Arsenal đang hủy hoại khẩu pháo Auba

NDO -

Pierre-Emerick Aubameyang đang sa sút một cách đáng báo động. Điều đáng buồn là anh khó có thể khôi phục lại phong độ đỉnh cao nếu Arsenal tiếp tục chơi như thế này.

Aubameyang đã không còn là tấm bùa hộ mệnh của Arsenal. (Nguồn: Getty Images)
Aubameyang đã không còn là tấm bùa hộ mệnh của Arsenal. (Nguồn: Getty Images)

Việc một ngôi sao đang tỏa sáng đột nhiên tắt ngấm không có gì lạ trong bóng đá. Chúng ta đã thấy điều đó ở Alexis Sanchez, Fernando Torres hay Andriy Shevchenko. Tuy nhiên, nguyên nhân phần lớn liên quan đến việc chuyển đổi CLB.

Pierre-Emerick Aubameyang là một trường hợp rất khác. Mùa trước, tiền đạo người Gabon đã ghi 29 bàn ở mọi đấu trường, bao gồm 22 tại Premier League. Cộng thêm ba đường kiến tạo, anh đóng góp 34,4% trong tổng số 93 bàn của Arsenal, đồng thời là người truyền cảm hứng trong chức vô địch FA Cup.

Vậy mà bây giờ, Aubameyang giống như một con người khác. Anh chỉ ghi vỏn vẹn bốn bàn ở mọi mặt trận kể từ đầu mùa giải, và bàn gần nhất đã cách đây sáu tuần, trên chấm phạt đền ở trận đấu với MU. Mùa trước, Auba chỉ cần trung bình 127,4 để ghi một bàn thắng. Mùa này, thời gian chờ lên đến 276,5 phút.

Hơn một tháng trước, Aubameyang nói không lo lắng về sự khô hạn bàn thắng, bởi tin nó sẽ sớm chấm dứt. Thật không may, nó kéo dài lâu hơn anh tưởng. Trước trận đấu với Tottenham mới đây, chân sút người Gabon nghĩ rằng, bước ngoặt sắp được tạo ra. Không có gì xảy ra sau đó. Auba có hai cơ hội để ghi bàn. Anh bỏ lỡ cả hai. Đầu tiên là tình huống đánh đầu vọt xà, kế đến là pha thoát xuống bên cánh trái nhưng cú sút bị Toby Alderweireld chặn lại.

Rốt cuộc vấn đề của Aubameyang là gì, khi vẫn trong đội bóng ấy, bên những đồng đội ấy nhưng anh lại không thể ghi bàn?

Thật ra Arsenal hiện tại không phải Arsenal mà người ta từng biết. Tại Premier League, các học trò của Mikel Arteta chỉ tạo ra 6,5 cơ hội mỗi trận, thấp nhất giải đấu. Không ngạc nhiên khi họ chỉ tung ra 9,6 pha dứt điểm mỗi trận, đứng thứ 16/20 đội.

Trước đây Arsenal nổi tiếng với thứ bóng đá mượt mà, nhịp điệu chuyền bóng liên tục và tấn công cường độ cao. Nhưng vào những ngày này, họ chậm chạp, nghèo nàn ý tưởng và cạn kiệt cảm hứng. Đội quân của Arteta đang trở nên thận trọng hơn với pha phối hợp qua lại ở giữa sân, thay vì dũng cảm đột phá và tung ra những đường chuyền giàu tham vọng hướng đến khu vực 1/3 sân đối thủ.

Hầu như không có mối liên lạc nào giữa các tiền vệ và hàng công. Lẽ dĩ nhiên, Aubameyang không được đặt vào vị trí tốt để tung ra cú dứt điểm. Mùa này anh chỉ thực hiện trung bình 1,8 cú sút mỗi trận, trong khi mùa 2019/20 là 2,6. Nhìn sang những tiền đạo ưu tú ở Premier League, tất cả đều tung ra rất nhiều cú sút. Harry Kane là 3,7 còn Mohamed Salah là 3,8. Phong cách phản công của Leicester khiến Jamie Vardy không cần sút quá nhiều, nhưng anh vẫn có 2,3 lần mỗi trận. Không ai ít hơn Auba.

Khi sự khan hiếm bàn thắng ngày càng trở thành mối lo lắng, Arteta không có giải pháp hữu hiệu để gia tăng tính sáng tạo. Thay vào đó, khuyến khích các học trò thực hiện số lượng lớn các quả tạt vào khu cấm địa. Theo lập luận của ông, “nếu làm điều đó liên tục hơn, dựa trên lý thuyết toán học thuần túy, các bàn thắng sẽ tới”.

Trong thất bại trước Tottenham, Arsenal tung ra 44 cú tạt. Ở trận thua Wolves trước đó, là 33. Cho đến nay họ đã thực hiện tổng cộng 225 quả tạt, nhiều thứ 3 ở Premier League. Được biết đến là môn đồ của Pep Guardiola, Arteta nay giống như truyền nhân của David Moyes.

Đáng buồn là phép toán của HLV người Tây Ban Nha không cho ra kết quả. Đầu tiên là độ chính xác của những pha câu bóng vào từ hai biên rất thấp, chỉ 17% tìm đến các tiền đạo. Tiếp theo, Aubameyang không phải một chuyên gia không chiến. Trong số 56 bàn anh đã ghi tại Premier League, chỉ ba là đánh đầu.

Khi thuyết phục Aubameyang ký vào bản hợp đồng gia hạn hồi tháng 9, Arsenal đương nhiên xác định anh là trung tâm của đội bóng. Thế nhưng sau đó, Pháo thủ lại tự làm hỏng thư vũ khí tốt nhất của họ.