Củng cố lòng tin

Các bộ trưởng ngoại giao và nội vụ Pháp vừa thực hiện chuyến thăm tới một loạt nước Bắc Phi nhằm thảo luận biện pháp tăng cường hợp tác giải quyết các thách thức an ninh ở Ðịa Trung Hải. Thông qua các cuộc tiếp xúc của quan chức cấp cao Pháp với các nhà lãnh đạo ở Bắc Phi, Pa-ri muốn thể hiện sự đánh giá cao của Pháp đối với vai trò của các quốc gia trong khu vực nhằm tăng cường xây dựng lòng tin giữa hai bên, trong bối cảnh Pháp đối mặt khó khăn trong quan hệ với các nước Hồi giáo.

Cách ứng xử gây tranh cãi của Tổng thống Pháp E.Ma-crông liên quan vụ giáo viên người Pháp bị sát hại gần đây đã gây không ít thất vọng cho cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới. Bởi thế, việc các quan chức cấp cao Pháp liên tiếp thực hiện chuyến công du tới Bắc Phi và khu vực Xa-hen của châu Phi từ đầu tháng tới nay như một thông điệp nhằm thể hiện sự tôn trọng của Pa-ri đối với các giá trị của đạo Hồi, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của Pháp muốn tăng cường hợp tác với các nước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi cũng như cuộc gặp người đồng cấp X.Su-cri trong chuyến thăm Cai-rô vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Lơ Ðri-ăng đã khẳng định sự đánh giá cao của Pháp đối với tất cả các tôn giáo cũng như các giá trị và nguyên tắc tôn giáo, đồng thời bày tỏ sự "tôn trọng sâu sắc" của Pháp đối với đạo Hồi. Theo Bộ trưởng Lơ Ðri-ăng, những gì Pháp đang đấu tranh là chống chủ nghĩa khủng bố. Hai bên đã trao đuổi hàng loạt vấn đề quan trọng của khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng Li-bi. Các nhà lãnh đạo, quan chức Ai Cập bày tỏ chia sẻ những thách thức mà Pháp đang phải trải qua, đồng thời nhấn mạnh hai nước cần tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, mối đe dọa an ninh lớn đối với khu vực. Là đối tác an ninh quan trọng của nhau, hồi đầu tháng này, Pháp và Ai Cập đã tiến hành cuộc tập trận chung nhằm hỗ trợ các nỗ lực bảo đảm duy trì ổn định và an ninh hàng hải ở khu vực.

Trong chuyến thăm Ma-rốc, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Lơ Ðri-ăng cũng nhấn mạnh vai trò của Ra-bát trong cuộc chiến chống khủng bố, khi Ma-rốc được coi là một trong những quốc gia đi đầu ở khu vực về nỗ lực chống các phần tử cực đoan thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện. Chuyến thăm của người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp tới Ma-rốc, một trong số các nước có người Hồi giáo tuyên bố tẩy chay sản phẩm của Pháp, được hy vọng sẽ góp phần xóa bỏ những hiểu lầm không đáng có và củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Ngoài đối tác an ninh, Ma-rốc còn là bạn hàng của Pháp khi năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Pháp sang Ma-rốc đạt 5,29 tỷ USD và xuất khẩu của Ma-rốc sang Pháp ở mức 6,34 tỷ USD.

Song song với chuyến thăm của Bộ trưởng Lơ Ðri-ăng tới Bắc Phi, Bộ trưởng Nội vụ Pháp G.Ðác-ma-nanh vừa thực hiện chuyến thăm An-giê-ri và Tuy-ni-di, hai quốc gia đóng vai trò quan trọng ở khu vực này. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp các nước chủ nhà, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã đánh giá cao sự hợp tác liên tục giữa hai bên, nhất là trong lĩnh vực an ninh, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời khẳng định cùng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Li-bi, cũng như chia sẻ về lo ngại liên quan làn sóng di cư bất hợp pháp từ Bắc Phi sang châu Âu qua Ðịa Trung Hải. Pháp rất cần sự phối hợp của các quốc gia ở khu vực này trong việc ngăn chặn các phần tử cực đoan. Tại các cuộc thảo luận, quan chức Pháp, An-giê-ri, Tuy-ni-di cũng đã đề cập tình hình khu vực Xa-hen ở Tây Phi, nơi hàng nghìn binh sĩ Pháp đã được triển khai để huấn luyện và phối hợp tác chiến với lực lượng khu vực chống khủng bố. Trong chuyến thăm Ma-li hồi đầu tháng vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Ph.Pác-li đã khẳng định sẽ hỗ trợ quân đội Ma-li và khu vực trong nỗ lực chống các phần tử thánh chiến, trong bối cảnh quân đội Pháp cùng các lực lượng đặc biệt châu Âu đang triển khai các hoạt động quân sự tại Xa-hen.

Với quyết tâm chống các phần tử cực đoan vì trách nhiệm an ninh chung, Pháp đang cùng các quốc gia nằm ở bờ nam Ðịa Trung Hải tăng cường hợp tác nhằm giải quyết những thách thức an ninh khu vực. Trong bối cảnh hiện nay, việc củng cố lòng tin giữa cường quốc châu Âu và các nước Bắc Phi là bước đi cần thiết để hai bờ Ðịa Trung Hải tiếp tục "bắt tay" chặt chẽ và phối hợp hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố đầy gian nan và thách thức.

 

HÀ ANH