Bình luận quốc tế

Khẳng định quan hệ đồng minh

Tổng thống Mỹ D.Trump vừa kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài bốn ngày tới đất nước “Mặt trời mọc”. Sự kiện này được Thủ tướng Nhật Bản S.Abe mô tả là “mang tính lịch sử”. Tổng thống D.Trump đã trở thành vị quốc khách đầu tiên được tân Nhật hoàng Naruhito tiếp sau khi đăng quang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước bữa tiệc trưa làm việc tại nhà khách Akasaka ở Tokyo vào ngày 27-5. (Nguồn: TTXVN/Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước bữa tiệc trưa làm việc tại nhà khách Akasaka ở Tokyo vào ngày 27-5. (Nguồn: TTXVN/Getty Images)

Nhân dịp này, người đứng đầu Nhà trắng một lần nữa khẳng định quan hệ vững chắc giữa hai quốc gia đồng minh và nhấn mạnh, mối quan hệ này đang ở giai đoạn phát triển nhất từ trước tới nay, bất chấp giữa hai bên vẫn còn vướng mắc trong vấn đề thương mại.

Sự kiện thu hút sự quan tâm hàng đầu của dư luận trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản lần này của Tổng thống Mỹ D.Trump là cuộc hội đàm lần thứ 11 giữa ông chủ Nhà trắng với Thủ tướng Nhật Bản S.Abe. Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận thẳng thắn về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Triều Tiên, quan hệ kinh tế Nhật Bản - Mỹ và các mục tiêu hướng tới thành công của Hội nghị cấp cao nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka vào tháng 6 tới. Thủ tướng Abe cho rằng, chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống D.Trump với tư cách quốc khách đầu tiên khi triều đại Lệnh Hòa bắt đầu tại Nhật Bản là bước đi phù hợp, đồng thời qua đó thể hiện mối quan hệ đồng minh vững chắc giữa Nhật Bản và Mỹ sẽ được tiếp tục trong triều đại Lệnh Hòa.

Đánh giá cao quan hệ đồng minh với Nhật Bản, Tổng thống D.Trump nhấn mạnh, mối quan hệ này “hết sức tuyệt vời” và đang ở giai đoạn phát triển nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump thừa nhận, giữa hai đồng minh thân cận này vẫn còn vướng mắc trong vấn đề thương mại, lĩnh vực mà ông cho là Mỹ phải gánh chịu một “sự mất cân bằng lớn” với Nhật Bản.

Để giải quyết vấn đề này, hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương mới, nhằm đạt được mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Tổng thống D.Trump bày tỏ hy vọng hai đồng minh sẽ công bố một thỏa thuận liên quan vấn đề thương mại song phương, có thể vào tháng 8 tới. Phát biểu tại cuộc gặp giới doanh nghiệp Nhật Bản, Tổng thống D.Trump nêu rõ, ông muốn giải quyết vấn đề mất cân đối trong cán cân thương mại Mỹ - Nhật Bản và dỡ bỏ hàng rào đối với các hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, đồng thời bảo đảm sự công bằng giữa hai nước và dành đặc quyền cho nhau.

Đề cập vấn đề Triều Tiên, Tổng thống D.Trump cho biết, Mỹ và Triều Tiên dành cho nhau “sự tôn trọng lớn”, đồng thời dự báo “nhiều điều tốt đẹp” sẽ đến với Triều Tiên trong tương lai, bất chấp các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Ông cũng nói thêm rằng, hai bên đã đạt nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản S.Abe sau cuộc hội đàm, ông D.Trump cho biết: “Chúng tôi vẫn hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ nắm bắt cơ hội để biến đổi đất nước của ông thông qua phi hạt nhân hóa. Đây là một quốc gia có tiềm năng khổng lồ về kinh tế và nhiều tiềm năng khác”. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống D.Trump về việc theo đuổi một cuộc gặp cấp cao đầu tiên với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Trước đó, ông A-bê bày tỏ sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Đối với vấn đề Iran, Tổng thống D.Trump nhấn mạnh, ông biết Nhật Bản và cá nhân Thủ tướng Nhật Bản Abe có mối quan hệ tốt đẹp với Iran. Ông khẳng định, Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Iran và tin rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng muốn điều đó. Ông D.Trump cho biết, ông ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Abe tận dụng mối quan hệ tốt đẹp với Iran làm trung gian cho cuộc đối thoại giữa Washington và Tehran, đồng thời nhấn mạnh “không ai muốn chứng kiến những điều tồi tệ xảy ra”.

Với việc thực hiện chuyến thăm “mang tính lịch sử” tới đất nước “Mặt Trời mọc”, Tổng thống Mỹ D.Trump đã khẳng định mối “quan hệ đồng minh bền vững” Mỹ - Nhật Bản sẽ tiếp tục được thắt chặt trong thời gian tới. Nhân dịp này, hai bên cũng nhất trí phối hợp hành động nhằm thúc đẩy giải quyết những vấn đề cùng quan tâm, từ quan hệ thương mại song phương, cho tới các vấn đề liên quan Triều Tiên và Iran… Dù vậy, cuộc gặp cấp cao Mỹ - Nhật Bản lần này mới chỉ giúp làm dịu bớt căng thẳng song phương trong vấn đề thương mại, mà chưa thể thu hẹp được bất đồng để có thể đạt được một thỏa thuận “công bằng và có qua có lại” như mong muốn của Tổng thống D.Trump.