TP Hồ Chí Minh: Siết chặt quy trình chi trả, ngăn hành vi trục lợi mua gom sổ bảo hiểm xã hội

NDO -

NDĐT- Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo yêu cầu cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi mua gom sổ bảo hiểm xã hội, siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn các đối tượng trục lợi.

 Người lao động tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tại Cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 diễn ra).
Người lao động tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tại Cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 diễn ra).

Qua dư luận báo chí phản ánh nhiều đối tượng thu gom, mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu vừa có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị gồm: Công an Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, BHXH Thành phố và UBND các quận, huyện kịp thời cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi mua gom sổ BHXH, siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn các đối tượng trục lợi.

Theo cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh, trong tháng 3, có khoảng 8.500 người lao động làm thủ tục nhận BHXH một lần, tăng hơn một nghìn người so với tháng trước đó. Điều này cho thấy, người lao động phần nào có tâm lý lo lắng dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp nên có nhu cầu muốn nhận BHXH một lần. “Việc người lao động rút BHXH một lần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là đến quyền lợi của chính bản thân họ như chế độ hưu trí, tử tuất về sau, trong đó có cả quyền được hưởng chế độ bảo hiểm y tế khi ốm đau. Vì vậy, người lao động nên đóng BHXH đầy đủ để làm chủ cuộc sống và nhận lương hưu lúc về già”, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh khuyến nghị.

* Tỉnh táo khi nhận bảo hiểm xã hội một lần

* Kiểm soát chặt chẽ quy trình hưởng bảo hiểm xã hội một lần

* Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Lợi trước mắt, thiệt lâu dài

* Gia tăng người nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần

* Ngăn chặn tình trạng trục lợi hưởng bảo hiểm xã hội