Nhìn lại vòng đấu mở màn La Liga 2018-19

Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu

NDO -

NDĐT - Barcelona và Real Madrid khởi động mùa giải mới khá suôn sẻ với trọn vẹn 3 điểm trước các đối thủ tầm trung. Trong khi đó, Atletico Madrid phải đối mặt với một thử thách khó khăn trên sân nhà của Valencia. Nhưng kết thúc vòng một La Liga, Sevilla mới là đội đang tạm đứng đầu trên bảng xếp hạng.

Pha sút phạt dưới chân các cầu thủ Alaves làm rào chắn của Messi đánh dấu cột mốc bàn thắng thứ 6 nghìn Barca đã có được ở La Liga. (Ảnh: Getty Images)
Pha sút phạt dưới chân các cầu thủ Alaves làm rào chắn của Messi đánh dấu cột mốc bàn thắng thứ 6 nghìn Barca đã có được ở La Liga. (Ảnh: Getty Images)

Được thi đấu trên sân nhà, Real bước vào trận đấu đầu tiên trong kỷ nguyên hậu Cristiano Ronaldo với những thay đổi trong lối chơi. Tiếp đón Getafe trên sân nhà, tân huấn luyện viên Julen Lopetegui quyết định tung vào sân một đội hình giàu sức sáng tạo với sự xuất hiện của hàng loạt cầu thủ có khả năng tổ chức tốt, như Dani Ceballos, Toni Kroos, Isco và Marco Asensio. Không có gì ngạc nhiên khi Real sớm vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng và giành được khu vực giữa sân.

Trong khi đó, nhân tố nổi bật nhất trong đội hình Real phải kể đến Gareth Bale. Ngôi sao người xứ Wales đã có một ngày thi đấu thực sự bùng nổ để giúp đội bóng của mình giành chiến thắng. Chính anh là người đã có pha chuyền bóng buộc thủ môn Getafe phải đẩy ra, tạo điều kiện cho người đồng đội Dani Carvajal ghi bàn mở tỷ số. Bale sau đó tự mình ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Real ngay đầu hiệp hai.

Ở Real những mùa trước khi còn Ronaldo, Bale thường sắm vai “kép phụ” để hỗ trợ ngôi sao người Bồ Đào Nha ghi bàn. Nhưng khi CR7 ra đi, Bale đang được HLV Lopetegui kéo lên chơi cao nhất trên hàng công, tức là trám vào vị trí trung tâm ghi bàn mà Ronaldo để lại.

Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu ảnh 1

Không còn Ronaldo, Bale đã dần có thêm vai trò mới trong khâu ghi bàn, thay vì thường xuyên hỗ trợ cho CR7 như ở mùa trước. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, đây là trận đấu chứng kiến lượng khán giả vào sân thấp nhất kể từ khi kỷ nguyên Ronaldo bắt đầu vào năm 2009. Ở trận đầu vừa qua, chỉ khoảng hơn 48 nghìn cổ động viên đã có mặt trên sân, chỉ nhỉnh hơn 50% sức chứa 90 nghìn chỗ ngồi của thánh đia Bernabeu.

Sự xuất hiện của Ronaldo chắc chắn là một sức hút lơn, nhưng trong bối cảnh Real chưa thể đưa về sân Bernabeu một cái tên đủ sức thay thế CR7, Los Blancos sẽ phải trông chờ vào Bale để trở thành ngôi sao mới của đội bóng.

Trong khi đó, Barcelona vẫn đang được hưởng lợi khi có ngôi sao Lionel Messi trong đội hình. Nhà đương kim vô địch hầu như bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành Alaves trong suốt 60 phút đầu trận, trước khi cú đá phạt tinh quái của thiên tài Messi đem về bàn mở tỷ số cho đội chủ sân Nou Camp.

Bước ngoặt của trận đấu là đây bởi kể từ sau thời điểm đó, mọi chuyện đã trở lại đúng với quỹ đạo thường thấy. Barca chiếm lĩnh thế trận và dễ dàng buộc thủ thành đội khách phải thêm hai lần vào lưới nhặt bóng, với một pha dứt điểm mang đậm thương hiệu Phillippe Coutinho và một lần nữa lại là bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 của Messi.

Đây là mùa giải thứ 10 liên tiếp Barca thắng trận ra quân La Liga, và cú đá phạt thành bàn của Messi chắc chắn là một điều đặc biệt để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này. Thêm vào đó, đây cũng là bàn thắng thứ 6 nghìn của Barca ở giải đấu cao nhất xứ sở bò tót. Trước đó, chính Messi cũng là người đánh dấu mốc bàn thắng thứ 5 nghìn cho đội bóng của mình trong trận gặp Racing Santander năm 2009. Tất cả những thống kê trên cho thấy Messi vẫn đã, đang và sẽ là nhân tố không thể thay thế trong đội hình của đội bóng xứ Catalan.

Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu ảnh 2

Messi vẫn là nhân tố cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Barca. (Ảnh: OptaJose)

Ngay ở lượt trận mở màn này, hai ông lớn La Liga Atletico Madrid và Valencia đã sớm đụng nhau. Fan hâm mộ đội bóng Thủ đô Madrid đang tràn đầy hy vọng đội nhà sẽ đủ khả năng giành danh hiệu mùa này sau một kỳ chuyển nhượng mùa hè sôi động. Và dấu hiệu tích cực đầu tiên là chiến thắng 4-2 trước đối thủ cùng thành phố Real Madrid ở Siêu cúp châu Âu vừa qua.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Diego Simeone lại sớm vấp phải bài test cực khó nhằn cho tham vọng vô địch khi phải hành quân đến sân của Valencia ở trận mở màn. Valencia chỉ vừa mới đánh dấu sự trở lại sân chơi Champions League nhờ vị trí thứ 4 chung cuộc mùa giải trước, và góp phần không nhỏ vào thành tích đó là công sức của HLV Marcelino. Vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha đã tạo nên một Bầy dơi có tổ chức, phòng ngự cực chặt chẽ và cũng rất nguy hiểm trong các pha phản công sắc lẹm.

Không có gì ngạc nhiên khi cuộc đụng độ này diễn ra kịch tính nhưng cũng không kém phần hấp dẫn cho đến phút chót. Atletico là đội khởi đầu tốt hơn và có bàn dẫn trước nhờ tình huống phối hợp giữa Antoine Griezmann và Angel Correa. Mặc dù bị dẫn trước, Valencia cũng cho thấy họ không hề ăn may với vị trí thứ 4 mùa giải trước. Đội chủ sân Mestalla trở lại mạnh mẽ trong hiệp hai và sớm có bàn cân bằng tỷ số nhờ công của cây săn bàn hàng đầu của đội bóng ở mùa trước, Rodrigo. Đội chủ nhà tiếp tục dồn ép Atletico nhưng chỉ có thể trách mình đã không gặp may khi không thể ghi thêm bàn thắng, đành chấp nhận hòa với tỷ số 1-1. Kết quả này có thể không làm cả hai hài lòng nhưng khi nhìn vào cách mà họ thi đấu, chắc chắn không đối thủ nào muốn sớm phải đụng họ ở lượt trận tiếp theo.

Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu ảnh 3

Chắc chắn không đội bóng nào muốn sớm đụng độ hai “kẻ rắn mặt” Atletico Madrid và Valencia. (Ảnh: Reuters)

Giành chiến thắng đậm nhất ở vòng đấu này là Sevilla, với thắng lợi 4-1 trước tân binh vừa thăng hạng Rayo Vallecano. Tâm điểm của trận đấu là cú hat-trick của tân binh mượn từ AC Milan, Andre Silva. Silva chỉ ghi được vỏn vẹn hai bàn thắng trong 24 lần ra sân ở Serie A cho Milan nhưng chỉ mất 45 phút để san bằng thành tích trên trong trận đấu ra mắt đội bóng mới.

Sau đó, cầu thủ người Bồ Đào Nha hoàn tất cú hat-trick cho riêng mình nhờ sự trợ giúp của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng hình ảnh (VAR) lần đầu tiên được áp dụng ở La Liga, đồng thời cũng trở cầu thủ đầu tiên lập hat-trick ở trận ra mắt La Liga trong thế kỷ 21.

Chiến thắng này cũng giúp Sevilla tạm đứng đầu La Liga sau vòng 1, một khởi đầu đầy khích lệ cho mục tiêu chen chân vào tốp bốn đội dẫn đầu để trở lại sân chơi Champions League vào mùa sau.

Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu ảnh 4

Cú hat-trick trong màn ra mắt đội bóng mới của Andre Silva tạm giúp Sevilla dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga sau vòng 1. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, một tân binh khác lại đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của mình ở La Liga bằng một chiến thắng ngọt ngào đẹp như mơ, đó là Huesca, đội bóng có ngân sách khiêm tốn xếp thứ 16 giải hạng hai mùa trước với sân nhà chỉ vừa được mở rộng thêm để có sức chứa 7.500 chỗ ngồi. Nhưng đã có mặt tại La Liga lần đầu tiên trong lịch sử 60 năm của đội bóng, và chỉ mất có năm phút để ghi bàn thắng đầu tiên, bàn mở tỷ số vào lưới Eibar. Đến phút 40, tỷ số đã là 2-0 và người ghi bàn lại tiếp tục là chủ nhân của bàn khai thông bế tắc, Alex Gallar. Dù Eibar đã gỡ lại được một bàn trước khi hết giờ nhưng chiến thắng này có lẽ đã vượt ra ngoài tưởng tượng của Huesca và họ hoàn toàn xứng đáng với những gì đã thể hiện trên sân.

Barca đạt cột mốc mới, Sevilla tạm dẫn đầu ảnh 5

Đội bóng nhỏ bé Huesca có khởi đầu như mơ với một chiến thắng ở trận đấu đầu tiên tại La Liga. (Ảnh: EPA)

Như vậy, vòng 1 giải bóng đá vô địch Tây Ban Nha mùa giải mới đã khép lại với nhiều diễn biến đáng chú ý. Barca khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương với cột mốc bàn thắng thứ 6 nghìn, trong khi Real chứng tỏ rằng họ vẫn tạm sống khỏe khi không có Ronaldo. Những dấu ấn tích cực cũng đến từ các đội bóng ở giữa bảng xếp hạng và kể cả từ tân binh mới lên hạng như Huesca. Liệu sẽ có thêm những bất ngờ ở vòng đấu tiếp theo?

* Thắng nhẹ 2-0, Real khởi đầu thuận lợi ở mùa giải mới

* Messi lập cú đúp, Barca đại thắng ngày ra quân

* Valencia cầm hòa kịch tính Atletico trên sân nhà