Trước trận lượt về chung kết Giải AFF Suzuki Cup 2018

Chờ đón sự “bùng nổ” của đội tuyển Việt Nam

Sau trận lượt đi chung kết Giải bóng đá vô địch Đông - Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Bukit Jalil, giới truyền thông khu vực đều nhận định đây là vòng đấu kịch tính, hấp dẫn và cả hai đội tuyển Việt Nam, Malaysia đều xứng đáng đăng quang bởi lối chơi nhiệt huyết và quyết tâm thi đấu vì người hâm mộ.

Cổ động viên bóng đá Việt Nam trong trận lượt đi chung kết Giải AFF Suzuki Cup 2018 tại Malaysia. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG
Cổ động viên bóng đá Việt Nam trong trận lượt đi chung kết Giải AFF Suzuki Cup 2018 tại Malaysia. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Về phía đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo chắc chắn đã nhận ra thế mạnh của đối phương và điểm yếu của các học trò để có những phương án khắc phục. Tuy nhiên, ông vẫn giữ kín đội hình ra sân khi trả lời báo chí: “Tôi đã chọn được 23 cầu thủ có trạng thái, thể lực, tinh thần thi đấu tốt nhất và tất cả đều sẵn sàng ra sân. Thi đấu trên sân nhà có sự cổ vũ lớn từ các cổ động viên Việt Nam, là động lực rất lớn để cầu thủ có thể chơi tốt nhất. Tuy nhiên, sự cổ vũ cũng sẽ tạo nên áp lực, mong là các cầu thủ ra sân với sự bình tĩnh, tự tin cao nhất”. Ông cũng chia sẻ tâm tư: “Trong năm nay, tôi và các học trò đã tham dự nhiều giải đấu lớn, giành nhiều thành tích, song rất tiếc là chúng tôi chưa giành được kết quả tốt nhất là chức vô địch. Chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình để đền đáp tình yêu của người hâm mộ nước nhà. Rất hy vọng lần này, chúng tôi sẽ đặt được tay vào chiếc Cúp vô địch”. Nhiệt huyết và tinh thần quyết thắng của HLV Park Hang Seo đã truyền lửa đến các cầu thủ Việt Nam. Tiền đạo Anh Đức cho biết: “Chúng tôi hiểu tinh thần đội bạn đang rất cao và điều đó cũng tạo áp lực cho mình rất lớn. Ở lượt đi, tất cả các cầu thủ đều căng thẳng. Mọi tình huống diễn ra rất nhanh và chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội, song sẽ cố gắng không để lặp lại”.

Để mất lợi thế trên sân nhà, nhưng tinh thần thi đấu của thầy trò HLV Tan Cheng Hoe, của đội tuyển Malaysia thậm chí còn làm tăng thêm quyết tâm ở trận lượt về chung kết. Theo nhận định của giới chuyên môn, đội tuyển Malaysia sẽ nhanh chóng triển khai tiến công ngay từ đầu, chơi rắn, không ngại va chạm nhằm sớm tìm kiếm một bàn thắng để gây áp lực tâm lý lên các cầu thủ Việt Nam. Điều đáng nói ở trận đấu tối nay, nhiều khả năng, đội hình “những con hổ Mã Lai” sẽ có được sự hoàn hảo nhất ở hàng phòng ngự với sự trở lại của cầu thủ trụ cột từng vắng mặt ở trận lượt đi do bị thẻ phạt và chấn thương, trong đó có hậu vệ cánh trái Andik Ishak và hậu vệ cánh phải Safari. Hai hậu vệ biên này không chỉ tạo ra “bức tường thành” chắc chắn mà còn có thể phối hợp rất hiệu quả cùng hàng công để triển khai những đợt xuyên phá sắc bén và tốc độ từ hai biên với những đường chuyền xẻ cánh, tạo điều kiện dứt điểm nguy hiểm cho các tiền đạo phía trên. Hàng công của Malaysia cũng đầy tự tin cho rằng họ đã tìm ra được những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam và công khai ý đồ khoét sâu vào khả năng tranh chấp bóng bổng ở khu vực vòng cấm từ những đường chuyền vào ở các tình huống cố định.

Các cầu thủ Malaysia đều khẳng định đội tuyển Việt Nam rất giỏi phòng ngự và phản công, song họ đã có cách khắc chế và điều quan trọng là phải tự tin thi đấu với tâm lý thoải mái và sẽ giành áp lực “níu” chân các tuyển thủ Việt Nam. Đây cũng là quan điểm của HLV Tan Cheng Hoe khi gặp gỡ báo chí sáng qua tại Hà Nội. Vị chiến lược gia của đội tuyển Malaysia cho biết: “Các cầu thủ của tôi đều tự tin chịu đựng được áp lực từ 40 nghìn khán giả trên sân Mỹ Đình và chắc chắn sẽ chơi với cường độ cao, bung hết năng lượng của mình, song rất tập trung, đề phòng các đường lên bóng phản công của Việt Nam. Còn nhớ tại vòng bảng khi chơi tại Mỹ Đình, chúng tôi kiểm soát bóng tốt hơn và ngày mai tôi vẫn giữ lối chơi như vậy. Chúng tôi bắt buộc phải ghi bàn thắng và hy vọng các cầu thủ thực hiện tốt chiến thuật ban huấn luyện đề ra để giành chiến thắng”. Thay mặt toàn đội, thủ môn Farizal Marlias khẳng định: “Chúng tôi có động lực rất cao cho trận chung kết lượt về và trong bóng đá mọi thứ có thể xảy ra. Chúng tôi từng thua trước Thái-lan và Việt Nam, nhưng trước mắt toàn đội là quyết tâm thi đấu để giành kết quả tốt nhất”.

Bước vào trận lượt về chung kết, không thể không nhắc đến “cầu thủ thứ 12” trên sân của đội tuyển Việt Nam. Đó là 40 nghìn khán giả trên sân và hàng triệu trái tim người hâm mộ nước nhà đang dõi theo từng bước chân của thầy trò HLV Park Hang Seo. Bầu không khí náo nức chờ đón thành công trong suốt những ngày qua đã sôi sục và tràn ngập trên khắp các vùng, miền đất nước, từ nông thôn đến thành thị và cả những vùng cao heo hút. Rất nhiều hình thức cổ động đã được tổ chức. Mỗi người đều mong muốn thể hiện được tình yêu của mình với đội tuyển quốc gia, với các cầu thủ họ yêu mến và với chiến lược gia Park Hang Seo. Có không ít trường học, cơ quan, công sở và cả các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã tạo điều kiện chuẩn bị và tổ chức cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên cùng xem bóng đá, cổ vũ cho các tuyển thủ Việt Nam. Không khí cổ vũ bóng đá Việt Nam đã lan truyền đến tận những người Hàn Quốc, đồng hương của HLV Park Hang Seo qua sự quan tâm và tham dự theo dõi, đưa tin của rất đông phóng viên các báo, đài xứ Kim Chi. Cùng với cổ động viên Việt Nam, có không ít cổ động viên nước bạn đã ra sân và đến các tụ điểm xem bóng đá để cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Nhiều tờ báo thể thao của khu vực và châu lục cùng chung nhận xét về khả năng giành Cúp và đang chờ đón sự “bùng nổ” của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình và trên khắp đất nước Việt Nam.