Khẩn cấp bảo vệ hành tinh

Phong trào tuần hành vì môi trường của giới trẻ đang lan rộng. Hàng chục nghìn sinh viên, học sinh tại 130 nước trên thế giới đã xuống đường yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị toàn cầu cấp tốc hành động chống biến đổi khí hậu. Tinh thần của cô gái trẻ người Thụy Điển Greta Thunberg, người đã phát động cuộc tuần hành vì khí hậu mang tên “Thứ sáu vì tương lai” kéo dài một tuần trước tòa nhà Quốc hội, đã lan tỏa tới sinh viên trên toàn thế giới.

Phong trào tuần hành vì môi trường của giới trẻ đang lan rộng (Ảnh: independent.uk)
Phong trào tuần hành vì môi trường của giới trẻ đang lan rộng (Ảnh: independent.uk)

Đây là lần đầu giới trẻ trên toàn thế giới đồng loạt gửi thông điệp chung nhằm bảo vệ tương lai của mình. Ý tưởng chống biến đổi khí hậu của nhà bảo vệ môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển đã truyền cảm hứng cho thanh niên tại nhiều quốc gia tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Câu chuyện về nữ sinh 16 tuổi G.Thunberg đã thức tỉnh giới trẻ lên tiếng để người lớn hiểu rõ rằng, giới trẻ không thể tự mình chấm dứt cuộc khủng hoảng khí hậu và thách thức này là “một nhiệm vụ cho toàn nhân loại”. Với những kiến thức tiếp thu được, giới trẻ lo ngại cho tương lai và nếu không lên tiếng để hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu, dự báo đến năm 2050, chính họ sẽ là nạn nhân đầu tiên của những thảm họa sinh thái không thể đảo ngược.

Sự kiện thanh niên kêu gọi chống biến đổi khí hậu đã diễn ra tại hơn 2.200 thành phố trên toàn thế giới. Tại châu Âu, từ Lisbon (Bồ Đào Nha) tới Oslo (Na Uy), học sinh và sinh viên đã bày tỏ mối lo ngại về tình trạng ấm lên của khí hậu Trái đất. Trong lúc cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra, giới trẻ tại Anh đã kêu gọi các nghị sĩ châu Âu tương lai của Anh tham gia thực hiện “thỏa thuận xanh mới” châu Âu, theo kiểu “Chính sách kinh tế mới” của Mỹ. Tại Pháp, giới trẻ bày tỏ muốn thuyết phục 45 ứng cử viên tranh cử vào Nghị viện châu Âu ký “bản tuyên bố chính thức công nhận tình trạng khí hậu khẩn cấp”. Còn tại Đức, thanh niên đang truyền đi thông điệp “Khí hậu ngay bây giờ, bài tập để sau” và “Không có hành tinh B”. Các đại diện thanh niên Hy Lạp đã đệ trình giới chức thành phố Athen những sáng kiến hành động để cứu hành tinh. Trong các đề xuất, có thể kể đến việc dùng sản phẩm tái sử dụng như túi vải đựng đồ và ống hút kim loại. Các em kêu gọi bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, đẩy mạnh hoạt động tái chế và làm tất cả những gì có thể để có một môi trường sống lành mạnh.

Nhiệt độ Trái đất đã tăng thêm 10C chỉ trong ba năm qua, mực nước biển dâng cao, thiên tai, lũ lụt, cháy rừng nghiêm trọng xảy ra tại nhiều quốc gia. Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres từng cảnh báo, biến đổi khí hậu khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại ước tính 21 nghìn tỷ USD vào năm 2050. Ông cho biết, thế giới đang “chệch hướng” mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu được xác định trong Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Trước tính cấp bách của vấn đề, Hội nghị quốc tế hành động vì khí hậu 2019 diễn ra mới đây tại thành phố Heidelberg của Đức đã thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu quốc tế. Hội nghị đã khẳng định tính khả thi của mục tiêu bảo vệ khí hậu, cũng như việc tuân thủ Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững. Đại diện từ tất cả các cấp của các chính phủ cam kết đạt được sự phát triển bền vững và thích ứng với khí hậu, mang lại chất lượng sống tốt hơn cho tất cả mọi người. Hội nghị đã rút ra kết luận rằng, các thành phố thân thiện với khí hậu và có thể chịu đựng sự thất thường của khí hậu sẽ là “chìa khóa” để đạt được mục tiêu đầy tham vọng về bảo vệ khí hậu.

Những thông điệp từ giới trẻ trên khắp thế giới kêu gọi hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu đã được phát đi. “Làn sóng xanh” của sinh viên khiến thế giới phải suy ngẫm. Bắt tay ngay vào hành động để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta là mệnh lệnh để mỗi người có ý thức hơn với tương lai của chính mình và các thế hệ tiếp nối.