Triển vọng mong manh

Các chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 được tăng tốc cho phép nhiều quốc gia trên thế giới lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Bên cạnh kích cầu du lịch nội địa, việc "đón đầu" du khách quốc tế trở lại cũng được các nước chú trọng nhằm sớm phục hồi "ngành công nghiệp không khói".

Sau hơn một năm bị hạn chế đi lại bởi đại dịch Covid-19 hoành hành, du khách khắp nơi trên thế giới mong ngóng những tin tức tốt lành từ các chiến dịch tiêm vắc-xin, một yếu tố quan trọng có thể giúp "kích hoạt" các hoạt động du lịch trở lại. Khi công tác tiêm chủng được thúc đẩy triển khai, nhiều quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn thu du lịch đã phải vội đưa ra những giải pháp chuẩn bị cho phương án mở cửa đón khách quốc tế. In-đô-nê-xi-a, với các "thiên đường" nghỉ dưỡng, đã lên kế hoạch mở cửa trở lại hai khu du lịch ở Ba-tam và Bin-tan thuộc tỉnh quần đảo Ri-au cho khách du lịch quốc tế từ ngày 21-4 và tiếp đến là mở cửa đảo Ba-li vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới.  Việc mở cửa trở lại các điểm đến cho khách du lịch nước ngoài có thể được thực hiện từng bước, với điều kiện số ca mắc Covid-19 được kiểm soát. Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo In-đô-nê-xi-a cũng đang hoàn thiện kế hoạch "bong bóng du lịch" hoặc "hành lang du lịch". Thái-lan, quốc gia vốn có ngành du lịch phát triển ở khu vực, cũng đang đàm phán về "bong bóng du lịch" với các nước khác để khởi động lại hoạt động của ngành này khi có nhiều người được tiêm chủng hơn. Nhà chức trách Thái-lan đã "bật đèn xanh" cho phép Phu-kệt, hòn đảo nghỉ dưỡng lớn nhất nước này, trực tiếp đón các du khách đã tiêm vắc-xin từ tháng 7
tới, sau khi 70% cư dân của đảo được tiêm phòng.  Theo đó, những người nước ngoài đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được du lịch đến đây mà không cần thực hiện cách ly. Mục tiêu đến quý IV năm nay, Thái-lan sẽ cho phép năm địa điểm nghỉ dưỡng thực hiện miễn cách ly cho du khách. 

Vấn đề "hộ chiếu vắc-xin" đang được nhiều nước hết sức quan tâm, coi đây là "phao cứu sinh" cho ngành du lịch. Nhóm đặc trách về phòng, chống Covid-19 của Thái-lan cho biết, những người đã tiêm hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19 ở nước này sẽ nhận được một giấy chứng nhận coi như "hộ chiếu vắc-xin" để mang theo mọi lúc mọi nơi. Thái-lan đang nỗ lực để có thể mở lại biên giới một cách an toàn, cũng như thúc đẩy kinh tế và du lịch nếu 50 đến 60% dân số được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tại châu Âu, Nghị viện châu Âu (EP) dự kiến sẽ phê chuẩn "hộ chiếu vắc-xin" trong phiên họp toàn thể diễn ra vào tháng 6 tới. Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất áp dụng chứng nhận số về an toàn đi lại nhằm giúp khôi phục hoạt động tự do di chuyển trong liên minh vào mùa hè này cho những công dân đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, có xét nghiệm PCR âm tính hoặc đã từng mắc Covid-19 và khỏi bệnh. Các nghị sĩ châu Âu đã nhất trí về đề xuất này của EC trong khuôn khổ thủ tục khẩn cấp. Một số nước châu Âu cũng có kế hoạch riêng nhằm khôi phục ngành du lịch. Bồ Ðào Nha bắt đầu thiết lập loại chứng chỉ y tế tại quần đảo Ma-đây-ra mà không cần đợi quy định chung của toàn Liên hiệp châu Âu (EU) có hiệu lực. Tây Ban Nha cho biết, có thể mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế vào mùa xuân, nếu 30% đến 40% dân số đã được tiêm phòng vắc-xin. Quốc gia này đang hợp tác cùng EC để phát triển các công cụ bảo đảm khả năng di chuyển an toàn, trong đó bao gồm cả "hộ chiếu vắc-xin", cũng như lên kế hoạch áp dụng thí điểm đối với những công cụ này.

Các kế hoạch chuẩn bị đón du khách quốc tế được nhiều nước đưa ra cùng với chính sách kích cầu du lịch nội địa. Chính phủ Nga dự kiến sẽ chi khoảng 27,2 triệu USD trong giai đoạn mới của chương trình hoàn tiền để hỗ trợ du lịch nội địa. Chính phủ Ô-xtrây-li-a thông báo sẽ hỗ trợ một nửa giá vé máy bay trên một số chặng bay nội địa nhằm khuyến khích người dân đi du lịch trong dịp lễ Phục sinh và các kỳ nghỉ đông sắp tới. Với gói hỗ trợ mới, người dân được khích lệ tới các điểm đến trong nước khi chưa thể du lịch nước ngoài, cũng như chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ nghỉ dưỡng, giúp ngành du lịch nội địa hồi sinh. Các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ, du lịch, hàng không đã cùng với nghiệp đoàn hàng không nước này đề nghị chính quyền của Tổng thống G.Bai-đơn hỗ trợ cấp giấy chứng nhận sức khỏe tạm thời liên quan Covid-19 nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch.

Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn đối mặt nhiều thách thức khi xuất hiện các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2, yếu tố gây khó khăn hơn trong việc đưa ra các yêu cầu để được cấp "hộ chiếu vắc-xin", chưa kể một số vấn đề phát sinh liên quan việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, giới hạn thời gian triển khai cũng như tránh phân biệt đối xử với những người chưa được tiêm chủng. Trong khi đó, theo Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), thực tế là gần một phần ba số điểm du lịch trên toàn thế giới vẫn hoàn toàn đóng cửa đối với khách du lịch quốc tế bởi lo ngại về các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2.

Thế giới đã chứng kiến tình trạng tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành du lịch toàn cầu khi 2020 là năm có lượng khách du lịch quốc tế giảm một tỷ lượt người (74%), gây thiệt hại kinh tế lên tới 1.300 tỷ USD, cao gấp 11 lần mức thua lỗ được ghi nhận trong năm 2009 do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp không khói đang được khích lệ bởi những thông tin tích cực từ các chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, song, triển vọng phục hồi vẫn hết sức mong manh bởi phụ thuộc nhiều vào sự kiểm soát đại dịch.

BẢO ANH