Cuộc đua gay cấn

Các diễn biến mới nhất trên chính trường Mỹ cho thấy, cuộc đua vào vị trí người đứng đầu Nhà trắng đang đến hồi gay cấn khi Tổng thống Ð.Trăm thúc đẩy các hướng đi mới và dần lấy lại thế cân bằng về sự ủng hộ của cử tri, trong bối cảnh cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn liên tiếp dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ trong mấy tháng qua.

Đánh giá về khả năng tái cử của Tổng thống Ð.Trăm, báo Le Point (Pháp) nhận định rằng, thoạt nhìn, đương kim Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, ứng cử viên của đảng Cộng hòa có vẻ đang bất lợi khi trên phạm vi toàn quốc, các cuộc thăm dò cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ G.Bai-đơn vẫn dẫn trước ông Ð.Trăm. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, trên thực tế, lợi thế đang dần nghiêng về phía ông Ð.Trăm khi các thành tựu và cam kết mà ông đã thực hiện với cử tri Mỹ trong nhiệm kỳ vừa qua được số đông cử tri ghi nhận, bất chấp đại dịch Covid-19 gây hậu quả nghiêm trọng và kinh tế Mỹ đang suy giảm mạnh.

Các chính sách khiến ông Ð.Trăm từng bị chỉ trích là "siêu bảo hộ", nay được nhiều người Mỹ ủng hộ. Về kinh tế, chính quyền của Tổng thống Ð.Trăm đã đạt các thành tích đáng ghi nhận trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Ở thời điểm hiện tại, dù khó khăn kinh tế, ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn rất lớn, nhưng tình hình đang dần xoay chuyển theo hướng có lợi cho đương kim Tổng thống. Hãng tin Roi-tơ cho biết, thị trường lao động và nền kinh tế Mỹ nói chung đã đạt được một số cải thiện trong những tuần gần đây, điều mà lịch sử cho thấy sẽ là tin tốt đối với chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Ð.Trăm. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số lượng việc làm mới - thước đo về nhu cầu lao động - trong tháng 7 tăng vọt lên 6,6 triệu, gần trở lại mức trước khủng hoảng. Lạm phát đã ổn định, xóa tan lo ngại về việc giảm phát làm giảm tốc độ tăng trưởng. Dữ liệu về số lượt khách tới cửa hàng và nhà hàng tăng lên cũng cho thấy kinh tế Mỹ đang đi lên. Giám đốc điều hành tại Ngân hàng Standard Chartered nhận định, nền kinh tế càng hoạt động tốt thì càng có lợi cho uy tín của chính phủ đương nhiệm.

Mùa bầu cử Mỹ năm nay được đánh giá là một mùa bầu cử khác thường do giảm sút các sự kiện tập trung đông người và những cuộc vận động tranh cử rầm rộ do dịch bệnh. Cả hai ứng cử viên tổng thống của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tìm cách thu hút cử tri qua những hình thức phi truyền thống như các sự kiện trực tuyến, thư điện tử, sử dụng mạng xã hội... Tuy nhiên, những tuần gần đây, bất chấp dịch bệnh, Tổng thống Ð.Trăm vẫn tổ chức vận động tranh cử trực tiếp ở một số bang như A-ri-dô-na, Mi-chi-gân. Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn nỗ lực tuyên truyền thông điệp tranh cử tại các bang dao động "buộc phải thắng" là Pen-xin-va-ni-a và Uy-xcôn-xin. Bên cạnh các vấn đề kinh tế, an ninh, xã hội, tình trạng biến đổi khí hậu đang trở thành chủ đề nóng khi ứng cử viên của cả hai đảng đều đề cập vấn đề này trong bối cảnh các vụ
cháy rừng nghiêm trọng đang lan rộng ở khu vực Bờ tây nước Mỹ.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, các kết quả thăm dò cho thấy cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn vẫn tạm dẫn trước Tổng thống Ð.Trăm về tỷ lệ ủng hộ. Dự báo bầu cử 2020 do trang FiveThirtyEight mới công bố cho thấy ông G.Bai-đơn có thể giành được số phiếu đại cử tri cách biệt so với ông Ð.Trăm. Tuy nhiên, với tình hình "gió đảo chiều" theo hướng thuận lợi cho đương kim Tổng thống hiện nay, nhiều nhà phân tích dự đoán ông Ð.Trăm có thể sẽ vượt lên dẫn trước đối thủ G.Bai-đơn về tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong các cuộc thăm dò tới đây. Bầu cử Tổng thống Mỹ luôn được đánh giá là một cuộc đua khó đoán định và có thể xuất hiện những yếu tố bất ngờ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang làm thay đổi các quy tắc hiện hành, bởi nhiều diễn biến chưa từng có tiền lệ.