Bình luận quốc tế

Kỳ vọng từ sự trở lại

Với cam kết vực dậy nền kinh tế Argentina sau thời gian dài chìm trong suy thoái, đại diện liên minh trung tả Mặt trận của tất cả mọi người đã giành chiến thắng thuyết phục, trở thành Tổng thống mới của quốc gia Nam Mỹ.

Sự quay trở lại của phe cánh tả, lực lượng từng đưa Argentina vượt qua giai đoạn khủng hoảng tồi tệ hồi năm 2001 đáp ứng mong muốn đổi thay của đông đảo cử tri Argentina, mang đến luồng gió mới với phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh.

Theo thông báo của Cơ quan bầu cử quốc gia Argentina (DINE), với hơn 48% số phiếu ủng hộ, đại diện liên minh trung tả Mặt trận của tất cả mọi người là cặp ứng cử viên gồm cựu Chánh Văn phòng nội các A.Fernandez liên danh với cựu Tổng thống C.Fernandez đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2019-2023 ở Argentina. Trong khi đó, cặp ứng cử viên gồm Tổng thống mãn nhiệm M.Macri và thượng nghị sĩ A.Pichetto thuộc liên minh trung hữu Đoàn kết vì sự thay đổi về thứ hai, với hơn 40% số phiếu bầu.

Đây là kết quả không quá bất ngờ, bởi sự ủng hộ của người dân đối với chính phủ Tổng thống M.Macri đã giảm sút và thể hiện rõ trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng 8, khi liên minh cầm quyền chỉ giành 32,6% số phiếu bầu, trong khi liên minh trung tả của ứng cử viên A.Fernandez giành tới 47,4% số phiếu ủng hộ. Các cuộc thăm dò dư luận trước thềm tổng tuyển cử cũng cho thấy, liên minh cầm quyền khó có thể “lật ngược thế cờ”, khi khoảng cách giữa hai cặp ứng viên có thời điểm lên tới hơn 20 điểm phần trăm.

Trước thềm bầu cử, Tổng thống M.Macri cho rằng, cuộc bầu cử lần này là cơ hội để người dân Argentina củng cố nền dân chủ và khẳng định mô hình phát triển hiện nay là hoàn toàn phù hợp để Argentina hội nhập với thế giới. Song, phần lớn cử tri cho thấy, họ suy nghĩ ngược lại. Trong khi mô hình phát triển kinh tế theo đường lối tự do mới mà chính phủ cánh hữu theo đuổi trong suốt nhiệm kỳ vừa qua chưa đem lại thành tựu rõ nét, nền kinh tế Argentina gần đây liên tục rơi vào “suy thoái không lối thoát”. Trong bốn năm qua, số người nghèo tăng thêm hơn bốn triệu người, nâng tỷ lệ người nghèo lên mức 32% dân số, một trong những chỉ số cao nhất ở khu vực Mỹ latinh. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia 44 triệu dân này lên tới hơn 10%. Trong khi đó, đồng pê-xô nội địa liên tục lao dốc, giá cả của hầu hết các dịch vụ công cộng và hàng hóa thiết yếu tăng chóng mặt, mà mức lương cơ bản và các khoản trợ cấp xã hội lại không được cải thiện kịp thời.

Chiến thắng thuyết phục ngay tại vòng một của liên minh trung tả cho thấy khát khao thay đổi của bộ phận lớn người dân Argentina, nhất là tầng lớp trung lưu và người nghèo. Song, ở một khía cạnh khác, thắng lợi của ông A.Fernandez cùng liên minh trung tả trên thực tế cũng là khởi đầu cho giai đoạn khó khăn phía trước nhằm vực dậy niềm tin của người dân. Chính phủ kế nhiệm ngay lập tức đối mặt các bài toán kinh tế, an sinh xã hội, như nợ công ở mức gần 100% GDP, hay khoản vay trị giá 57 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) với những điều kiện khắt khe, nhất là đòi hỏi về chính sách “thắt lưng buộc bụng” mà người dân phản đối...

Sự trở lại nắm quyền của phe cánh tả tại Argentina cũng được kỳ vọng tạo động lực thay đổi “cán cân” chính trị ở Mỹ latinh. Cùng với Mexico, Argentina trở thành quốc gia thứ hai trong số ba nền kinh tế hàng đầu khu vực do phe cánh tả lãnh đạo, tạo thế cân bằng hơn với phe bảo thủ cầm quyền ở một số nước, như Chile, Colombia, Brazil... Ngay sau khi giành chiến thắng, ông A.Fernandez tuyên bố theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cánh tả ở Mexico và Bolivia.

Tổng thống sắp mãn nhiệm M.Macri khẳng định hợp tác với Tổng thống đắc cử A.Fernandez trong quá trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới vào tháng 12 tới. Người dân Argentina cũng như cộng đồng quốc tế chờ đợi những bước đi đầu tiên của Tổng thống đắc cử A.Fernandez trong việc thực hiện các cam kết thúc đẩy đoàn kết dân tộc, đưa đất nước bước sang trang phát triển mới với tương lai tốt đẹp cho mọi người dân.