Ứng phó với dịch Covid-19: Tăng giao dịch điện tử về bảo hiểm xã hội

NDO -

NDĐT- Nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ tăng cường thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử và giao nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Ảnh minh họa: Đăng Khoa.
Ảnh minh họa: Đăng Khoa.

Giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích không mất phí

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, cần hạn chế việc đi lại, tiếp xúc không cần thiết, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội ban hành hướng dẫn số 873/BHXH-QLT về việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử (HSĐT) và giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Đây cũng là hoạt động nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, hỗ trợ và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ).

Hướng dẫn nêu rõ, BHXH Thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị SDLĐ thực hiện ngay giao dịch HSĐT đồng thời liên hệ với cơ quan BHXH trực tiếp quản lý để được hưóng dẫn, hỗ trợ hoặc xem hướng dẫn tại các địa chỉ: https://hanoi.baohiemxahoi.gov.vn; https://baohiemxahoi.gov.vn.

Trường hợp một đơn vị SDLĐ có nhiều mã tham gia BHXH (ví dụ có các mã: YN, IC, BW, GA...), cần gửi văn bản đề nghị đến cơ quan BHXH đang quản lý và bản scan qua email khainv@hanoi.vss.gov.vn để được giải quyết sử dụng một chữ ký số đã đăng ký cho các mã cùa đơn vị khi giao dịch HSĐT.

Đối với việc đăng ký và thực hiện giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị đăng ký tại địa chỉ https://bhxh.vnpost.vn để được phục vụ giao - nhận hồ sơ tại địa chỉ theo yêu cầu và không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Cước phí bưu chính được cơ quan BHXH thanh toán cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp đơn vị có khó khăn, vướng mắc thì liên hệ với cơ quan BHXH (Bảo hiểm xã hội Thành phố và Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã) để được hỗ trợ.

Từ năm 2015, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã thực hiện giao dịch HSĐT trong thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính từ năm 2016 đạt kết quả rất tích cực.

Đến nay, đã có gần 95% đơn vị SDLĐ thực hiện giao dịch HSĐT với cơ quan bảo hiểm xã hội và giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Chính sách này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức, chi phí của các đơn vị SDLĐ khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Theo đại diện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong suốt hơn hai tháng vừa qua, cơ quan này đã kịp thời, chủ động ban hành nhiều công văn quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể như, phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh toàn cơ quan; trang bị nước rửa tay tại các phòng làm việc; yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, viên chức và NLĐ thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc, họp; cắt giảm các cuộc họp, hội nghị… góp phần chung tay cùng cộng đồng hạn chế sự lây lan, phòng, chống dịch Covid-19.

Về phía các địa phương, hiện nay, BHXH các tỉnh, thành phố cũng đã và đang tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: tăng cường các hình thức giao dịch điện tử, qua hệ thống bưu điện nhằm hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh.

Đối với công tác thu BHXH tự nguyện, trong bối cảnh không thể tổ chức các hội nghị tập trung, BHXH các tỉnh và hệ thống đại lý đều tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ tại các hộ dân cư tiềm năng, các tiểu thương tại các khu phố, chợ với các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn khi đi tuyên truyền...

BHXH các tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, các trường hợp người lao động phải nghỉ việc để cách ly, khám, chữa bệnh BHYT…