“El Clasico” lặng lẽ

NDO -

Lần đầu tiên trong lịch sử, trận cầu “Siêu kinh điển” (El Clasico) giữa hai đại kình địch Barcelona và Real Madrid sẽ phải diễn ra mà không có khán giả. Sau 118 năm, với 244 El Clasico đã qua, bối cảnh hiện tại chuẩn bị đem đến một El Clasico rất khác biệt so mọi năm.

Một El Clasico rất khác biệt chuẩn bị diễn ra trên sân Camp Nou. (Ảnh: FC Barcelona)
Một El Clasico rất khác biệt chuẩn bị diễn ra trên sân Camp Nou. (Ảnh: FC Barcelona)

Camp Nou lặng gió

Kể từ khi Real và Barca lần đầu tiên đối đầu nhau vào tháng 5-1902, cuộc gặp gỡ trên sân Camp Nou vào đêm nay, 24-10, sẽ là một El Clasico chưa có tiền lệ, bởi sẽ không có những khán đài đầy ắp khán giả do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Không có không khí sôi động của một trong những cuộc đối đầu được mong chờ nhất của bóng đá thế giới, cũng không có những màn đấu khẩu nảy lửa giữa các cổ động viên hai bên trên khán đài, điều gì sẽ diễn ra đằng sau những cánh cửa đóng kín ở Camp Nou đêm nay?

Đầu tiên, phải nói trận El Clasico không bình thường này có thể là lần cuối cùng Lionel Messi đối đầu Real tại Camp Nou. Trong suốt hơn một thập kỷ qua, cạnh tranh giữa Messi và Cristiano Ronaldo luôn là tâm điểm khiến mỗi trận El Clasico trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đã qua lâu rồi những ngày mà người hâm mộ háo hức ngóng chờ Ronaldo và Messi đại chiến với thứ bóng đá đỉnh cao của họ. Trở về với thực tại, Ronaldo đã không còn là người của Real mà đang cùng Juventus chinh phục những mục tiêu mới. Chỉ còn mình Messi gắn với El Clasico nhưng cũng không chắc siêu sao của Barca sẽ được ra sân trong trận “Siêu kinh điển” thêm nhiều lần nữa.

Hè vừa rồi, Messi đã gần như chia tay Barca song vẫn phải buộc ở lại vì không muốn vướng vào những rắc rối pháp lý về điều khoản giải phóng hợp đồng. Có thể nói, Barca đã buộc Messi, cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử câu lạc bộ phải làm trái với ý muốn của mình. Hệ quả là phong độ của siêu sao 33 tuổi đã giảm sút như đã thấy trong các trận đấu vừa qua, mặc dù Messi vẫn luôn khẳng định rằng mình chọn ở lại và vẫn còn động lực để mang đến thành công cho Barca ở mùa giải này.

Nhưng nói thì thường dễ hơn làm, nhất là một khi trái tim Messi đã có lúc không còn hướng về Camp Nou nữa. Điều đó cũng dễ hiểu nếu nhìn vào phong độ nghèo nàn của siêu sao người Argentina từ đầu mùa, với chỉ vỏn vẹn hai bàn thắng trong năm trận đấu đã qua, mà cả hai đều đến từ chấm phạt đền. Một thống kê đáng buồn hơn trước thềm El Clasico 2020 khi tính cho đến thời điểm này, đã hơn 900 ngày Messi không thể ghi bàn vào lưới Real, với pha lập công gần nhất là vào tháng 5-2018, chính xác hơn là kể từ khi kỳ phùng địch thủ Ronaldo rời Real để cập bến Juventus.

Nếu mọi chuyện tồi tệ hơn ở Barca, rất có thể Messi cũng sẽ sớm nối gót Ronaldo rời Tây Ban Nha để tìm kiếm những mục tiêu mới, bởi hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào hè 2021, có nghĩa là đầu năm sau Messi đã có thể đàm phán với các đội bóng muốn chiêu mộ mình nếu không đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng với Barca.

Đại chiến giữa những người khổng lồ… bị thương

Phong độ của Messi chắc chắn là mối lo ngại đối với tân huấn luyện viên Ronald Koeman. Hơn nữa, lực lượng sứt mẻ vì chấn thương cũng khiến cựu HLV đội tuyển quốc gia Hà Lan đau đầu, khi Koeman sẽ không có được sự phục vụ của các trụ cột như thủ thành số 1 Ter Stegen, trung vệ Samuel Umtiti và cầu thủ chạy cánh Jordi Alba.

Triều đại mới của Koeman mở ra khá ấn tượng ở Camp Nou khi chiến lược gia người Hà Lan dẫn dắt Barca khởi đầu mùa giải mới La Liga với hai chiến thắng và một trận hòa trong ba trận mở màn. Tuy nhiên, trận thua bất ngờ 0-1 trước Getafe cuối tuần trước đã phơi bày rất nhiều lỗ hổng đang tồn tại ở Barca trong thời gian gần đây. Cũng không quá khó hiểu bởi đôi bóng xứ Catalan đã phụ thuộc quá nhiều vào Messi trong vài mùa giải qua, và giờ đây khi Messi tỏ ra chới với và chưa thể tìm lại được chính mình trong sơ đồ mới của Koeman, Barca đang rất chật vật để tìm ra công thức thành công mà không cần dựa quá nhiều vào siêu sao người Argentina.

Vết thương từ trận thua nhục nhã 2-8 tại tứ kết Champions League mùa trước trong tay Bayern Munich vẫn còn nguyên vẹn. Có lẽ điều đáng lo ngại nhất lúc này đối với Barca chính là sự tụt hậu so với chính mình nếu họ vẫn cứ thi đấu như ở trận thua cay đắng Bayern. Chiến thắng 5-1 ở trận ra quân Champions League mùa này trước đối thủ vô danh Ferencvaros có thể giúp Barca lấy lại tự tin đôi chút, trước khi bước vào đại chiến với Real. Hơn lúc nào hết, Barca cần chiến thắng trong trận El Clasico sắp tới, không chỉ để đẩy kình địch Real lún sâu vào khủng hoảng, mà còn để khẳng định triều đại mới của Koeman ở Barca đang đi đúng hướng.

May mắn thay cho Barca, trận El Clasico đêm nay chắc chắn không phải là trận đấu mà Real có được phong độ và sự chuẩn bị tốt nhất. Đội bóng của HLV Zinedine Zidane thậm chí còn đang trải qua thời điểm hỗn loạn hơn so với đối thủ của họ, đặc biệt là sau trận thua sốc ở La Liga cuối tuần trước trong tay Cadiz - đội bóng mới chỉ giành quyền lên hạng La Liga đầu tiên trong 15 năm qua, kèm với trận thua bất ngờ ngay sau đó trên sân nhà trước Shakhtar Donetsk ở lượt trận mở màn Champions League hồi giữa tuần.

Để chuẩn bị cho El Clasico, Zidane đã thực hiện một số thay đổi trong đội hình xuất phát so với thông thường ở trận đấu với Shakhtar Donetsk, nhưng không có lý do gì để bào chữa cho màn trình diễn vô hồn của Real trong suốt hiệp một được. Bởi vậy, đối với Real, El Clasico lần này sẽ là một chiếc phao cứu sinh hoàn hảo để Zidane xóa tan mọi nghi ngờ ngày càng tăng về hướng đi của đội bóng, cũng như về vị trí của chiến lược gia người Pháp sau hai trận thua bẽ bàng liên tiếp.
Phong độ của Real từ lúc chạm đáy đã dần cải thiện kể từ khi Zidane trở lại làm HLV trưởng vào tháng 3-2019, từ đó giúp hồi sinh Los Blancos và đỉnh điểm là chức vô địch La Liga đầu tiên kể từ năm 2017 ở mùa giải trước. Nhưng cũng phải nói hành trình lên ngôi vương của Real cũng một phần được “góp sức” bởi sự trượt dốc của Barca trong giai đoạn then chốt cuối mùa bóng trước.

Nhà cầm quân người Pháp chưa từng bị đánh bại trong năm chuyến hành quân gần nhất đến Camp Nou. Nhưng lần này, trong bối cảnh đội bóng không có sự bổ sung lực lượng đáng kể trong phiên chuyển nhượng hè, Zidane sẽ phải đem dàn cầu thủ gồm nhiều lão tướng và cả “thương binh” đến đấu Barca. Không có bom tấn Eden Hazard, không có cả Dani Carvajal, cũng còn may là Zidane vẫn kịp đón trung vệ đội trưởng Sergio Ramos, thủ lĩnh tinh thần của đội trở lại sau chấn thương ngay trước thềm trận El Clasico thứ 45 của mình. Trong suốt những trận “Siêu kinh điển” đã qua, một Ramos quyết tâm kèm cả quyết liệt vẫn luôn là đại diện cho tinh thần thi đấu máu lửa của Real. Sự trở lại của thủ quân Los Blancos vào lúc này là rất cần thiết để các đồng đội trông cậy vào.

Đối với cả Real và Barca, vẫn còn cần phải xem liệu màn trình diễn gần đây của họ có là một dấu hiệu cho thấy những bất ổn đang trực chờ phía trước trong mùa giải này hay không. Ở thời điểm mà Real và cả Barca đang khởi đầu khá ì ạch trong giai đoạn thay máu lực lượng, El Clasico đặc biệt chưa có tiền lệ như năm nay có thể sẽ đem đến một bước ngoặt mới đối với cả hai bên.