Nơi ươm mầm những tài năng

NDO -

Bước sang lần tổ chức thứ 38, Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân đã và đang minh chứng giá trị, vai trò trong thành công của bóng bàn nước nhà, cũng là nơi nhiều tay vợt hàng đầu vươn lên tự tin tỏa sáng.

Tay vợt nữ "tuổi teen" Trần Mai Ngọc thi đấu vô cùng ấn tượng và xuất sắc giành HCB đồng đội nữ, HCB đôi nữ và HCB đơn nữ tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2019.
Tay vợt nữ "tuổi teen" Trần Mai Ngọc thi đấu vô cùng ấn tượng và xuất sắc giành HCB đồng đội nữ, HCB đôi nữ và HCB đơn nữ tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2019.

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 tranh Cúp PetroVietnam - Đạm Cà Mau 2020 diễn ra trong bối cảnh thể thao Việt Nam chỉ vừa mới trở lại sau đại dịch Covid-19, thời điểm các vận động viên (VĐV) đang tích cực tập luyện để hòa nhịp lại với guồng quay hằng ngày. Cùng mục tiêu giúp các VĐV tìm lại phong độ và cảm giác thi đấu tốt nhất, giải đấu còn là cơ hội giúp các ban huấn luyện đội tuyển quốc gia theo dõi sát các tuyển thủ và tìm kiếm thêm những nhân tố mới phục vụ cho mục tiêu quan trọng là SEA Games 31 sẽ được tổ chức vào năm 2021 tại Việt Nam.

Xuyên suốt lịch sử 37 lần tổ chức đã qua, Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân thường có sự góp mặt của nhiều tài năng bóng bàn hàng đầu Việt Nam, cũng là nơi không ít tên tuổi sau này đặt dấu ấn đầu tiên trước khi vươn xa giành thành tích ấn tượng trong khu vực và quốc tế.

Như tay vợt từng xếp hạng 171 thế giới, cựu số 1 Việt Nam và hiện là HLV đội tuyển quốc gia Đoàn Kiến Quốc từng chia sẻ, Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân chính là bước đệm đưa anh tới con đường thi đấu chuyên nghiệp. Trong sự nghiệp vẻ vang của mình, VĐV người Khánh Hòa từng hai lần xuất sắc giành suất tranh tài tại hai kỳ Olympic mùa hè liên tiếp vào các năm 2004 và 2008, sau đó là tấm Huy chương Vàng (HCV) nội dung đôi nam tại SEA Games 2009 cùng đồng đội Đinh Quang Linh.

Còn nhớ tại SEA Games 30 diễn ra trên đất Philippines vào năm 2019, do nước chủ nhà “thẳng tay” cắt giảm ba nội dung thi đấu, gồm đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ nội, nên các thành viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam chỉ đặt chỉ tiêu khiêm tốn là lọt được vào một trong tổng số bốn trận chung kết ở các nội dung tranh tài. Vượt qua mọi khó khăn, cặp VĐV Nguyễn Anh Tú - Đoàn Bá Tuấn Anh xuất sắc đoạt tấm HCV lịch sử về cho bóng bàn Việt Nam ở nội dung đôi nam sau tròn 10 năm “thống trị” của đội tuyển Singapore.

Nơi ươm mầm những tài năng -0
 Hai tay vợt Nguyễn Anh Tú - Đoàn Bá Tuấn Anh rạng rỡ với tấm HCV lịch sử mang về cho bóng bàn Việt Nam tại đấu trường SEA Games.

Hai nhà vô địch SEA Games Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) và Đoàn Bá Tuấn Anh (Hải Dương) cũng chính là những người đã lên ngôi tại nội dung đơn nam Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần lượt các năm 2018 và 2019. Sự cạnh tranh, đua tài của các tay vợt hàng đầu không những đem tới sức hấp dẫn cho giải đấu vô địch quốc gia, mà còn là nền móng để đội tuyển bóng bàn Việt Nam tiến xa tại đấu trường khu vực và quốc tế.

Không chỉ những tay vợt nam, rất nhiều các VĐV nữ hàng đầu nước nhà cũng trưởng thành từ Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, trong đó tiêu biểu nhất là Mai Hoàng Mỹ Trang của đoàn TP Hồ Chí Minh. Tay vợt sinh năm 1988 từng giành HCV nội dung đồng đội Giải vô địch Đông-Nam Á 2016, bên cạnh đó là 11 lần lên ngôi ở nội dung đơn nữ Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân. Tiếp nối Mỹ Trang, khá nhiều tay vợt trẻ triển vọng của bóng bàn nước nhà như Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Trần Mai Ngọc,... hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại Giải bóng bàn toàn quốc và góp sức cho đội tuyển tại SEA Games 31 vào năm sau.

Những thành công của các tay vợt kể trên càng minh chứng rõ hơn vai trò của Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân trong sự nghiệp phát triển của bộ môn, là “cái nôi” để các VĐV vươn xa tỏa sáng tại các đấu trường quốc tế như SEA Games hay Asiad. Theo chia sẻ của Trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) Phan Anh Tuấn, thời gian qua, bóng bàn Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tích đáng khích lệ, có thể kể tới 26 huy chương (ba HCV) qua sáu kỳ SEA Games từ 2007 đến 2017, 11 HCV sau năm lần dự Giải vô địch Đông-Nam Á từ 2008 đến 2016, và 13 HCV sau 10 lần góp mặt ở Giải vô địch trẻ Đông-Nam Á từ 2008 tới 2017.

Ở lần tổ chức thứ 38 của Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, giới chuyên môn nhận định, nếu không có bất ngờ, đoàn TP Hồ Chí Minh sẽ vẫn chiếm lợi thế bởi sở hữu lực lượng mạnh và đồng đều, đặc biệt ở các nội dung của nữ. Trong khi đó, đoàn Hải Dương được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký ở các nội dung của nam.

Với những chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng từ ban tổ chức, sự quyết tâm của các đoàn tham gia tranh tài, Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 tranh Cúp PetroVietnam - Đạm Cà Mau 2020 hứa hẹn sẽ cống hiến cho người yêu bóng bàn cả nước nhiều trận đấu hấp dẫn, kịch tính. Giải cũng sẽ là tiền đề để ban huấn luyện đội tuyển bóng bàn quốc gia theo dõi, tuyển chọn nhân sự cho sự kiện quan trọng nhất của Việt Nam trong năm 2021 là SEA Games 31 sẽ diễn ra trên sân nhà.

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 tranh Cúp PetroVietnam - Đạm Cà Mau 2020 diễn ra từ ngày 13 đến 19-7, tại TP Hồ Chí Minh. Thông tin và các diễn biến của giải đấu sẽ liên tục được cập nhật trên Nhân Dân điện tử và Truyền hình Nhân Dân.

Ban Tổ chức giải cảm ơn Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, nhà đồng hành chính của giải đấu.