Một tỷ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh miền trung bị bão lũ

NDO -

Chiều 20-10, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức phát động quyên góp, hỗ trợ người dân các tỉnh miền trung bị bão lũ. Toàn bộ số tiền quyên góp và trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành được một tỷ đồng để hỗ trợ người dân miền trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.

Ảnh: VSS.
Ảnh: VSS.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ban hành công văn gửi các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh thành phố kêu gọi, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành bằng cả tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng nhân ái chung tay quyên góp, ủng hộ một phần thu nhập. Đồng thời, tùy theo khả năng của mình ủng hộ nhiều hơn về tinh thần, vật chất để giúp đỡ nhân dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tại buổi lễ, lãnh đạo BHXH Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đã trực tiếp quyên góp. Đồng thời, Văn phòng BHXH Việt Nam trích số tiền từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành BHXH do gần 20 nghìn công chức, viên chức, người lao động toàn ngành đóng góp để hỗ trợ người dân miền trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.

Sau lễ quyên góp, thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao số tiền ủng hộ một tỷ đồng đến Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tính đến sáng 20-10, theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai, từ ngày 6 đến 19-10, mưa lũ đã làm 132 người chết và mất tích. Có 177.921 hộ dân tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị bị ngập.

Cụ thể, có 105 người chết và 27 người còn đang mất tích. Trong đó, nguyên nhân do sạt lở đất làm chết và mất tích: 65 người, lũ: 44 người.

Địa phương thiệt hại nặng nề nhất về người là Quảng Trị với 49 người chết, tám người mất tích. Tiếp đến là Thừa Thiên Huế 27 người chết, 15 người mất tích; Quảng Nam có 11 người chết; Quảng Bình có sáu người chết; Đà Nẵng có ba người chết, một người mất tích; Hà Tĩnh có hai người chết, một người mất tích; Kon Tum có hai người chết; Gia Lai một người chết, một người mất tích; các tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk, Lâm Đồng có một người chết.

Cũng trong ngày 19-10, Thủ tướng Chính phủ đồng ý xuất 5.000 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ năm tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh. Mỗi tỉnh được hỗ trợ 1.000 tấn gạo để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ. Bộ Tài chính chỉ đạo xuất cấp ngay. Ủy ban nhân dân các tỉnh có trách nhiệm tổ chức phân phối kịp thời, trực tiếp đến người dân, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.

Trước mắt, tạm cấp từ dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 hỗ trợ năm tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 100 tỷ đồng, để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn và an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của Nhà nước.