Việt Nam, Hàn Quốc hợp tác về bảo hiểm, phúc lợi cho người lao động

NDO -

NDĐT- Theo Bản ghi nhớ giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như thực hiện chế độ đền bù cho người lao động và mức đóng bảo hiểm; chi trả và quản lý quyền lợi tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, phúc lợi cho người lao động bị tai nạn lao động; truyền thông và công nghệ thông tin…

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh và Chủ tịch KCOMWEL Shim Kyung Woo ký Bản ghi nhớ hợp tác.
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh và Chủ tịch KCOMWEL Shim Kyung Woo ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Ngày 26-11, tại thành phố Busan, Hàn Quốc, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với ông Shim Kyung Woo, Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (KCOMWEL); đồng thời ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2020-2025 và thống nhất kế hoạch hợp tác cụ thể năm 2020.

Đây là hoạt động bên lề của của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trong chuyến tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 đến 28-11.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Shim Kyung Woo, Chủ tịch KCOMWEL cho biết, trong thời gian qua, hai cơ quan đã cố gắng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, mang lại nhiều kết quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở mỗi quốc gia. KCOMWELL cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với Việt Nam để tổ chức các khoá đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ của BHXH Việt Nam.

Thay mặt BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhận định, quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc có những bước phát triển tốt đẹp trên cơ sở truyền thống hợp tác hữu nghị lâu đời và sự tương đồng về lịch sử, văn hóa giữa hai đất nước.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của ngành BHXH và sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, việc thực hiện chính sách BHXH tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH công bằng, hiện đại, hiệu quả và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Do đó, việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một khởi đầu mới, tốt đẹp về việc hợp tác, tăng cường hiệu quả triển khai thực hiện chính sách BHXH, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, BHXH Việt Nam với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội ASXH ASEAN nhiệm kỳ 2018 -2019, thành viên Hiệp hội Đền bù cho người lao động châu Á (AWCA), thành viên chính thức và duy nhất tại Việt Nam của Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) sẽ phát huy vai trò cầu nối, lồng ghép các hoạt động hợp tác với KCOMWEL và các đối tác khác tại Hàn Quốc, các tổ chức quốc tế, các cơ quan an sinh xã hội trong khu vực để tạo nên sức mạnh và cùng phát triển. Bà Minh tin tưởng, với nỗ lực chung của các bên, trong thời gian tới, sẽ chứng kiến những thành quả bước đầu của mối quan hệ hợp tác quan trọng này.

Về kế hoạch trong tương lai, theo ông Kim Young Jun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phúc lợi và Quan hệ quốc tế (thuộc KCOMWEL), hai bên cần chuyển hướng sang những chương trình đào tạo trung/dài hạn, dựa trên những nhu cầu về chính sách một cách chuyên sâu, thay cho những chương trình đào tạo ngắn hạn chỉ dừng lại ở chia sẻ kiến thức một cách đơn thuần. Bên cạnh đó, nâng cao nền tảng hợp tác để tạo ra sự tăng trưởng bền vững; hỗ trợ nâng cao mạng lưới kết nối giữa các cựu học viên đã tham gia các khóa đào tạo. Cùng với đó, xây dựng các quy trình quản lý chung để quản lý những thành quả trong tương lai; mở rộng các lĩnh vực hợp tác đa phương kết nối với các tổ chức như ISSA, AWCA.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) cho biết, việc đàm phán Hiệp định BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiến hành từ tháng 12 năm 2015 và trải qua bốn vòng đàm phán. BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành liên ngành liên quan tham gia vào quá trình đàm phán, hướng tới mục tiêu chung trong thực hiện chính sách BHXH ở hai nước, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật mỗi nước, phù hợp với thông lệ quốc tế.

BHXH Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác với các cơ quan đối tác về an sinh xã hội của Hàn Quốc. Trong đó, KCOMWEL là đối tác truyền thống, có thế mạnh về hệ thống công nghệ thông tin phục vụ an sinh xã hội, hệ thống chăm sóc khách hàng và kinh nghiệm triển khai bảo hiểm, phúc lợi cho người lao động bị tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; vận hành hiệu quả hệ thống bệnh viện phục hồi chức năng cho người lao động.

Theo Bản ghi nhớ được BHXH Việt Nam và KCOMWEL ký kết, hai bên sẽ thảo luận và hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên gồm: Việc thực hiện chế độ đền bù cho người lao động và mức đóng bảo hiểm; chi trả và quản lý quyền lợi tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, phúc lợi cho người lao động bị tai nạn lao động. Bên cạnh đó, hợp tác về truyền thông và công nghệ thông tin, các dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và giám sát chất lượng dịch vụ, quản lý và kiểm soát hoạt động, bao gồm đào tạo cho người lao động, đào tạo về kiểm toán nội bộ và nghiên cứu thực hiện chế độ bảo hiểm đền bù cho người lao động. Ngoài những hướng hợp tác ưu tiên vừa nêu, các bên có thể mở rộng các lĩnh vực hợp tác đã được đề cập đến trong Bản ghi nhớ.

Chứng kiến và phát biểu tại lễ ký, ông Nguyễn Văn Thảo, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho biết, Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan được ký hôm nay mang ý nghĩa nhân văn vì giúp chăm lo cho con người, đặc biệt là người lao động, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh dịch chuyển lao động ngày càng tăng. Đây cũng là thành quả của quá trình hợp tác giữa hai cơ quan trong suốt 10 năm qua, cùng với đó là mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước trong thời điểm hiện tại.

Quan hệ và hiệu quả hợp tác giữa KCOMWEL và BHXH Việt Nam đã triển khai khoảng 10 năm qua. KCOMWEL cũng mong muốn, thông qua BHXH Việt Nam là cầu nối để thúc đẩy hợp tác đa phương trong khuôn khổ Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) và AWCA do KCOMWEL là Chủ tịch đương nhiệm, vì mục tiêu phát triển an sinh xã hội trong khu vực.