Chung tay vì an sinh xã hội

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, mới đây Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã tổ chức thăm, trao quà Tết tặng 50 hộ nghèo huyện Tiên Lãng và Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần huyện Vĩnh Bảo.

Không chỉ BHXH Hải Phòng, trong những ngày này, cùng với cấp ủy, chính quyền và các ngành, tổ chức… ở địa phương, các đơn vị BHXH trong cả nước cũng có nhiều hoạt động thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn được đón một cái Tết đủ đầy, yên vui.

Từ nhiều năm qua, việc “chung tay” vì người nghèo luôn được ngành BHXH quan tâm thực hiện với những việc làm cụ thể, thiết thực. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của các tập thể và cá nhân công chức, viên chức, người lao động đối với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tinh thần chủ động sáng tạo trong việc thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành BHXH cũng tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhất là những người thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Xác định việc bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT cho người nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện chính sách xã hội..., là giải pháp quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Cùng với việc thực hiện mục tiêu bảo đảm 100% số người nghèo, người có công, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT kịp thời, ngành BHXH còn vận động các tổ chức, cá nhân ngoài ngành quyên góp, ủng hộ một phần kinh phí chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Trong đó, thời gian qua, cán bộ toàn ngành BHXH đã chung tay hỗ trợ gần hai tỷ đồng cho BHXH 45 tỉnh, thành phố mua thẻ BHYT cho những người thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, người thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tham gia BHYT; hỗ trợ, giúp đỡ tài chính, hiện vật cho những bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng đang điều trị tại một số bệnh viện. Sự chung tay của toàn ngành BHXH trong hoạt động này không chỉ góp phần mở rộng diện bao phủ BHYT mà còn giúp những người khó khăn có điều kiện tham gia BHYT, được bảo vệ bởi quỹ BHYT mỗi khi ốm đau, bệnh tật phải khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị, BHXH còn tích cực phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp như đăng ký và triển khai việc “đỡ đầu” giúp các xã nghèo thoát nghèo. Ngoài khoảng 8,6 tỷ đồng kinh phí mua hiện vật ủng hộ, các đơn vị BHXH còn góp gần ba tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa, xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo; ủng hộ xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng, hệ thống nước sạch và công trình vệ sinh môi trường tại nhiều địa bàn khó khăn; tổ chức quyên góp, trao tặng quà; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao học bổng, áo, chăn, dụng cụ học tập, máy tính... tặng các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; trao công cụ lao động, cây, con giống... tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo...

Có thể thấy, cùng với những thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự nỗ lực chung tay của ngành BHXH trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo còn góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT lan tỏa và phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong bảo đảm an sinh cho người dân.