Bảo đảm phòng dịch trong chi trả chế độ hưu trí và trợ cấp Bảo hiểm xã hội

NDO -

NDĐT - Để hạn chế việc tập trung đông người trong thời gian dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh (BHXH) đã chủ động các giải pháp phù hợp nhằm chi trả tiền nhanh nhất cho các đối tượng hưu trí và hưởng trợ cấp BHXH, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Phương ở phường Ka Long được cán bộ BHXH và Bưu điện TP Móng Cái chi trả tiền chế độ tại nhà.
Vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Phương ở phường Ka Long được cán bộ BHXH và Bưu điện TP Móng Cái chi trả tiền chế độ tại nhà.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh Quảng Ninh về thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tháng 4 và 5-2020 qua hệ thống bưu điện vào cùng kỳ và với những trường hợp khó khăn sẽ ưu tiên chi trả sớm và chi trả tại nhà. Tại TP Móng Cái, nhiều trường hợp khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt đã được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà từ ngày 9-4 nhờ sự chủ động, nỗ lực từ cơ quan BHXH thành phố.

Những tháng trước, bà Nguyễn Thị Phương ở phường Ka Long, TP Móng Cái vẫn phải đạp xe lên phố để lĩnh lương hưu, nhưng trong tháng 4 này, cả hai ông bà thoải mái ở nhà, vừa thực hiện giãn cách xã hội theo đúng chủ trương của Chính phủ và tỉnh, thành phố, vừa được lĩnh hai tháng lương hưu do nhân viên Bưu điện và BHXH TP Móng Cái đem tới phát tại nhà. Bà Phương phấn khởi cho biết: Do tình hình dịch Covid-19 nên chúng tôi ở nhà thực hiện giãn cách xã hội đúng quy định và được các ngành chức năng triển khai phát lương hưu đến tận nhà, tôi rất xúc động và thấy đây là cách làm hay, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với người dân.

Cũng như gia đình bà Phương, ông Phạm Ngọc Thanh nay đã ngoài 80 tuổi, sức khỏe cũng yếu, đi lại rất khó khăn. Được lĩnh lương tại nhà thủ tục nhanh chóng, khẩn trương chỉ trong một vài phút mà không phải đi như mọi khi, ông Thanh vô cùng cảm kích và cảm ơn các cán bộ BHXH, bưu điện đã không quản ngại khó khăn, trong lúc mọi người thực hiện lệnh cách ly để phòng, chống dịch đã đến tận nhà phát lương sớm cho mọi người.

Bảo đảm phòng dịch trong chi trả chế độ hưu trí và trợ cấp Bảo hiểm xã hội ảnh 1

Cán bộ BHXH và Bưu điện TP Móng Cái đến từng nhà đối tượng khó khăn để chi trả tiền chế độ.

Bà Bùi Diệu Ngọc, Giám đốc BHXH TP Móng Cái cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh, BHXH TP Móng Cái đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4 và 5 cho gần 3.000 đối tượng thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ Bưu điện để chi trả, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 25-4. Đối với những trường hợp đặc biệt như người thụ hưởng có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi phối hợp Bưu điện để chi trả tận nhà cho các đối tượng.

Để tạo thuận lợi cho người dân được hưởng chế độ trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, BHXH TP Móng Cái đã phối hợp Bưu điện thành phố thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng từ ngày 9-4. Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã chủ động khắc phục khó khăn, tăng cường lực lượng, bám nắm địa bàn, quyết tâm hoàn thành sớm việc chi trả tiền cho các đối tượng với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tính từ ngày 9 đến 11-4, BHXH TP Móng Cái đã phối hợp bưu điện chi trả cho 15 đối tượng trợ cấp tuất hằng tháng với số tiền hơn 22 triệu đồng và chi trả trợ cấp hưu trí, mất sức cho 30 người với số tiền hơn 250 triệu đồng.

Cùng với TP Móng Cái, các địa phương như huyện miền núi Bình Liêu, BHXH huyện đã phối hợp với bưu điện bắt đầu chi trả tiền cho các đối tượng từ ngày 10-4 và đến thời điểm này đã chi trả cho 38 người với số tiền gần 27 triệu đồng. TP Uông Bí đến thời điểm này đã chi trả cho gần 1.600 đối tượng với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Thị xã Quảng Yên chi trả cho hơn 2.000 đối tượng với số tiền là 16 tỷ đồng và huyện Tiên Yên đã chi trả cho 186 đối tượng với số tiền 1,1 tỷ đồng. Như vậy, đến hết ngày 11-4, tỉnh Quảng Ninh đã có gần 4.000 đối tượng được hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng.

BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 125 nghìn đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Để chi trả chế độ cho các đối tượng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4 và 5-2020 qua hệ thống bưu điện vào cùng kỳ chi trả nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt được triển khai từ ngày 16-4 đến hết ngày 20-5 và đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn thì BHXH sẽ phối hợp với bưu điện triển khai chi trả sớm hơn...