127 nghìn người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp

NDO -

NDĐT- Đến hết tháng 3 năm nay, có gần 127 nghìn người đã hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đến hết tháng 3 năm nay, ngành đã giải quyết cho 126.949 người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Cơ quan này cũng bảo đảm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho khoảng 3,2 triệu người. Số lượt khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) từ đầu năm đến nay lên tới trên 40 triệu lượt.

Tổng số người tham gia BHXH lũy kế đến hết tháng 3 năm 2020 đạt khoảng 15,41 triệu người. Con số này gồm hơn 14,8 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 533 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay, trong quý 1 năm nay, nhiều lao động gặp khó khăn về việc làm và đã phải nghỉ việc. Theo khảo sát của cơ quan này, nếu dịch bệnh cứ tiếp tục như thế này, con số lao động thất nghiệp và thiếu việc làm, mất việc làm trong tháng 4 và tháng 5 sẽ là khoảng 2,5 triệu người.

Về công tác ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), BHXH Việt Nam tích cực phối hợp các bộ, ngành liên quan kịp thời ban hành các văn bản. Cụ thể như các hướng dẫn: giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để mua thuốc sát trùng chống dịch. Ngành cũng tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, theo yêu cầu thực hiện cách ly xã hội của Chính phủ, BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo thực hiện việc cấp thuốc điều trị ngoại trú đối với các trường hợp mắc bệnh mạn tính, điều trị dài ngày trong hai tháng.

Cùng với đó, nhằm bảo đảm an toàn cho khoảng 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được thực hiện theo phương án chi trả gộp một lần tiền chế độ của cả tháng 4 và tháng 5 qua hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại bưu điện. Đồng thời, Bưu điện Việt Nam tổ chức phục vụ việc lĩnh tiền lương hưu và các chế độ BHXH hằng tháng tại nhà người hưởng. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn phòng, thực hiện giãn cách xã hội trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường.