Cứu sống sản phụ nguy kịch tính mạng vì mắc sốt xuất huyết nặng

NDO -

Mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue mức độ nặng trong lúc chuyển dạ đẻ dẫn tới suy đa phủ tạng, mất thị lực hai mắt, có nguy cơ mắc hội chứng bệnh não sau có thể đảo ngược, một sản phụ được  các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, bảo toàn tính mạng cả mẹ và con an toàn. 

Bệnh nhân được chăm sóc tận tình tại Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện TƯQĐ 108.
Bệnh nhân được chăm sóc tận tình tại Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện TƯQĐ 108.

Tháng 7 vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cứu sống được cả mẹ và bé qua cơn nguy kịch khi mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue mức độ nặng trong lúc chuyển dạ đẻ.

Ngày 4-7, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã tiếp nhận một sản phụ 28 tuổi, sau khi nhập viện chuyển dạ đẻ nhưng trong tình trạng tiền sản giật, mắc sốt xuất huyết Dengue mức độ nặng.

Các bác sĩ nhận định đây là một ca bênh phức tạp, nguy cơ xuất huyết nặng trong và sau mổ là rất cao. Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu để cứu con.

Các bác sĩ vừa mổ vừa truyền khối tiểu cầu máy, huyết tương tươi và khối hồng cầu, ca mổ thành công cứu được con. Sau đó, sản phụ được chuyển về Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện TƯQĐ 108 để tiếp tục theo dõi và điều trị sốt xuất Dengue.

Sau mổ lấy thai năm ngày (ngày thứ 5 của bệnh), tình trạng bệnh nhân diễn biến rất nặng: xuất huyết toàn thân và suy đa tạng (suy gan, suy thận, rối loạn ý thức, động kinh), đặc biệt là có mất thị lực hoàn toàn hai mắt cấp tính.

Xét nghiệm tiểu cầu giảm rất thấp 30 G/L mặc dù đã được truyền khối tiểu cầu máy hàng ngày. Chụp MRI sọ não có hình ảnh viêm lan tỏa vùng tiểu não và chẩm hai bên, chưa loại trừ hội chứng bệnh não sau có thể đảo ngược. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được tiến hành hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, thần kinh, mắt, sản và chẩn đoán hình ành.

Sau 12 ngày điều trị tích cực, sản phụ hồi phục đáng kinh ngạc. Thị lực hai mắt phục hồi hoàn toàn, không còn cơn động kinh, sốt xuất huyết Dengue dần ổn định, hết suy đa tạng.

Đại tá, TS Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm cho biết, đây là một điều kì diệu và cực kì may mắn cho bệnh nhân. Trong y văn thế giới cũng có ghi nhận những ca bệnh có hội chứng bệnh não sau có thể đảo ngược (Posterior reversible encephalopathy syndrome – PRES), thường gặp trên những bệnh nhân sản giật, nhưng ở bệnh nhân này lại trên nền sốt xuất huyết Dengue nặng, nên lại càng đặc biệt.

Các bác sĩ khuyến cáo, sốt xuất huyết đã xuất hiện ở một vài nơi ở Hà Nội vì thế người dân không nên chủ quan, thường xuyên diệt loăng quăng, bọ gậy và muỗi. Trên cơ địa thai phụ cần theo dõi ở bệnh viện vì bệnh diễn biến nặng và khác hơn so với người thường.