Một tổ chức khủng bố đã đến hồi cáo chung

Sự kiện nhân vật Tuệ Lan (tức Ðỗ Lan) những ngày qua trực tiếp lên Youtube vạch trần bản chất xấu xa của Ðào Minh Quân, đồng thời tuyên bố rời bỏ tổ chức khủng bố do Ðào Minh Quân cầm đầu đã không hề khiến dư luận và cộng đồng người Việt ở nước ngoài ngạc nhiên, bởi họ biết đó là điều tất yếu. Như vậy, trong thời gian rất ngắn, sau khi Quách Thế Hùng, người được biết đến như "nhân vật số hai" sau Ðào Minh Quân tuyên bố rút khỏi tổ chức khủng bố "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", thì nay, "nhân vật số ba" là Tuệ Lan cũng tiếp bước. Các sự kiện này không chỉ tiếp tục phơi bày bản chất xấu xa, tồi tệ của tổ chức này, mà còn là những dấu hiệu cho thấy một tổ chức khủng bố và bịp bợm đã đến hồi cáo chung.

Thành lập ngày 16-2-1991 tại Mỹ, cái gọi là "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" do Ðào Minh Quân cầm đầu thực chất là một tổ chức phản động, nhằm mục đích tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để khôi phục thây ma "Việt Nam cộng hòa". Căn cứ vào các luận điệu và hoạt động có tính chất bạo lực của tổ chức này, tháng 1-2018, Bộ Công an Việt Nam chính thức xếp "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" vào danh sách các tổ chức khủng bố. Trước đó, vào tháng 8-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, truy nã Ðào Minh Quân về tội "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân". Trên thực tế, bản chất tổ chức khủng bố này đã bị bóc trần trên mọi phương diện, hành vi khủng bố đã bị ngăn chặn, nhất là gần đây, khi chính các thành viên chủ chốt lên tiếng tố cáo, vạch trần sự thối nát từ bên trong thì mọi việc càng thêm sáng tỏ.

Lâu nay, nhân vật Tuệ Lan vẫn được biết đến như "nhân vật số ba" trong tổ chức khủng bố "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" với vai trò phát ngôn viên, giám sát viên, và rất tích cực lang thang đây đó để kêu gọi quyên góp. Nên có thể nói, bà ta là một trong số người am hiểu nhất về tổ chức khủng bố của "tổng thống tự phong" Ðào Minh Quân. Trong clip công bố ngày 24-9-2020 trên Youtube, nhân vật Tuệ Lan nói rằng "Tôi quyết định rời khỏi nhóm của tên Ðào Minh Quân", chấp nhận có thể bị trả thù. Bà kể "Tôi đã học hỏi từ ông Ðào Minh Quân cái mà ông đã giảng dạy cho tất cả đồng nhiệm trong "chính phủ"... tôi đã lên diễn đàn nói rất hay, càng hay thì hôm nay tôi càng đau khổ vì thật sự tôi đã làm sai. Tự tôi đã không có đủ khả năng để thấy rõ một người,... có nghĩa là tôi đã không tìm hiểu ông ấy cho kỹ càng. Hôm nay tôi lên đây muốn trước tiên là nhận lỗi với đồng bào. Nhận cái lỗi mình đã làm sai. Tôi xin lỗi đồng bào và tôi hứa cố gắng sẽ không bao giờ lầm lỗi như vậy nữa. Tôi cũng nói thêm tại sao tôi có mặt để nói chuyện với đồng bào, vì ông Ðào Minh Quân đang dùng đường lối dụ dỗ, dọa diệt đối với anh em đồng nhiệm của chúng tôi. Ông cũng đã dùng chính sách đó đối với tôi". Ðồng thời trong tường trình, nhân vật Tuệ Lan còn cho biết nguyên nhân của sự rời bỏ là vì bức xúc trước việc làm sai trái của Ðào Minh Quân, như: chèn ép, dọa nạt đồng nhiệm, thường xuyên sử dụng chiêu trò "lột lon" (tước danh hiệu, chức vụ), "lên lon" với cấp dưới để thị uy, lợi dụng chức "tổng thống" để làm nhiều việc khuất tất... Theo Tuệ Lan, Ðào Minh Quân "có nhiều bộ mặt khác nhau, khi thì nói chuyện từ bi, khi thì nóng giận đóng vai "bộ tư lệnh" mạt sát người này mạt sát người kia. Khi thì dùng tài khoản ẩn danh để nói xấu người khác". Ðặc biệt, trong hoạt động của Ðào Minh Quân có rất nhiều khuất tất về mặt tài chính. Cụ thể năm 2018, Ðào Minh Quân thành lập công ty Quân Global Investment (Quân - đầu tư toàn cầu) kêu gọi mọi người góp vốn. Quách Thế Hùng đóng góp 500 nghìn đô-la, Tuệ Lan đóng góp 11 nghìn đô-la. Ðến tháng 9-2019, nhân vật Tuệ Lan nhìn thấy tờ giấy xác nhận công ty đã dừng hoạt động. Tới năm 2020, do bị ốm, bà ta gọi điện cho Ðào Minh Quân xin lại số tiền đã đóng góp vào công ty. Tuy nhiên Ðào Minh Quân lại tìm mọi cách gây khó khăn, khất lần. Khi không thể trì hoãn được nữa thì lấy lý do "vốn góp vào công ty phải đủ 5 năm mới được lấy lại", trong khi công ty này không còn tồn tại. Như nhân vật Tuệ Lan kết luận, số tiền đóng góp vào công ty của mọi người hiện đang nằm trong túi của Ðào Minh Quân, nhưng lại không chịu trả cho mọi người. Không những không chịu trả tiền, Ðào Minh Quân còn nói xấu gọi chiến hữu thân thiết của mình - một phụ nữ đã xấp xỉ 80 tuổi, là "con nít", vu cho bà là kẻ tâm thần. Nực cười là mới trước đó, chính "kẻ tâm thần" này lại được chính Ðào Minh Quân giao nhiều trọng trách trong "chính phủ" khủng bố của ông ta!

Sự việc của nhân vật Tuệ Lan xảy ra ít lâu sau sự việc của nhân vật Quách Thế Hùng, một thành viên cốt cán khác trong "chính phủ" Ðào Minh Quân, và là người được Ðào Minh Quân phong chức "đại tướng". Trước đó ngày 24-8-2020, trả lời phỏng vấn trên mạng xã hội, Quách Thế Hùng tuyên bố chính thức tuyên bố rời bỏ "tổ chức". Quách Thế Hùng cho biết ông ta đã vào tổ chức khủng bố này vì tin Ðào Minh Quân, vì nghĩ Ðào Minh Quân là "Ðức Huỳnh giáo chủ" tái sinh. Nhưng sau thời gian tiếp xúc, làm việc cùng, Quách Thế Hùng nhận diện được bộ mặt thật của Ðào Minh Quân. Dù được phong "đại tướng" song thực tế đã bị Ðào Minh Quân và "chính phủ" khủng bố lợi dụng về tài chính, khiến ông ta từng phải bán xe để lấy tiền đóng góp cho tổ chức nhưng vẫn bị đối xử tệ bạc. Theo thời gian, Quách Thế Hùng dần nhận ra bản chất dối trá, lừa lọc của "chính phủ" khủng bố của Ðào Minh Quân, do đó quyết định rời bỏ khỏi tổ chức này. Lời tố cáo của nhân vật Quách Thế Hùng có nhiều điểm trùng hợp với phát biểu của bà Tuệ Lan, như: xác nhận Quách Thế Hùng là người luôn tuân thủ, làm việc không kể ngày đêm, đã đóng góp tiền nhiều nhất cho tổ chức, thế nhưng không có cuộc họp nào không bị Ðào Minh Quân quát mắng, rầy la. Khi Quách Thế Hùng ra khỏi tổ chức, dù biết ông ta bỏ đi sẽ thiệt hại lớn về tài chính và muốn giữ lại, Ðào Minh Quân vẫn tổ chức họp hành lăng nhăng để phê phán, yêu cầu "lột lon" Quách Thế Hùng như là một hình thức trừng phạt. Không chỉ tay chân thân cận như Quách Thế Hùng, Tuệ Lan bị Ðào Minh Quân đối xử tệ bạc, mà nhiều người trong cùng tổ chức này cũng thường xuyên bị Ðào Minh Quân dọa nạt, mạt sát, thậm chí tố cáo "Việt cộng nằm vùng". Theo lời nhân vật Tuệ Lan, mỗi tuần Ðào Minh Quân lại ra thông cáo "lột lon" người này, "lên lon" người khác và bà ta, với tư cách giám sát viên, thường xuyên phải báo cho các thành viên khác. Có thông báo, Ðào Minh Quân còn bắt bà Tuệ Lan phải đọc, phát tới 3 - 4 lần trong một ngày. Bức xúc trước việc này, nhân vật Tuệ Lan nói thẳng với vợ của Ðào Minh Quân: "chức tổng thống trên đất Mỹ (mà Ðào Minh Quân đang tự nhận) là để gọi nhưng mà không có thật. Khi nào về được Việt Nam mới là thật. Thì lúc đó mình muốn truất phế ai hay là mình không cho người ta là đệ tam cộng hòa thì mình làm, vì mình có thực quyền. Còn bây giờ mình chưa có thực quyền mà gặp ai cũng lấy lon, lột lon,... người ta sẽ cười rằng "chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng". Thế nhưng ông không làm với một người, ai ông cũng làm như vậy hết. Tất cả đồng nhiệm đều bị chung giống nhau, nghĩa là dụ dỗ, dọa, diệt, đều có đủ"!

Theo dõi sự kiện ồn ào, oái oăm nhưng tất yếu này, độc giả Lâm Ngọc Mai bình luận: "Tổ chức chống cộng ở California (Ca-li-phoóc-ni-a, Mỹ) chỉ là lợi dụng lòng hận thù mù quáng của một số người thiếu hiểu biết để lừa tiền mà thôi". Là người luôn theo sát các vấn đề thời sự của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, ông Minh Giang, một người Mỹ gốc Việt, chủ kênh Trực diện TV bình luận: "Tại Mỹ, tổ chức này (tức cái gọi là "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời") cũng đã bị rất nhiều người, thậm chí ngay trong lực lượng gọi là "chống cộng sản" cũng không hài lòng. Bởi vì hoạt động này giống như mang tính chất tiếm quyền: mang danh Việt Nam cộng hòa, mang danh cờ vàng để rồi cuối cùng còn có hàng loạt những hoạt động không đúng đắn. Ngay cái tên ông ta cũng không phải là tên Ðào Minh Quân (tên thật là Ðào Văn), cái chữ "minh quân" là do ông ta tự đặt. Nhiều khi ông cố tình đổi tên, đổi tuổi, đổi cả ngày sinh tháng đẻ cho nó phù hợp với những lời "sấm" để lừa mị. Lúc nào ông ta cũng hô hào những điều mà người ta nghe thấy rất là hoang tưởng, như chúng ta từng nghe ông ta tuyên bố rằng sẽ kiện để đòi lại 36 nghìn tỷ mỹ kim đối với Trung Quốc và trả lại cho đất nước Mỹ là 15 nghìn tỷ và cho người dân Việt Nam 21 nghìn tỷ. Những điều đó nghe đã thấy tào lao rồi. Bên cạnh đó thì hàng loạt những vấn đề khác nữa, thí dụ như ông từng tuyên bố rằng chúng ta sẽ có một cuộc gặp mặt chuẩn bị tiếp xúc đối với tổng thống D.Trump (Ð.Trăm), rồi thậm chí là "chính phủ" của ông đã được 28 nước châu Âu ủng hộ, công nhận này nọ nhưng thực tế mọi thứ không phải như thế. Nhưng điều quan trọng là những người ở Mỹ họ rất hiểu về tổ chức này. Họ coi đây như là một hoạt động bình thường của một hội nhóm và có thể tuyên bố bất cứ cái gì. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong mấy năm các vụ án đã xảy ra, cụ thể nhất là từ năm 2017 đến nay, có khá nhiều vụ việc và có khá nhiều người đã trở thành nạn nhân hay nói đúng hơn là các thành viên của tổ chức này vì thiếu hiểu biết hoặc họ nghe lời tuyển mộ như thế nào đó mà họ gia nhập vào tổ chức này, và đã trở thành những tội phạm"...

Năm 2015, đề cập hoạt động của tổ chức bịp bợm do Ðào Minh Quân cầm đầu, một trang mạng của người Việt ở nước ngoài coi đó là hành vi của những kẻ "mơ được Hoa Kỳ phong ban, làm thủ tướng một nước Việt Nam tưởng tượng nào đó, nên tự vẽ trên những lá thư mà Hoa Kỳ không cần quan tâm. Họ mặc y phục oai vệ, đeo đủ thứ lon lá, mong lật đổ chính quyền Việt Nam, và có một số người "tưởng thiệt", sẵn sàng chạy theo giấc mơ đó để làm... lon ton". Với bản chất gian dối, lừa gạt và hành vi khủng bố, sự cáo chung của cái gọi là "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" là điều tất yếu. Vì thế, các bản án mà một số người dại dột tin theo Ðào Minh Quân đã phải nhận trong thời gian qua, sự tỉnh ngộ, lời tố cáo và việc thoái lui đầy cay đắng và bẽ bàng của những thành viên "gạo cội" trong tổ chức khủng bố "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời",... chính là sự cảnh tỉnh với ai còn nhẹ dạ, vì mù quáng, mê muội mà tin theo thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt của Ðào Minh Quân cùng đồng bọn.

ÐÔNG Á