Nhận định trước vòng 4 La Liga 2018-19

Bài test khó khăn ở xứ Basque

NDO -

NDĐT – Vòng 4 La Liga trở lại vào cuối tuần này với hai chuyến làm khách xứ Basque được dự báo đầy khó khăn cho hai đội bóng đang dẫn đầu bảng, Barcelona và Real Madrid. Thành tích toàn thắng kể từ khi La Liga mùa giải mới khai màn của hai đại kình địch này đang đứng trước một bài test thực sự.

Real Madrid được dự báo sẽ có chuyến làm khách khó khăn trên sân nhà San Mames của Athletic Bilbao.
Real Madrid được dự báo sẽ có chuyến làm khách khó khăn trên sân nhà San Mames của Athletic Bilbao.

Real sẽ ghé thăm sân nhà San Mames của Athletic Bilbao trong khi Barca làm khách Real Sociedad. Đây là hai trong số những chuyến đi xa nhà có thể nói là khó khăn nhất đối với hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha trong suốt một thập kỷ qua.

Còn nhớ, Real đã vấp phải rất nhiều khó khăn trong trận hòa không bàn thắng ở sân San Mames mùa trước và cũng chỉ giành được hai chiến thắng trong tổng số năm lần làm khách Bilbao ở La Liga kể từ khi San Mames được xây dựng lại vào năm 2013.

Nhưng không phải là không có lợi thế cho Real. Đội bóng thủ đô Madrid đang trên đà hưng phấn sau ba chiến thắng liên tiếp kể từ đầu mùa, trong khi Bilbao mới chỉ có được một chiến thắng và một trận hòa từ hai trận đấu đầu tiên trong mùa giải mới. Đáng chú ý, đội bóng xứ Basque đã trải qua 19 ngày không thi đấu sau khi trận đấu ở vòng 3 với tân binh Rayo Vallecano bị hoãn. Đây có thể là bất lợi đối với Bilbao bởi họ khó có thể có được cảm giác bóng tốt nhất sau quãng nghỉ dài.

Hơn thế nữa, tình hình lực lượng cũng đang ở chiều hướng bất lợi đối với Bilbao. Trong khi Real không phải bận tâm về tình hình chấn thương, đội chủ sân San Mames lại chưa thể chắc chắn có được sự phục vụ của tiền đạo Aritz Aduriz và trung vệ Inigo Martinez, vốn chưa chơi một trận nào trong mùa giải này sau khi dính chấn thương trong giai đoạn chuẩn bị trước mùa bóng.

Ngoài ra, trong giai đoạn tạm nghỉ vừa qua để nhường sân cho chuỗi giao hữu quốc tế, các cầu thủ Real đã có màn thể hiện rất ấn tượng trong màu áo tuyển Tây Ban Nha, đặc biệt là chiến thắng 6-0 trước á quân World Cup Croatia, trong đó sao trẻ Marco Asensio đã in dấu giày trong năm bàn thắng của đội bóng xứ bò tót. Còn với Real, Asensio cũng góp ba pha kiến tạo ở La Liga.

Bài test khó khăn ở xứ Basque ảnh 1

Bộ ba Benzema, Bale và Asensio đang là hạt nhân tấn công mới dưới thời của tân HLV Julen Lopetegui.

Kể từ sau khi siêu sao Cristiano Ronaldo chia tay Real để tới Italia thi đấu, tân huấn luyện viên Julen Lopetegui đã đặt niềm tin vào bộ ba tấn công mới B-B-A, bao gồm Karim Benzema, Gareth Bale, và Marco Asensio. Cả ba nhân tố này đều đang thi đấu khá tốt từ đầu mùa. Cho đến thời điểm này, tiền đạo người Pháp Benzema đã ghi được năm bàn thắng (bốn bàn ở La Liga và một bàn ở Siêu cúp châu Âu), trong khi ngôi sao người xứ Wales Bale cũng đã có được ba bàn thắng ở La Liga và hai đường kiến tạo. Quan trọng là bộ ba này vẫn duy trì được phong độ từ đầu mùa và sẽ không có lý do gì khiến Real không chơi tấn công khi tới San Mames vào ngày mai.

Trong khi đó, đương kim vô địch Barca dù ghi được 12 bàn thắng trong ba trận mở màn mùa giải mới nhưng mới chỉ giành được một chiến thắng duy nhất trong tám lần ghé thăm sân Anoeta của Real Sociedad. Đó cũng là chiến thắng đánh dấu kết thúc chuỗi 11 năm Barca không thể đánh bại Sociedad với cú ngược dòng ngoạn mục giành thắng lợi chung cuộc 4-2 hồi tháng 1 vừa qua.

Nhưng mọi chuyện có thể còn khó khăn hơn cho đội bóng của HLV Ernesto Valverde khi Sociedad sẽ tiếp đón Barca trong trận đấu đầu tiên trên sân Anoeta vừa được cải tạo để dỡ bỏ đường chạy và kéo các khán đài tiến về gần sân cỏ hơn. Chắc chắn sức ép từ fan hâm mộ của đội chủ nhà sẽ là không hề nhỏ đối với các cầu thủ Barca.

Bài test khó khăn ở xứ Basque ảnh 2

Sau khi giải được “lời nguyền Anoeta” kéo dài 11 năm, liệu đương kim vô địch Barca có tiếp tục chiến thắng trên sân nhà của Real Sociedad?

Tuy nhiên, Sociedad đang gặp vấn đề về chấn thương của các trụ cột trên hàng công như tiền đạo Willian Jose, tiền vệ Adnan Januzaj và chân sút Sandro Ramirez. Còn sau giai đoạn nghỉ vừa qua để các cầu thủ trở về làm nhiệm vụ ở tuyển quốc gia, Barca lại được hưởng lợi, bởi ngôi sao số 1 Lionel Messi không phải đá bất cứ trận giao hữu quốc tế nào với tuyển Argentina. Nhưng đội bóng xứ Catalan dù khởi đầu mùa giải mới với ba trận toàn thắng lại đang cho thấy dấu hiệu bất ổn ở hàng phòng ngự, và Sociedad hoàn toàn có thể có cơ hội để giành điểm trước nhà đương kim vô địch nếu tận dụng được lợi thế sân nhà.

Ở vòng đấu này, Atletico Madrid sẽ phải tiếp tục đứng dậy để chứng minh họ có đủ thực lực cạnh tranh ngôi vô địch sau chuỗi trận khởi đầu mùa giải gây thất vọng. Những tưởng chiến thắng trước Real Madrid ở Siêu cúp châu Âu vừa qua là lời khẳng định đanh thép cho sức mạnh của Atleti ở mùa bóng mới, nhưng sau ba vòng đấu, họ mới chỉ có vỏn vẹn 4 điểm ở La Liga, một khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay dưới thời của HLV Diego Simeone.

Bài test khó khăn ở xứ Basque ảnh 3

Nếu không kịp thời chấn chỉnh, rất có thể Atletico sẽ sớm bị Barca và Real bỏ xa.

Nhưng có lẽ đáng lo ngại hơn đối với đội bóng thành Madrid không phải là ở vấn đề điểm số, mà là ở cách họ chơi bóng. Trái ngược với những gì đã làm nên thương hiệu “hàng phòng ngự thép” trong những mùa bóng vừa qua, Atletico đang cho thấy dấu hiệu bất cẩn trong phòng ngự, bên cạnh một hàng công có vẻ rời rạc dù được bổ sung khá nhiều cái tên chất lượng ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua.

Tiếp đón Eibar ở vòng đấu này, Atletico có lợi thế sân nhà nhưng sẽ không có gì bảo đảm đội chủ nhà sẽ có một trận đấu dễ dàng. Eibar luôn là một đối thủ khó chịu và cũng vừa tìm lại được sự tự tin sau chiến thắng 2-1 trước Real Sociedad ở vòng đấu trước. Đây là một trận đấu mà Atletico sẽ phải dốc sức để giành trọn vẹn 3 điểm, nếu không, họ sẽ sớm bị Barca và Real bỏ xa.