Vượt qua “mùa đông đen tối”

Sau gói hỗ trợ kinh tế mang tên Kế hoạch giải cứu nước Mỹ là chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, được gọi là Chiến dịch thần tốc, liên tiếp hai ngày qua, Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn đã công bố một loạt kế hoạch khẩn cấp, mà chính quyền mới sẽ thực hiện ngay sau khi nhậm chức. Mục tiêu của ông Bai-đơn là nhanh chóng đưa nước Mỹ ra khỏi quãng thời gian mà ông gọi là “mùa đông đen tối”.
 

Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn có lý khi mô tả tình trạng của nước Mỹ hiện nay là “mùa đông đen tối”: Đại dịch Covid-19 liên tiếp “lập đỉnh”, chương trình tiêm chủng quốc gia vẫn “loạng choạng”, đà phục hồi nền kinh tế lại cận kề nguy cơ trượt dốc. Ngày 20-1 tới, ông Bai-đơn chính thức nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Xét về bối cảnh chính trị, ông Bai-đơn có nhiều thuận lợi, khi đảng Dân chủ của ông giành lợi thế gần như tuyệt đối trên chính trường, kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ. Nhưng, nếu nhìn thực trạng nước Mỹ như trên, thì việc phải giải quyết quá nhiều vấn đề cùng lúc thật sự là nhiệm vụ vô cùng khó khăn với chính quyền sắp tới của ông Bai-đơn.
 
 Trong thời gian dài, Mỹ luôn đứng đầu danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ chịu tác động nghiêm trọng nhất của đại dịch. Đến ngày 15-1, số trường hợp tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã vượt 400 nghìn người, chiếm 20% tổng số ca tử vong của cả thế giới. Số ca mắc Covid-19 vẫn tăng từng ngày và đã vượt ngưỡng 24 triệu người. Trong khi đó, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, mới có khoảng 11,1 triệu người dân được tiêm phòng, dù hơn 30 triệu liều vắc-xin đã được phân phối tới các bang trên khắp nước Mỹ.
 
 Phát biểu trên truyền hình từ thành phố quê nhà Uyn-minh-tơn hôm 14-1, khi công bố gói biện pháp hỗ trợ kinh tế nhằm giảm tác động của đại dịch, ông Bai-đơn không đề cập vụ bạo loạn nhằm vào phiên họp Quốc hội và cũng không nhắc tới khả năng luận tội vị tổng thống sắp mãn nhiệm. Thay vào đó, ông nhấn mạnh về cuộc khủng hoảng kép là dịch bệnh tăng tốc và kinh tế lao dốc, tạo ra thách thức vượt xa những gì ông đối mặt khi nhậm chức Phó Tổng thống sau cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ năm 2008.
 
 Gói kích thích kinh tế được ông Bai-đơn đặt tên là Kế hoạch giải cứu nước Mỹ, trị giá tới 1.900 tỷ USD và bao gồm một loạt biện pháp khẩn cấp nhằm vực dậy đà phục hồi kinh tế, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp Mỹ chịu tổn thất do Covid-19. Nổi bật là tăng mức lương tối thiểu và các khoản trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ trực tiếp người dân và chính quyền địa phương gặp khó khăn vì đại dịch; mở cửa lại trường học một cách an toàn; đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng Covid-19...
 
 Một ngày sau khi giới thiệu kế hoạch, hôm 15-1, ông Bai-đơn tiếp tục công bố chiến dịch tiêm chủng quốc gia mang tên Chiến dịch thần tốc, với trọng tâm là mở rộng quy mô phản ứng và hành động của chính phủ trước dịch Covid-19, trong đó tập trung hỗ trợ các cộng đồng cư dân ở vùng nông thôn, cải thiện kênh thông tin, liên lạc, phối hợp giữa chính phủ liên bang và chính quyền địa phương.
 
 Theo kế hoạch, 20 tỷ USD được trích từ gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD nêu trên dành chi cho chương trình xét nghiệm, điều trị và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Chính quyền mới sẽ huy động nguồn lực và toàn bộ số vắc-xin dự trữ nhằm hoàn thành các mục tiêu quan trọng. Đó là, 100 trung tâm tiêm chủng được hỗ trợ trong một tháng sau khi chính quyền mới nhậm chức. Đặc biệt là 100 mũi tiêm phòng được triển khai trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên. Cựu Giám đốc Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) Đ.Ke-xlơ đã được Tổng thống đắc cử lựa chọn làm người đứng đầu Chiến dịch thần tốc.
 
 Các đề xuất và kế hoạch khẩn cấp của Tổng thống đắc cử đã sẵn sàng và nhận được sự ủng hộ của phe Dân chủ, ở cả Hạ viện và Thượng viện. Trong bài phát biểu chung, Chủ tịch Hạ viện N.Pe-lô-xi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện C.Su-mơ khẳng định nỗ lực để bảo đảm kế hoạch thành công, biến tầm nhìn của Tổng thống đắc cử thành các đạo luật được triển khai trên thực tế.
 
 Cam kết đưa đất nước bước sang trang mới, Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn nêu rõ: Không thể đạt được tất cả chỉ sau một đêm, không thể rũ bỏ điều tồi tệ trong một sớm một chiều, càng không thể thực hiện được mong muốn với một quốc gia bị chia rẽ. Cách duy nhất để làm được điều đó là gắn kết, cùng nhau nỗ lực vượt qua “mùa đông đen tối”.