Đổi thay ở “xóm đèn dầu”

Sở dĩ mọi người vẫn ví von thôn Trung, xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) là “xóm đèn dầu”, vì chỉ cách thị trấn Trà Xuân hơn 2 km, nằm ngay dưới công trình điện cao thế liên huyện Trà Bồng - Tây Trà, nhưng sau hơn 40 năm đất nước hoàn toàn thống nhất, người dân vẫn sống trong cảnh “đèn dầu”. Tình cảnh đó đã thay đổi, sau hơn một năm có điện lưới quốc gia. Đời sống của hơn 50 hộ dân đồng bào Cor ở thôn Trung, xã Trà Sơn, huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã có nhiều cải thiện.

Hướng dẫn người dân thôn Trung sử dụng hệ thống điện an toàn trong nhà.
Hướng dẫn người dân thôn Trung sử dụng hệ thống điện an toàn trong nhà.

Thực hiện dự án hoàn thiện lưới điện khu vực phía bắc huyện Trà Bồng, cuối năm 2016, ngành điện Quảng Ngãi đầu tư đưa nguồn điện hạ thế về thôn Trung. Từ đó, ước mơ có ánh sáng điện của người dân nơi đây đã trở thành hiện thực. Chị Hồ Thị Siêng, người dân tổ 4, thôn Trung bộc bạch: Hồi trước xóm này không có điện cho nên các gia đình đều phải thắp đèn dầu tù mù. Nhiều gia đình khó khăn, con em phải nhóm lửa để học bài. Giờ đi làm về, bật điện lên nhà cửa sáng choang. Có điện nấu cơm, đun nước chứ không còn phải lui cui vào bếp đun củi, rác như trước. Chúng tôi ghé thăm nhà ông Lê Minh Nguyên, một hộ dân trong thôn đúng lúc mọi người trong gia đình đang quây quần bên mâm cơm. Các thành viên trong gia đình vừa ăn, vừa trò chuyện, cười nói rôm rả khiến chúng tôi cũng vui lây. Như thường lệ, sau bữa tối, gia đình ông Nguyên lại cùng nhau ngồi xem truyền hình, cập nhật những thông tin thời sự từ mọi miền đất nước qua ti-vi, còn những đứa trẻ chụm đầu lại ôn bài, đọc sách. Những ánh mắt hồn nhiên, thanh âm trong trẻo như vọng khắp đại ngàn, báo hiệu cho lớp thế hệ trẻ đầy tương lai tươi sáng. "Từ ngày có điện, các gia đình ở đây ai cũng vui. Sinh hoạt gia đình vào buổi tối, con cháu học bài rất thuận tiện, bảo đảm ánh sáng. Nói chung, đời sống của người dân thôn Trung được cải thiện đáng kể", ông Nguyên vui vẻ chia sẻ.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, từ khi có điện, gia đình chị Hồ Thị Hiền đã đầu tư tiền mua máy xay xát về kinh doanh, phục vụ người dân xay xát bắp, mì, lúa. Nhờ vậy, kinh tế gia đình chị Hiền ngày càng ổn định, thuộc diện khá giả nhất trong thôn. "Ngày trước không có điện, bà con trong thôn phải đi bộ rất xa mới có máy xay xát lương thực. Bây giờ gia đình tôi sắm máy xay xát nên thuận tiện cho người dân, đồng thời gia đình cũng có thêm thu nhập", chị Hiền nói. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trà Sơn Ðinh Long Ninh, hình ảnh bản làng về đêm heo hắt dưới ánh đèn dầu giờ đã dần lùi xa vào quá khứ. Thay vào đó là ánh điện bừng sáng khắp thôn Trung. "Ðiện lưới quốc gia chính là chìa khóa góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Trung, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm an ninh trật tự", ông Ninh đánh giá. Nhìn những trụ điện bề thế đứng ven đường, hệ thống dây điện được kéo vào tận nhà, những đồng hồ công-tơ điện tử thấp thoáng trên nóc nhà của người dân cho thấy sự thay da đổi thịt ở thôn Trung. Cái nghèo khó nơi đây đã dần mất đi, thay vào đó sự năng động, hiện đại.