BHXH tự nguyện, BHXH hộ gia đình: Hướng tới an sinh xã hội cho người dân

NDO -

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để có lương hưu khi về già; tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình… Đó là những thông điệp ý nghĩa hướng tới nhóm nông dân, lao động phi chính thức… trong lễ ra quân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (Ảnh: Phạm Linh).
Ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (Ảnh: Phạm Linh).

Đồng bộ từ các cấp 
Ngày 11-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình” đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc. 

Đây là một trong những hoạt động cho thấy quyết tâm triển khai có hiệu quả mục tiêu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đã được đặt ra.

Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh về lợi ích to lớn của BHXH, BHYT mang lại trong công tác chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống cho người lao động và nhân dân. Tiếp tục kiên định thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, BHXH Việt Nam đã luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác thu, phát triển đối tượng để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT. 

Chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, qua đó, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa. 

Cụ thể như: “Tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hằng tháng và chăm sóc sức khỏe khi về già”; “Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình”… 
Những thông điệp này hướng tới nhóm đối tượng đích gồm nông dân, lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm gần 10% chưa tham gia BHYT hộ gia đình.
Hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng trưởng vượt bậc với 574 nghìn người. Riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

Đồng thời, sau gần sáu năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT ở nước ta đã đạt gần 90% dân số. Số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế.

Tuy nhiên, trong sáu tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn quốc gây thiệt hại đáng kể đến tình hình kinh tế, xã hội của đất nước. Nhiều doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực may mặc, giày da, điện tử… tại nước ta phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, người lao động không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc. 

Song song với đó, do bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn. 

Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế tại nước ta, BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời bảo đảm các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Nhờ vậy, công tác phát triển đối tượng BHXH, BHYT sáu tháng đầu năm 2020 đã đạt kết quả khả quan.

Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao. Số người tham gia BH thất nghiệp là 12,716 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số.

Trong tháng 5, lần đầu tiên, BHXH Việt Nam phối hợp Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” trên quy mô toàn quốc. 

Hướng tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Tại lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, các địa phương đã quan tâm hơn với công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nhiều tỉnh, thành phố đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tích cực chỉ đạo cấp huyện và cấp xã thực hiện.

Thành công trong phát triển đối tượng cũng nhờ sự vào cuộc chủ động của Bưu điện Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, đơn vị này phối hợp tổ chức hội nghị trực tiếp với người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian tới, việc phát triển bền vững chính sách BHYT ở nước ta gặp phải không ít những thách thức, như: Già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi, đặc biệt chi khám, chữa bệnh BHYT không ngừng tăng...

Do đó, để bảo đảm chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và hoàn thiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, cần phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững. 

Để hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân và bảo đảm phát triển bền vững BHYT toàn dân, ngoài nỗ lực của ngành BHXH, rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện những chính sách trong thời gian tới.