Sản phụ ung thư máu vượt cạn thành công

NDO -

NDĐT - Dù phải truyền trên 40 đơn vị chế phẩm máu, một sản phụ ung thư máu đã cố gắng hết sức vượt qua ca mổ, đón em bé ra đời bình an.

Sản phụ ung thư máu đã vượt cạn thành công nhờ vào hàng trăm người hiến máu.
Sản phụ ung thư máu đã vượt cạn thành công nhờ vào hàng trăm người hiến máu.

Sản phụ Lưu Ngọc Lan (sinh năm 1991, hiện đang làm giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội) biết tin mình bị ung thư máu chỉ trước đúng ba ngày sinh con. Lúc này, chị đang mang thai ở tuần thứ 37 nhưng tình trạng thiếu máu ngày càng nặng, tiểu cầu giảm sâu dẫn đến đi tiểu ra máu và xuất huyết nhiều nơi.

Bất cứ người phụ nữ nào khi sinh cũng đều mất nhiều máu, nhưng nguy cơ mất máu của chị còn cao hơn nhiều lần. Chị sẽ phải sinh mổ trong khi khả năng cầm máu là rất thấp. Bác sĩ tiên lượng chị cần truyền nhiều máu và chế phẩm máu cả trước, trong và sau ca mổ.

Ngày 19-3, chị Lan kêu gọi người thân, bạn bè và học sinh trên mạng xã hội Facebook đến hiến máu để chị có thể thực hiện ca mổ an toàn, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương không còn nhiều.

Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng mạng mà chỉ trong chiều ngày 19-3, viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được hơn 200 đơn vị máu của những người đến hiến máu. Cuối ngày, chị vui mừng thông báo trên tài khoàn Facebook cá nhân rằng bệnh viện đã tiếp nhận đủ máu cho ca mổ của chị.

Tiên lượng ca mổ hết sức khó khăn do sản phụ có nguy cơ khó cầm máu do giảm tiểu cầu và các yếu tố đông máu, các bác sĩ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã hội chẩn với Bệnh viện Phụ sản Trung ương và quyết định mổ lấy thai ngay tại viện.

Sau những giờ phút đầy căng thẳng, thật may mắn ca mổ lấy thai của chị Lưu Ngọc Lan đã diễn ra thành công vào sáng ngày 20-3. Bé Nguyễn Ngọc Lan Chi chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của vợ chồng chị Lan và toàn bộ những người có mặt tại ca mổ.

Trong ba ngày trước và trong ca mổ, chị Lan đã phải truyền trên 40 đơn vị chế phẩm máu các loại (bao gồm khối hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương, tủa lạnh). Riêng trong ngày 20-3, tính đến 18 giờ tối, chị đã được truyền 22 đơn vị chế phẩm máu. Dự kiến trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục cần truyền thêm nhiều chế phẩm máu nữa.