Có thể ngồi nhà đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

NDO -

Từ ngày 1-7, Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức cung cấp dịch vụ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bên cạnh 725 dịch vụ công khác. Như vậy, người dân có thể ngồi nhà đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tự đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến
Bắt đầu từ 1-7, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm hai dịch vụ về bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) bên cạnh bốn dịch vụ công khác. Đó là đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân) để được hưởng các chính sách BHXH tự nguyện theo quy định. Quá trình này cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Như vậy, người dân có thể yên tâm ngồi nhà đóng tiếp BHXH tự nguyện.

Với khoảng 636 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay, thực hiện đóng BHXH thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm khoảng hơn 209,5 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH hoặc đại lý ủy nhiệm thu. 

Chỉ cần 50% trong số 17 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình hiện nay gia hạn trực tuyến, kinh phí tiết kiệm được hằng năm có thể lên tới gần 725 tỷ đồng mỗi năm.

Sau gần bảy tháng khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Qua đó, tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14.800 cuộc gọi tới tổng đài.

725 dịch vụ công đã được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Các dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan. Mục tiêu chính là đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, chính sách này dần được người dùng đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thống kê đến ngày 28-6, có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do dịch Covid-19.

Hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã thực hiện từ tháng 3 năm nay. Sau ba tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với sáu bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hơn 2.100 lượt giao dịch thành công.

Gần 1.500 doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất 

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 22-6, có 1.488 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 124.668 người lao động. Tổng kinh phí chính sách hỗ trợ này lên tới gần 447,7 tỷ đồng.

Trước đó, đáp ứng yêu cầu cấp bách nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, từ ngày 12-5, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã triển khai bốn nhóm dịch vụ công tới các nhóm đối tượng này.

Đó là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Tiếp nhận, xử lý mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp tại https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html 

Hết tháng 6, số người tham gia BHXH cán mốc 15,17 triệu người, chiếm khoảng 30,9% lực lượng lao động trong độ tuổi. Con số này giảm 604 nghìn người so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong đó, khoảng 14,5 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, khoảng 636 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.