Hơn 43% doanh nghiệp tại Quảng Bình nợ bảo hiểm xã hội

NDO -

NDĐT - Ngày 21-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình cho biết, việc số đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) kéo dài ngày càng tăng trên địa bàn đã làm hàng nghìn người lao động bị ảnh hưởng. Trong khi đó, việc khởi kiện các đơn vị nợ BHXH cũng gặp khó khăn.

Công nhân Tổng Công ty CP Cosevco I làm việc trong môi trường độc hại nhưng bị nợ BHXH, BHYT nhiều năm.
Công nhân Tổng Công ty CP Cosevco I làm việc trong môi trường độc hại nhưng bị nợ BHXH, BHYT nhiều năm.

Hiện, trong tỉnh có 4.363 đơn vị, doanh nghiệp với 67.917 lao động tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, có khoảng 1.900 doanh nghiệp, chiếm hơn 43% đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT đang nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền hơn 175 tỷ đồng.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp nợ đọng với số tiền lớn, kéo dài trong nhiều năm, như: Tổng Công ty CP Cosevco I và các đơn vị thành viên nợ gần 54 tỷ đồng; Công ty CP Việt Trung nợ 22 tỷ đồng; Công ty CP Cosevco 6 nợ 13,2 tỷ đồng. Ngoài ra, gần 190 doanh nghiệp mất tích, phá sản và giải thể với số tiền nợ BHXH 9,6 tỷ đồng.

Việc nợ BHXH, BHYT kéo dài làm hàng nghìn người lao động bị ảnh hưởng, trong đó rất nhiều người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không làm được hồ sơ để nghỉ, nhiều nữ công nhân không được thanh toán chế độ thai sản…

Để xử lý tình trạng nợ BHXH, BHYT kéo dài, bên cạnh việc sử dụng các biện pháp hành chính, BHXH tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình lập hồ sơ khởi kiện 111 đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài ra tòa án.

Tuy vậy, theo quy định, việc khởi kiện chỉ được tiến hành khi có giấy ủy quyền của người lao động, song do tâm lý sợ mất việc làm nên người lao động không dám tự nguyện viết đơn ủy quyền, dẫn đến việc tổ chức Công đoàn khó khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH ra tòa.