Barca – vì đâu nên nỗi?

NDO -

Không có Siêu cúp Tây Ban Nha, bị loại sớm ở Cúp nhà vua - Copa del Rey, và cũng vừa mất ngôi vương La Liga vào tay Real Madrid, Barcelona đã chính thức trắng tay ở đấu trường quốc nội.

Messi thất vọng khi Barca không thể bảo vệ thành công cúp vô địch La Liga. (Ảnh: FC Barcelona)
Messi thất vọng khi Barca không thể bảo vệ thành công cúp vô địch La Liga. (Ảnh: FC Barcelona)

Chắc chắn Lionel Messi và các đồng đội, cũng như người hâm mộ đội bóng xứ Catalan không giấu được sự thất vọng, nhưng có lẽ đây là kết quả không khó đoán trước, bởi nội bộ Barca đang tồn tại quá nhiều vấn đề.

Trong ngày Barca nhận thất bại cay đắng 1-2 ngay trên sân nhà trước Osasuna, thì kình địch Real nâng cao chiếc cúp vô địch La Liga sớm một vòng đấu. Trước khi giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha được khởi động trở lại hồi tháng 6, kịch bản này có vẻ khó có thể xảy ra. Khi đó, Real của HLV Zinedine Zidane đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng, kém ngôi đầu của Barca 2 điểm và đã thua 3/4 trận gần nhất trước khi đại dịch Covid-19 buộc La Liga phải tạm hoãn, còn Barca thì vẫn chưa có dấu hiệu trượt dài và đang ổn định ở ngôi đầu.

Tưởng như lợi thế đó sẽ giúp Barca bảo vệ thành công ngôi vương khi La Liga khởi tranh trở lại, song những gì mà Blaugrana mang lại cho người hâm mộ chỉ là sự thất vọng. Từ vị thế nhà đương kim vô địch cùng ưu thế dẫn đầu, Barca lại liên tiếp để mất điểm trong giai đoạn then chốt của mùa giải, tạo cơ hội cho Real vượt lên.

Khi La Liga bắt đầu trở lại từ giữa tháng 6, Barca hòa 3 trong số 9 trận đấu cho đến trước vòng áp chót, trong khi Real thắng một mạch tới 9 trận liền và chỉ cần 2 điểm trong 2 vòng cuối để chính thức truất ngôi Barca.

Messi và các đồng đội lần đầu tiên mất điểm kể từ khi giải đấu trở lại ở trận hòa 0-0 với Sevilla, rồi tiếp tục hòa thất vọng 2-2 với một Celta Vigo đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, trước khi hòa tiếp 2-2 với Atletico Madrid. Những điểm số bị đánh rơi này đã đủ để làm cuộc đua song mã tới ngôi vương La Liga xoay chiều với chỉ 2 vòng đấu ít ỏi còn lại.

Và khi giải đấu bước vào vòng áp chót, Barca chính thức giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch, thất thủ 1-2 ngay trên sân Nou Camp trước Osasuna bởi bàn thua ở phút 90+4. Trong khi đó, Real chính thức trở thành tân vương của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha với chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Villarreal.

Chiến thắng này đánh dấu trận thắng thứ 10 liên tiếp của Real kể từ khi giải đấu trở lại, sau quãng nghỉ vì dịch Covid-19. Real cho thấy họ là một cỗ máy tấn công hoạt động trơn tru, luôn biết cách tận dụng cơ hội để đi đến chiến thắng, đồng thời cũng cho thấy sức mạnh đáng nể ở hàng thủ.

Họ đã giữ sạch lưới trong 6/10 trận đấu gần nhất, trong khi 21 cầu thủ khác nhau trong đội hình đã lần lượt ghi bàn cho Real mùa này, một minh chứng cho thấy sức mạnh tập thể đồng đều của một đội bóng không phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ ngôi sao đơn lẻ nào.

Điều này hoàn toàn trái ngược với Barcelona, đội bóng đã dựa dẫm quá nhiều vào Messi không chỉ ở mùa giải này. Một mùa bóng hỗn loạn bắt đầu với Barca sau thất bại trước Athletic Bilbao, cùng với đó là một sự thay đổi lớn trên băng ghế huấn luyện, khi cựu HLV Ernesto Valverde bị sa thải hồi tháng 1, ở thời điểm Barca vẫn đang đứng đầu bảng.

Và có vẻ như đây là một nước đi sai lầm của những người đứng đầu ở Barca. Đội bóng xứ Catalan có thể không chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt như dưới thời Valverde nhưng chí ít vị cựu HLV này đã dẫn dắt Barca đi đến hai danh hiệu trong thời gian nắm quyền, cũng như có mối quan hệ tốt với các học trò của mình.

Thay vào đó, tân HLV Quique Setien – một chiến lược gia chưa có thành tựu nào đáng kể trong nghiệp cầm quân lại được bổ nhiệm vào ghế nóng ở một đội bóng lớn, nhiều ngôi sao như Barca. Việc này ban đầu cũng ít nhiều mang tới thay đổi, khi Barca đã trở lại với phong cách tấn công quyến rũ của mình. Tuy nhiên, có quá nhiều vấn đề vẫn đang tồn tại. 

Barca – vì đâu nên nỗi? -0
Setien chưa đem đến nhiều thay đổi tích cực cho Barca. (Ảnh: FC Barcelona).

Trong sơ đồ của HLV Setien, hàng tiền vệ của Barca hoạt động thiếu hiệu quả, dẫn đến không thể kiểm soát trận đấu theo cách mà họ từng áp đảo các đối thủ. Hơn nữa, tuyến phòng thủ thường xuyên dâng cao của họ cũng liên tục bị chia cắt bắt bởi những đường bóng dài của đối thủ, trong khi các cựu binh như trung vệ Gerard Pique lại tỏ ra đuối sức trong những màn đua tốc độ.

Trên hàng công, bản hợp đồng trị giá 120 triệu euro mang tên Antoine Griezmann cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng, thường xuyên chơi mờ nhạt và chưa tìm được tiếng nói chung với Messi và Luis Suarez.

Lối đá của Barca không quá khó để bắt bài. Ngoại trừ màn trình diễn có thể nói là đỉnh cao hiếm hoi ở trận thắng Villarreal 4-1 cách đây không lâu, thì những hạn chế của Barca đã bị phơi bày khi họ đánh mất quyền kiểm soát bóng. Lúc này, Barca thường tỏ ra bế tắc và cũng chẳng thể triển khai được những pha đập nhả như đã từng làm nên phong cách tiki-taka huyền thoại của họ trong thập kỷ qua.

HLV Setien ngay từ đầu cũng không phải là lựa chọn số 1 cho chiếc ghế nóng ở Barca. Ngay bản thân vị chiến lược gia 61 tuổi này cũng từng thừa nhận mình không đủ chiều sâu, cũng như chưa được chuẩn bị đầy đủ để có thể thấu hiểu và kết nối các ngôi sao lớn của Barca. Rõ ràng mối quan hệ giữa tân HLV này với các học trò không mấy tốt đẹp, nhất là khi Setien chưa tạo được bất kỳ dấu ấn nào kể từ khi tiếp quản Barca hồi tháng 1, thậm chí còn khiến đội bóng tụt hậu.

Cuộc cãi vã giữa các cầu thủ và Setien sau trận hòa với Celta Vigo là dấu hiệu cho thấy Barca đang có vấn đề trong phòng thay đồ. Đó cũng là lý do khiến đội trưởng Messi từng ngỏ ý muốn chiếc ghế HLV của Barca đổi chủ.

Ngay cả Messi cũng đang gặp vấn đề. Suốt từ đầu mùa giải đến giờ, Barca vẫn chủ yếu trông cậy vào tài năng của siêu sao người Argentina, nhưng Messi không thể mãi gánh cả đội như vậy được, nhất là khi anh đã bước sang tuổi 34.

Bên cạnh đó, những mâu thuẫn nội bộ như xích mích giữa Messi và Giám đốc kỹ thuật Eric Abidal hồi tháng 1, cũng như tranh cãi giữa Messi và ban lãnh đạo đội bóng vào tháng 3 về việc xử lý các về đề liên quan cắt giảm lương do Covid-19 cũng ảnh hưởng đến đội bóng.

Ngoài ra, Messi cũng được cho là đã có động thái làm rung chuyển Nou Camp sau trận hòa giữa Barca với Atletico, khi truyền thông Tây Ban Nha rộ tin siêu sao người Argentina đã ngỏ ý không muốn ký hợp đồng mới và muốn rời đội bóng khi kết thúc hợp đồng vào năm 2021.

Vì những lẽ đó, có thể nói Barca không xứng đáng vô địch Liga mùa này. Cái cúi đầu thất vọng quen thuộc của Messi sau trận thua Osasuna vừa qua chính là cái kết gói gọn cho toàn bộ mùa giải bỏ đi của Barca.

“Chúng tôi không muốn kết thúc mùa giải như thế này, nhưng trận đấu đã phản ánh đúng hình ảnh của Barca trong suốt mùa bóng. Chúng tôi là một đội bóng không thống nhất, yếu ớt, thất thường và cũng thiếu luôn khát khao chiến thắng. Chúng tôi cần phải nghiêm túc tự kiểm điểm bản thân, từ các cầu thủ cho đến tất cả những thành viên khác của đội bóng”, Messi phát biểu sau trận đấu.

Barca – vì đâu nên nỗi? -0
Rất khó để Barca có được chức vô địch châu Âu đầu tiên kể từ năm 2015 nếu những vấn đề nội tại chưa được giải quyết. (Ảnh: FC Barcelona).

Không có Siêu cúp Tây Ban Nha, sớm bị loại từ tứ kết Copa Del Rey hồi tháng 2, vừa bị truất ngôi La Liga, tất cả những gì Barca có thể làm lúc này là hướng về Champions League, mặt trận duy nhất mà họ còn có thể níu kéo chút hy vọng.

Tuy nhiên, nếu không có sự thay đổi, Barca sẽ khó lòng vượt qua Napoli trong trận đấu lượt về ở vòng 1/8 sắp tới tại Champions League. Ở lượt đi, Barca đã cầm hòa được Napoli trên sân Stadio San Paolo với tỷ số 1-1. Trận lượt về diễn ra vào ngày 8-8 tới, Barca được chơi trên sân nhà Nou Camp và sẽ có ba tuần để chuẩn bị.

Song ngay cả Messi cũng cho rằng nếu tiếp tục chơi thế này thì Barca không thể tiến xa ở Champions League.

“Tôi đã từng nói sẽ rất khó để giành được cúp bạc Champions League nếu chúng tôi tiếp tục chơi như thế này, và quả thực thậm chí chúng tôi còn chơi tệ đến mức không thể vô địch được La Liga.

Nếu muốn vô địch Champions League, đội bóng cần thay đổi nhiều thứ, nếu không, chúng tôi cũng có thể sẽ thua cả Napoli. Chúng tôi cần phải làm lại từ đầu. Thất bại này sẽ cho chúng tôi bài học khi mọi thứ đã rất tồi tệ kể từ tháng 1 đến nay”, Messi nói.

Barca chắc chắn sẽ phải làm lại, trong khi vẫn phải chuẩn bị kỹ càng cho một tương lai gần không có Messi, và cũng không loại trừ một cuộc “đại phẫu” ở mùa giải tới.