Liều thuốc tăng lực

Thượng viện Mỹ hôm 6-3 đã thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Cùng với tiến độ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 đang được đẩy nhanh, giới phân tích kỳ vọng đây sẽ là “liều thuốc tăng lực” thúc đẩy tăng trưởng, mở ra triển vọng tươi sáng cho kinh tế Mỹ.

Với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống, Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật cứu trợ liên quan đại dịch Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống G.Bai-đơn đề xuất. Đây là một trong những dự luật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, có quy mô gấp đôi gói hỗ trợ mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12-2020. Gói cứu trợ bao gồm khoản trợ cấp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ với tổng số tiền 400 tỷ USD, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp 300 USD/tuần cho 9,5 triệu lao động đến hết ngày 6-9 tới, tài trợ tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19, hỗ trợ ngân sách 350 tỷ USD cho các chính quyền bang và địa phương. Ngoài ra, Chính phủ sẽ hỗ trợ 129 tỷ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025.
 
 Truyền thông Mỹ cho biết, sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, dự luật được gửi lại cho Hạ viện thông qua trước khi được gửi tới Tổng thống ký ban hành để “tiếp sức” cho nền kinh tế đang khốn đốn vì dịch bệnh. Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến kinh tế Mỹ suy giảm 3,5% - mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Dịch bệnh kéo dài đã “tàn phá” nhiều lĩnh vực kinh doanh lớn như du lịch và hàng không, đẩy hàng triệu người Mỹ vào cảnh mất việc làm, nghèo đói. Trong bối cảnh đại dịch khiến hơn nửa triệu người dân Mỹ chết, “sức khỏe” của nền kinh tế sa sút nghiêm trọng; gói kích thích kinh tế nêu trên được xem là “liều thuốc tăng lực” quan trọng và thắp lên hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn đối với nền kinh tế số một thế giới. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, Tổng thống G.Bai-đơn thông báo rằng, khoản tiền trợ cấp liên quan đại dịch Covid-19 trị giá 1.400 USD cho mỗi người dân sẽ bắt đầu được gửi trong tháng 3. Theo đó, các hộ gia đình ở Mỹ sẽ sớm nhận được khoản thanh toán nêu trên. Người đứng đầu Nhà trắng ca ngợi gói cứu trợ sẽ là một động lực lớn cho nền kinh tế Mỹ khi tạo ra hàng triệu việc làm mới và giúp GDP tăng thêm 1.000 tỷ USD.
 
 Ở thời điểm hiện nay, dự báo và nhận định của giới chuyên gia về triển vọng kinh tế Mỹ cũng đã lạc quan hơn so với thời điểm tháng 1 vừa qua. Nhà kinh tế trưởng của hãng Amherst Pierpont Securities LLC X.Xten-li vừa nhận định, khoản tiền trợ cấp mới cho người dân Mỹ, cùng với các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung và tốc độ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 được thúc đẩy nhanh chóng sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế trong suốt cả năm. Trong khi đó, cuộc khảo sát tháng mới nhất do Bloomberg thực hiện cho thấy, tốc độ tăng trưởng trong quý I-2021 của kinh tế Mỹ sẽ đạt 4,8%, gấp đôi so với dự báo hai tháng trước. Trong cả năm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến sẽ tăng 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 1984.
 
 Phần lớn các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, gói kích thích kinh tế mới nêu trên cùng với việc tăng cường tiêm chủng ngừa Covid-19 và nới lỏng các hạn chế, giãn cách xã hội sẽ là “chìa khóa” tạo nên động lực quan trọng cho kinh tế Mỹ thời gian tới. Bên cạnh đó, gói cứu trợ cũng cho thấy, ông G.Bai-đơn đã giữ lời hứa khi lên nắm quyền rằng “sẽ hỗ trợ cho người dân Mỹ”. Việc Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ này cũng được xem như “chiến thắng bước đầu” của chính quyền mới ở Mỹ trước đại dịch, giúp tăng uy tín của tân Tổng thống Mỹ. Từ bước khởi đầu thuận lợi này, người dân có cơ sở để hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn của “xứ cờ hoa” trong năm nay, không chỉ ở lĩnh vực kinh tế.