Liên tục tỏa sáng, đến lúc Jota thay thế Firmino?

NDO -

Không gì có thể ngăn cản Diogo Jota vào lúc này. Thậm chí Juergen Klopp cũng phải nói rằng, cậu ấy xuất sắc hơn nhiều so với hình dung. Có vẻ như đã đến lúc Firmino phải nhường lại vị trí trên hàng công.

Diogo Jota đã có bảy bàn sau sáu tuần khoác áo Liverpool.
Diogo Jota đã có bảy bàn sau sáu tuần khoác áo Liverpool.

Phút 16, đánh bại hậu vệ đối phương bằng tốc độ và sức mạnh trước khi lấy lại thăng bằng rồi sục bóng tinh tế qua tầm với thủ môn. Phút 33, khống chế bằng chân trái để đưa bóng tới vị trí mong muốn rồi tung ra cú sút quyết đoán bằng chân phải. Phút 54, bứt tốc xuống dưới hàng thủ Atalanta, đẩy bóng qua thủ môn sau đó dứt điểm vào lưới trống.

Đó là cách Diogo Jota hoàn tất cú hat-trick, trở thành cầu thủ Liverpool thứ 10 trong lịch sử ghi được 3 bàn trong một trận C1/Champions League. Tất cả theo những kịch bản khác nhau nhưng nêu bật các phẩm chất của tiền đạo 23 tuổi, gồm tốc độ bùng nổ, kỹ thuật hàng đầu và sự điềm tĩnh, chính xác khi dứt điểm.

Nhiều người đã tỏ ra hoài nghi khoản chi phí 45 triệu bảng Liverpool bỏ ra cho một tiền đạo đánh mất phong độ cũng như sự tự tin trong bảy tháng cuối cùng ở Wolves, trong khi lại từ chối chi số tiền tương tự cho Timo Werner hồi tháng 6. Liệu đó có phải vụ đầu tư thông minh, hay đơn thuần là mua trong hoảng loạn trước giờ thị trường chuyển nhượng đóng cửa?

Cú hat-trick vào lưới Atalanta chính là câu trả lời. Và Jota cũng ghi ba bàn khác trong ba trận trước đó. Nghĩa là cầu thủ người Bồ Đào Nha đã có sáu bàn trong bốn trận liên tiếp. Thêm một bàn vào lưới Arsenal hồi cuối tháng 9, Jota sỡ hữu tổng cộng bảy bàn thắng, là chân sút tốt thứ 2 của Liverpool, chỉ sau Mohamed Salah (9).

Với bình quân 1,81 bàn mỗi 90 phút thi đấu hay 71,2 phút cho mỗi pha lập công, hiệu suất của Jota đang tốt hơn bất kỳ ai khác ở Liverpool. Và HLV Juergen Klopp phải thốt lên, “Jota là một tài năng đặc biệt và đang gây ấn tượng mạnh với tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật cùng khả năng dứt điểm tốt cả hai chân. Cậu ấy xuất sắc hơn nhiều so với tôi hình dung”.

Vậy đã lên lúc Liverpool chơi với mũi đinh ba mới, với Salah, Mane và Jota, thay vì Firmino? Trong một thời gian dài, Firmino là một phần không thể thiếu, thậm chí tối quan trọng trên hàng công The Kop. Nhưng có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Firmino đang sa sút.

Từ 27 bàn (ở mọi mặt trận) mùa 2017-2018, anh ghi 16 bàn mùa 2018-2019 rồi xuống còn 12 bàn mùa 2019-2020. Sang mùa này, Firmino mới chỉ một lần nổ súng. Và nếu tính riêng năm dương lịch 2020, tức trong 10 tháng qua, tiền đạo người Brazil chỉ ghi năm bàn, ít hơn số bàn Jota có được trong hơn sáu tuần khoác áo Liverpool.   

Một số nói rằng giá trị của Firmino không đong đếm bằng bàn thắng. Anh quan trọng với lối chơi chung bởi sự năng nổ, khả năng gây áp lực với đối thủ và liên kết các đầu mối tấn, tạo khoảng trống cho Salah cũng như Mane. Tuy nhiên, Jota cũng đang làm rất tốt những nhiệm vụ này. Các thống kê cho thấy, trung bình mỗi 90 phút thi đấu tại Premier League mùa này, Jota giành lại bóng 5,86 lần, thực hiện 1,26 cú tắc bóng và 43 đường chuyền. Các thống kê tương tự của Firmino là 2,87, 1,12 và 39.

Sự linh hoạt cùng những phẩm chất của Jota khiến anh có thể di chuyển khắp mọi nơi trên hàng công để liên tục hoán đổi vị trí với Salah hay Mane. Điều này giúp Liverpool trở nên đặc biệt khó lường, đồng thời khiến hai họng pháo Salah và Mane xả đạn đều đặn.

Sau chiến thắng trước Atalanta, Klopp nói rằng màn trình diễn rực rỡ của Jota không đồng nghĩa với vị trí của Firmino lung lay. Ngôi sao 29 tuổi là chỗ dựa của Liverpool trong suốt thời đại Klopp. Ông sẽ không bỏ rơi anh như cách người ta ném đi quả chanh đã vắt kiệt nước.

Sẽ có một lộ trình để sự chuyển giao diễn ra từng bước, bởi dù sao Jota vẫn chưa hòa nhập hoàn toàn sau một tháng rưỡi khoác áo Liverpool. Nhưng nếu cầu thủ người Bồ Đào Nha tiếp tục tỏa sáng, có thể Klopp sẽ bắt đầu suy nghĩ đẩy nhanh việc hình thành tam tấu mới.