Thêm cơ hội cho thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang Nhật

NDO -

NDĐT- Ngày 16-7, tại Hà Nội, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký Thoả thuận hợp tác về phái cử thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang thực tập tại nước này.

(Ảnh: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).
(Ảnh: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, từ năm 2012 trên cơ sở kết quả của Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội giao Cục Quản lý lao động ngoài nước thí điểm thực hiện. Tuy nhiên, số lượng phái cử của chương trình này mỗi năm không nhiều.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tháng 6 năm 2017, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ký Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng (MOC) với Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-11-2017. Đây là cơ sở cho việc phái cử thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản. Trong năm 2018, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã giao cho 13 doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong tổng số hơn 300 doanh nghiệp phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản thí điểm triển khai đưa thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại quốc gia này. Tiếp theo, Trung tâm Lao động ngoài nước được giao nhiệm vụ trực tiếp hợp tác theo nguyên tắc phi lợi nhuận với Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka, Nhật Bản trong việc phái cử thực tập sinh ngành hộ lý sang Nhật Bản thực tập

Trước đó, ngày 1-7 vừa qua, tại Tokyo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Tư pháp Nhật Bản đã trao nhau Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) về khung pháp lý cơ bản để thực hiện đúng Chương trình “Lao động kỹ năng đặc định” với mục đích tăng cường bảo hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phái cử, tiếp nhận lao động đặc định trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật của hai nước.

Theo quy định của Nhật Bản, ngành hộ lý cũng là một trong 14 ngành nghề được chính phủ Nhật Bản xét visa tư cách đặc định. Vì vậy, hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka theo nguyên tắc phi lợi nhuận, mở ra cơ hội cho những sinh viên, thực tập sinh hộ lý đã đào tạo cơ bản tại Việt Nam được sang thực tập tại Nhật Bản với chi phí thấp, có điều kiện nâng cao tay nghề, chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội được làm việc dài hạn tại Nhật Bản với mức thu nhập khá, ổn định. Đối tượng này sau khi hoàn thành chương trình về nước cũng sẽ đóng góp vào nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ở nước ta.

Thời gian tới, Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka để tuyển chọn và đào tạo được những thực tập sinh hộ lý đúng đối tượng, chất lượng, bảo đảm yêu cầu về trình độ tiếng Nhật để sang Nhật Bản thực tập. Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch, biện pháp quảng bá về chương trình để thu hút người lao động đăng ký tham gia trong đó quan tâm đến sinh viên là con em các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, sinh viên nghèo. Ngoài ra, cần chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cần thiết để đáp ứng yêu cầu đào tạo của phía đối tác.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ mong muốn Hiệp hội Chăm sóc y tế Osaka thường xuyên quan tâm đến quyền lợi, chế độ lương, thưởng, đãi ngộ, điều kiện làm việc, điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong thời gian thực tập sinh thực tập tại Nhật Bản, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật Nhật Bản. Phối hợp xử lý, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, bảo đảm các quyền lợi cơ bản của thực tập sinh tại Nhật Bản.

Năm 2018, thị trường Nhật Bản cũng ghi dấu ấn khi thu hút số lượng lớn lao động Việt Nam, với hơn 68,7 nghìn người.