Messi lập cột mốc đáng nhớ ở La Liga

NDO -

Lionel Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử La Liga có được trên 20 bàn thắng cùng 20 pha kiến tạo trong cùng một mùa giải, khi tạo điều kiện cho Arturo Vidal ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của Barcelona trước Real Valladolid rạng sáng 12-7.

Messi lập thêm cột mốc lịch sử ở La Liga với tư cách là cầu thủ đầu tiên có được trên 20 bàn thắng cùng 20 pha kiến tạo trong cùng một mùa giải. (Ảnh: FC Barcelona)
Messi lập thêm cột mốc lịch sử ở La Liga với tư cách là cầu thủ đầu tiên có được trên 20 bàn thắng cùng 20 pha kiến tạo trong cùng một mùa giải. (Ảnh: FC Barcelona)

Lionel Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử La Liga có được trên 20 bàn thắng cùng 20 pha kiến tạo trong cùng một mùa giải, khi tạo điều kiện cho Arturo Vidal ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của Barcelona trước Real Valladolid rạng sáng 12-7.

Trong ngày Barca thi đấu khá bế tắc, siêu sao Messi một lần nữa lên tiếng để giúp nhà đương kim vô địch có thêm ba điểm, qua đó níu kéo hy vọng bám đuổi Real Madrid đang băng băng tiến tới ngôi vương La Liga.

Đang đứng thứ hai và kém đại kình địch tới bốn điểm ở ngôi đầu bảng, Barca cần một chiến thắng trong cuộc hành quân tới sân nhà của Valladolid ở lượt đấu sớm vòng 36 sáng nay. Dù cất Luis Suarez trên ghế dự bị nhưng hàng công Barca với sự góp mặt của Messi và Antoine Griezmann vẫn đủ sức gây sức ép lên đối phương. Họ khởi đầu tốt song lối chơi đổ bê-tông của đội chủ nhà đã hạn chế rất nhiều các pha lên bóng đến từ các vị khách.

Giữa lúc đang bế tắc, Barca lại có được bàn mở tỷ số chỉ sau 15 phút bóng lăn. Xuất phát từ pha phối chếch bên góc phải cầu môn Valladolid, Messi nhận bóng từ Semedo rồi khéo léo chích bóng xuyên qua hai hậu vệ chủ nhà tới chân Vidal. Sau pha đỡ bóng, tiền vệ người Chile dứt điểm chéo góc rất quyết đoán, mở tỷ số trận đấu.

Messi lập cột mốc đáng nhớ ở La Liga -0
 Vidal dứt điểm quyết đoán, đem về bàn mở tỷ số cho Barca. (Ảnh: FC Barcelona)

Messi không ghi bàn nhưng pha kiến tạo này cũng giúp ngôi sao người Argentina làm nên lịch sử, khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được trên 20 bàn và có 20 kiến tạo trong cùng một mùa giải La Liga.

Trước Messi, người đồng đội cũ Xavi cũng đã đạt cột mốc 20 pha kiến tạo ở La Liga mùa 2008-2009, nhưng chưa có một cầu thủ nào vừa có cả 20 kiến tạo lẫn 20 bàn thắng trở lên trong cùng một mùa giải La Liga cho đến kỷ lục hiện tại của Messi.

Ngôi sao 33 tuổi cũng là cầu thủ thứ hai trong thế kỷ 21 lập được kỳ tích này ở năm giải đấu hàng đầu châu Âu, theo sau 24 bàn thắng và 20 pha kiến tạo của Thierry Henry cho Arsenal trong mùa giải Premier League 2002-2003.

A3_1-1594518848593.jpg
 Messi tiếp tục chứng tỏ vai trò cực kỳ quan trọng của mình trong sơ đồ chiến thuật của Barca. (Ảnh: FC Barcelona)

Mùa giải này, Messi vẫn tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong lối chơi của Barca. Hiện tiền đạo thuận chân trái này đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở La Liga mùa bóng hiện tại với 22 bàn, hơn bốn pha lập công so với người xếp thứ hai là Karim Benzema của Real.

Tuy nhiên, sau kỷ lục của Messi và bàn thắng của Vidal, Barca vẫn không chơi khá hơn trong sơ đồ 3-5-2 trước Valladolid. Thế trận tấn công của Barca tiếp tục lâm vào bế tắc, ngay cả khi Suarez được tung vào sân đầu hiệp 2. Dù vẫn kiểm soát thế trận nhưng Barca chỉ tạo ra thêm một vài cơ hội dừng lại ở mức nguy hiểm chứ chưa thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Ở chiều ngược lại, Valladolid dù lép vế so với Barca hùng mạnh song cũng suýt chút nữa tạo ra bất ngờ, nếu Kike Perez không mất thăng bằng trong thời điểm tung ra cú sút quyết định khi đối mặt thủ thành Ter Stegen, hay như thủ môn số 1 của Barca không chơi xuất sắc trong hai pha cứu thua trước cú đánh đầu của Enes Unal và tình huống dứt điểm của Sandro Ramirez ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 2.

Chung cuộc, Barca giành chiến thắng nhọc nhằn 1-0 để tạm rút ngắn khoảng cách với Real xuống còn 1 điểm.

Sau 36 trận, Barca vẫn xếp thứ hai La Liga với 79 điểm. Đội đầu bảng Real sẽ đá muộn vào rạng sáng ngày 14-7 tới khi hành quân đến sân nhà của Granada.

A4_3-1594518848192.jpg
 Chiến thắng của Barca chỉ có thể làm chậm ngày đăng quang của Real thêm một vài trận đấu. (Ảnh: FC Barcelona)

Chiến thắng của Barca đồng nghĩa với việc Real chưa thể lên ngôi vô địch sớm nếu đánh bại Granada. Nhưng nếu vượt qua Granada, Real sẽ có cơ hội đăng quang ngay trong tuần này nếu giành chiến thắng trên sân nhà trước Villarreal ở vòng 37 vào rạng sáng 17-7, bất chấp kết quả trận đấu cùng giờ của Barca. Về lý thuyết, Real chỉ cần có thêm năm điểm trong ba trận đấu còn lại là chắc chắn sẽ có chức vô địch La Liga thứ ba trong tám mùa giải gần nhất.

Ở một diễn biến khác, Atletico Madrid cũng đã chắc chắn một vị trí trong top 4 mùa này, đồng nghĩa với tấm vé dự Champions League mùa tới, sau chiến thắng 1-0 trước Real Betis sáng nay, mặc dù phải thi đấu phần lớn thời gian hiệp hai với chỉ 10 người trên sân. Diego Costa là chủ nhân của bàn thắng duy nhất trong trận đấu ở phút 73.

Trước đó, công nghệ VAR cũng đã hai lần từ chối bàn thắng của Atletico. Chiến thắng này giúp Atletico củng cố vị trí thứ ba với 66 điểm sau 36 trận, hơn chín điểm so với đội xếp thứ năm Villarreal, qua đó chắc chắn một vị trí trong top 4 khi mùa giải hạ màn, cũng như giúp họ liên tục góp mặt ở Champions League trong suốt thời gian HLV Diego Simeone nắm quyền.