TP Hồ Chí Minh cấp thẻ BHYT mẫu mới và cài đặt rộng rãi ứng dụng BHXH số - VssID

NDO -

Thực hiện Quyết định số 1666 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế (gọi chung là thẻ BHYT mẫu mới), từ ngày 1-4, BHXH TP Hồ Chí Minh triển khai việc cấp và sử dụng thẻ BHYT mẫu mới. 

Nhân viên BHYT hướng dẫn đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện An Bình (quận 5) thực hành cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.
Nhân viên BHYT hướng dẫn đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện An Bình (quận 5) thực hành cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết: BHXH thành phố thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới cho các trường hợp tăng mới, cấp lại thẻ do mất, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ sau khi sử dụng hết phôi thẻ BHYT quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (mẫu cũ). Thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT.

Ông Mến cũng lưu ý, những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn tiếp tục được dùng để đi và không cần đổi thẻ mẫu mới. Cơ quan BHXH thực hiện gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu quản lý, không thực hiện in và đổi thẻ BHYT (trừ trường hợp mất, hỏng, hoặc thay đổi thông tin trên thẻ). Các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh khi tiếp nhận KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo mã số BHXH in trên thẻ BHYT (loại 10 ký tự đối với thẻ mẫu mới hoặc 15 ký tự đối với thẻ mẫu cũ) tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

Ngoài ra, Cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh cùng BHXH các quận-huyện trên địa bàn thành phố đang tích cực triển khai đến các cơ sở KCB BHYT thực hiện cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất. BHXH TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị cơ sở KCB BHYT cài đặt ứng dụng VssID cho toàn thể nhân viên các cơ sở KCB, đồng thời hướng dẫn cài đặt cho bệnh nhân tại các cơ sở KCB. Một số cơ sở KCB BHYT gồm các Bệnh viện lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện 115, Bệnh viện An Bình… đã được cơ quan BHYT hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ quản lý và cả bệnh nhân.

Ngày 16-11-2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình. Chỉ sau hơn ba tháng triển khai, đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng, cho thấy “sức hút” cũng như hiệu quả tích cực mà VssID mang lại cho người dùng.