Bảo hiểm xã hội tự nguyện vượt khó trong dịch Covid-19

NDO -

Ước đến hết tháng 6 năm nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng gần 97 nghìn, cán mốc 670,8 nghìn người. Đây là điểm sáng của lĩnh vực bảo hiểm xã hội trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 thời gian qua.

Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (Ảnh: VSS).
Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (Ảnh: VSS).

Thêm gần 97 nghìn người tham gia

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trong sáu tháng đầu năm, vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019, đạt mốc 670,8 nghìn người. 

Ước đến ngày 30-6-2020, số người tham gia BHXH đạt khoảng 15,144 triệu người.

Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người. Hơn 12,7 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Con số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là hơn 85,5 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số. 

Như vậy, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN đều sụt giảm so với cuối năm 2019 bởi tác động của đại dịch Covid-19. Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện có tăng, là điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng của lĩnh vực bảo hiểm xã hội sáu tháng qua.

Ngoài ra, số tiền nợ BHXH phải tính lãi (từ một tháng trở lên) khoảng 21.231 tỷ đồng, chiếm 5,3% số phải thu.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN giảm. Trong khi đó, số nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng lên. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc nên không thể tiếp tục tham gia BHXH, BHTN, BHYT.

Đáng chú ý, trong bối cảnh các đơn vị, doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã tích cực chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan hỗ trợ kịp thời các đơn vị trong việc khắc phục thiệt hại do dịch bệnh gây ra; kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Đến thời điểm 30-6, 1.519 đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Con số này tương ứng với 130.794 lao động, với số tiền ước tính khoảng 475 tỷ đồng.

Tại các địa phương, công tác giải quyết các chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính (TTHC) được rút gọn.

Đáng lưu ý, gần 475 nghìn người hưởng chế độ BHTN. Trong đó, hơn  468 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 6.470 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề. Kinh phí chi quỹ BHTN là hơn 5.700 tỷ đồng. 

Cũng trong bối cảnh dịch Covid-19, ơ quan BHXH các cấp đã phối hợp Bưu điện chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách BHXH cho người tham gia. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5 năm 2020 vào cùng một kỳ chi trả. Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho người hưởng nhận bằng tiền mặt, bảo đảm an toàn cho người hưởng trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhiều nỗ lực cho Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân 

Trong sáu tháng qua, BHXH Việt Nam cũng đã triển khai có hiệu quả nhiều đợt truyền thông trọng tâm như: kỷ niệm 25 năm ngày thành lập ngành; Chiến dịch truyền thông cao điểm “Ngành BHXH chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19”. 

Cơ quan này cũng thông tin kịp thời, rộng rãi, ngăn chặn tình trạng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để thu gom, mua bán sổ BHXH, cảnh báo người lao động không nên bán sổ BHXH để bảo vệ quyền lợi an sinh lâu dài của bản thân.

Sau thời gian thực hiện quy định về cách ly, giãn cách xã hội, vào ngày 23-5, lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện" được tổ chức. Chỉ sau hai ngày ra quân trên toàn quốc, phát triển hơn 30 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Việc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đã thực hiện tại 834 đơn vị. Từ đó, phát hiện 2.371 lao động thuộc đối tượng phải tham gia nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là 18,455 tỷ đồng. 9.985 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng hơn 51,7 tỷ đồng. Trong thời gian thanh tra, các đơn vị đã nộp hơn 98 tỷ đồng. Cơ quan chức năng ban hành 82 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi hơn 4,3 tỷ đồng.

Đến nay, năm dịch vụ công trực tuyến về BHXH đã được cung cấp cho doanh nghiệp, người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, tích hợp thêm ba dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Từ nay tới cuối năm 2020, BHXH Việt Nam xây dựng và triển khai các phương án nhằm tăng tốc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT. Trong đó, sẽ phối hợp các hệ thống đại lý thu tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp; truyền thông hướng đến các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…