Nhận định trước vòng 2 La Liga 2018-19

Chiến thắng tiếp theo cho các ông lớn?

NDO -

NDĐT - Vòng đấu thứ 2 giải bóng đá La Liga Tây Ban Nha khởi tranh cuối tuần này sẽ là cơ hội để các ông lớn bứt tốp. Cả đương kim vô địch Barcelona và đại kình địch Real Madrid đều phải hành quân đến sân khách nhưng đối thủ của họ không được đánh giá cao.

Messi và các đồng đội sẽ có chiến thắng tiếp theo? (Ảnh: Getty Images)
Messi và các đồng đội sẽ có chiến thắng tiếp theo? (Ảnh: Getty Images)

Chuyến làm khách đầu tiên của Barca mùa này sẽ là trận đấu trên sân Estadio Jose Zorrilla của đội bóng mới lên hạng Real Valladolid. Với phong độ ấn tượng sau chiến thắng 2-1 ở Siêu cúp Tây Ban Nha và trận thắng 3-0 mở màn La Liga trước Alaves, đương kim vô địch chắc chắn sẽ có lợi thế tâm lý để tiếp tục tìm kiếm một chiến thắng thứ 2 ở vòng đấu tiếp theo.

Valladolid đã đem về sân Estadio Jose Zorrilla một số bản hợp đồng đáng chú ý kể từ khi thăng hạng giải đấu hàng đầu ở xứ sở bò tót sau bốn năm vắng bóng. Nhưng tân binh này chưa thể so sánh với sức mạnh của Barca và mục tiêu khả dĩ nhất của đội chủ nhà sẽ là 1 điểm trước nhà đương kim vô địch.

Đối với Barca, họ đã có màn trình diễn khá ấn tượng ở trận ra quân, nhưng không vì thế mà thầy trò Ernesto Valverde xem thường đối thủ ở chuyến viếng thăm Valladolid lần này. Có thể sẽ tiếp tục là một trận đấu mà đội bóng xứ Catalan sẽ làm chủ khu trung tuyến với thời lượng kiểm soát bóng vượt trội, nhưng Barca cần phải tìm cách cải thiện khâu ghi bàn nếu như không muốn phụ thuộc quá nhiều vào siêu sao Lionel Messi.

Ở trận đấu mở màn La Liga, Barca đã phải viện tới tài năng của Messi mới ghi được bàn mở tỷ số sau khi trận đấu đã trôi qua hơn một giờ đồng hồ. Trước khi ngôi sao người Argentina lên tiếng, Barca có vẻ như hoàn toàn vô hại trong khâu tấn công dù vẫn cầm bóng vượt trội so với đối thủ. Một trong những nguyên nhân khiến hàng công Barca bế tắc đó là phong độ thất thường của Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay đã có một ngày chơi dưới sức và dấu ấn tích cực duy nhất của số 9 chỉ là đường chuyền giúp Messi ghi bàn ấn định thắng lợi 3-0 trong thời gian bù giờ.

Chiến thắng tiếp theo cho các ông lớn? ảnh 1

Hàng công Barca cần cải thiện khâu ghi bàn nếu không muốn phụ thuộc quá nhiều vào Messi.

Ở mùa bóng trước, Suarez cũng khởi đầu khá chậm chạp, chỉ ghi được ba bàn thắng trong 14 trận đấu cho Barca trên mọi mặt trận, cùng với năm trận đấu không thể ghi nổi một bàn thắng. Thành tích ghi bàn của chân sút người Uruguay tại Champions League cũng không được tốt. Suarez chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng trong 10 trận đấu ở đấu trường châu lục mùa trước. Đó cũng là nguyên nhân khiến Barca không thể vượt qua vòng tứ kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu kể từ khi giành cúp vô địch năm 2015. Nếu Suarez tiếp tục mất hút ở trận đấu sắp tới, chắc chắn Barca sẽ gặp vấn đề lớn.

Trong khi đó, Real Madrid sẽ ghé thăm sân nhà Estadi Montilivi của Girona, nơi họ bị đã nhận thất bại bất ngờ 1-2 ở mùa giải vừa qua. Để thua trước tân binh mới thăng hạng mùa trước thực sự là một cú sốc lớn nhưng lần này đội bóng áo trắng sẽ có cơ hội để sửa sai với tân huấn luyện viên Julen Lopetegui trên băng ghế chỉ đạo và một chiến thuật mới chú trọng hơn vào việc kiểm soát bóng.

Việc Lopetegui làm mới phong cách chơi bóng của Real đã cho thấy hiệu quả bằng chiến thắng 2-0 trước Getafe ở trận ra quân. Real đang tìm cách áp đặt thế trận dựa trên việc duy trì tỷ lệ kiểm soát bóng, hơn là tập trung vào tốc độ của các pha phản công như dưới thời của cựu HLV Zinedine Zidane. Ngoài ra, sự ra đi của Cristiano Ronaldo cũng cho phép Gareth Bale có nhiều vai trò hơn trong khâu tấn công.

Chiến thắng tiếp theo cho các ông lớn? ảnh 2

Bale đã ghi dấu ấn ở trận mở màn nhưng sẽ còn nhiều việc phải làm để ngôi sao người xứ Wales có thể thay thế được Ronaldo.

Bale đã ghi dấu ấn ở trận đấu mở màn La Liga vừa qua. Ngôi sao người xứ Wales in dấu giày trong bàn thắng mở tỷ số của Los Blancos, sau đó tự mình ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 từ pha kiến tạo của Marco Asensio. Bộ đôi này thực sự tạo thành một cặp đôi đáng gờm và nhiều khả năng có thể sẽ xuất phát từ đầu ở hai cánh trong trận đấu với Girona sắp tới. Asensio ghi được sáu bàn thắng trong 32 trận đấu cho Real ở mùa giải trước, nhưng chỉ được điền tên vào đội hình xuất phát ở 19 trận. Tuy nhiên, cơ hội sẽ đến với tiền vệ 22 tuổi nếu như anh tiếp tục duy trì phong độ như trong chiến thắng 2-0 vừa rồi.

Ở vòng đấu này, đương kim á quân Atletico Madrid sẽ tiếp đón tân binh Rayo Vallecano sau trận hòa 1-1 với Valencia ở vòng đấu mở màn mùa giải. Trận derby thành Madrid này sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Atletico có được chiến thắng đầu tay ở mùa giải mới ngay trên sân nhà Wanda Metropolitano.

Đã 19 năm kể từ khi Vallecano giành chiến thắng trước Atletico trên sân nhà của họ. Đội bóng mới thăng hạng La Liga cũng vừa nếm trải những khắc nghiệt ở giải đấu cao nhất tại Tây Ban Nha sau trận thua 1-4 trong tay đội đầu bảng Sevilla ở vòng 1. Mặc dù Vallecano đã rất tích cực để củng cố đội hình trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc vào cuối tháng này, nhưng nhiều khả năng vẫn còn quá sớm để tân binh có thể hòa nhập với môi trường thi đấu cạnh tranh như La Liga. Sẽ rất khó để Vallecano có thể làm nên chuyện trước một Atletico đang khát điểm. Bởi vậy, một chiến thắng dễ dàng sẽ là điều được dự đoán trước cho Antoine Griezmann và các đồng đội.

Chiến thắng tiếp theo cho các ông lớn? ảnh 3

Tâm điểm của sự chú ý ở cặp đấu Sevilla-Villarreal ở vòng đấu này sẽ tiếp tục hướng về tiền đạo Andre Silva.

Một diễn biến đáng chú ý khác ở vòng đấu này sẽ đến ở sân Sanchez Pizjuan khi Sevilla tiếp đón Villarreal. Sai lầm hàng thủ khiến Villarreal phải mất điểm trong trận đấu trên sân nhà với Real Sociedad ở vòng đấu mở màn. Việc để tiền vệ phòng ngự Rodri gia nhập Atletico trong phiên chợ hè vừa qua đã khiến Tàu ngầm vàng gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, tâm điểm sẽ tiếp tục hướng về tiền đạo Andre Silva của Sevilla sau cú hat-trick vào lưới Vallecano trong trận ra mắt đội bóng mới để giúp đội bóng xứ Andalusia tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga sau vòng 1.

Đụng Villarreal (xếp thứ 5 mùa giải trước) ở vòng 2 sẽ là bài test cho những dấu hiệu tích cực của Sevilla sau thắng lợi 4-1 ở trận mở màn và một màn trình diễn không hề tệ dù để thua Barca 1-2 trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha trước đó. Còn Villarreal chắc chắn sẽ muốn có điểm sau khi để thua trận mở màn trên sân nhà trước Real Sociedad. Đây hứa hẹn sẽ là trận cầu tâm điểm rất đáng xem ở vòng đấu này.

* Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu