Quyết định cân não cứu sống trẻ sơ sinh gặp chứng rối loạn nhịp tim hiếm gặp

NDO -

Bệnh nhi sơ sinh 11 ngày tuổi gặp chứng rối loạn nhịp tim hiếm gặp (4/1000 trẻ) đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương can thiệp tim mạch kịp thời, cứu sống tính mạng trẻ trong gang tấc.

Các bác sĩ đang thực hiện can thiệp bằng phương pháp triệt đốt cấp cứu nhịp tim nhanh.
Các bác sĩ đang thực hiện can thiệp bằng phương pháp triệt đốt cấp cứu nhịp tim nhanh.

Quyết định kịp thời cứu sống trẻ sơ sinh 11 ngày tuổi

13 giờ 30 phút chiều ngày 4-3, các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương nhận được cuộc gọi mời hội chẩn cấp cứu của các đồng nghiệp từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc về trường hợp một bệnh nhi sơ sinh 11 ngày tuổi với chẩn đoán ban đầu là cơn nhịp nhanh, tần số 295 lần/phút. Sau cuộc hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra chỉ định chuyển bệnh nhi lên bệnh viện tuyến Trung ương để tiếp tục điều trị chuyên sâu.

TS, BS Nguyễn Thanh Hải - Trưởng khoa Khám và chẩn đoán các bệnh tim mạch, Trung tâm tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh do biểu hiện da tái, thở nhanh, bỏ bú và thể trạng mệt mỏi.

“Cháu bé được chúng tôi chẩn đoán có cơn tim nhanh kịch phát trên thất. Trong bảy giờ đồng hồ từ khi nhập viện, mặc dù em bé đã được tích cực điều trị các thuốc để kiểm soát cơn tim nhanh, nhưng tình trạng bệnh không tiến triển khả quan. Cháu liên tục tái phát cơn tim nhanh đến chín lần. Trẻ có rối loạn huyết động, mức độ suy tim tăng lên”, BS Hải cho biết.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhận định trẻ điều trị nội khoa không hiệu quả, TS, BS Lê Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch trẻ em cho biết, ngay trong đêm, các bác sĩ đã khẩn trương hội chẩn để đưa ra quyết định: sử dụng phương pháp triệt đốt tim nhanh bằng năng lượng sóng tần số radio cứu tính mạng bệnh nhi do có rối loạn huyết động và mức độ suy tim tăng lên.

23 giờ 58 phút, toàn bộ ê-kíp can thiệp bao gồm bác sĩ can thiệp rối loạn nhịp, bác sĩ hồi sức tim mạch nội khoa, bác sĩ gây mê tim mạch, lãnh đạo trung tâm được huy động cấp cứu bệnh nhi ngay trong đêm.

00 giờ 38 phút, cả ê-kíp can thiệp thở phào nhẹ nhõm khi nhịp tim bệnh nhi đã được khống chế trở về nhịp xoang bình thường.

Quá trình làm can thiệp chưa đầy một giờ đồng hồ đã triệt bỏ đường dẫn truyền bất thường gây ra cơn nhịp nhanh trên thất. Bệnh nhi được chuyển về phòng hồi sức thở máy điều trị tại khoa Điều trị tích cực tim mạch nội khoa, Trung tâm tim mạch trẻ em. Bệnh nhi được cai máy thở và bỏ máy thở sau một ngày thở máy.

Lưu ý với trẻ mắc bệnh lý nhịp tim nhanh

Theo TS, BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, nhịp tim nhanh là một trong những rối loạn nhịp hay gặp ở trẻ em. Cơn nhịp tim nhanh kịch phát có thể gây suy tuần hoàn, hô hấp, thậm chí đột tử. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài.

Theo thống kê của Trung tâm tim mạch trẻ em, cho đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho hàng nghìn trường hợp trẻ mắc chứng rối loạn nhịp với tỷ lệ thành công cao từ 90-95%, đặc biệt, ca bệnh nhỏ tuổi nhất là trường hợp bé sơ sinh mới chỉ bốn ngày tuổi.

TS, BS Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, tình trạng nhịp tim nhanh kịch phát ở trẻ có đặc tính xuất hiện và mất đi đột ngột, có thể kéo dài vài phút đến hàng giờ với mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, trẻ không được cha mẹ phát hiện sớm khiến cơn tim nhanh kịch phát xảy ra nhiều lần, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. 

Khi cơn tim nhanh kéo dài thường gây suy tim nếu không được cấp cứu cắt cơn, có thể gây gây giãn, suy giảm chức năng thất trái nặng và thậm chí trẻ có thể tử vong. Một số trường hợp trẻ có thể biểu hiện tình trạng nguy kịch ngay khi mới xuất hiện cơn tim nhanh.

Hiện nay, phương pháp can thiệp điều trị với tên gọi triệt đốt tim nhanh bằng năng lượng sóng tần số radio là phương pháp được áp dụng thường quy cho bệnh tại Trung tâm Tim mạch trẻ em - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đối với trẻ lớn đây được coi là phương pháp lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tuổi, phương pháp này tiềm ẩn những nguy cơ tai biến trong quá trình làm thủ thuật cao hơn do trái tim, hệ tuần hoàn tim và mạch máu của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh chưa trưởng thành.

Chính vì vậy, để thực hiện được phương pháp này an toàn đòi hỏi nhiều yếu tố như: đội ngũ y, bác sĩ làm can thiệp cần có nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị đầy đủ đáp ứng với yêu cầu chuyên môn khi có tình huống bất thường xảy ra...