Cụ bà 90 tuổi bị thủng ruột do thoát vị bịt được cứu ngoạn mục

NDO -

NDĐT – Mắc bệnh lý hiếm gặp và nguy hiểm – thủng ruột do thoát vị bịt, cụ bà T (90 tuổi, quê ở Hưng Yên) đã được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Hậu môn – Trực tràng, Viện phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cứu sống ngoạn mục.

Hình ảnh chụp CT của bệnh nhân.
Hình ảnh chụp CT của bệnh nhân.

BS Nguyễn Văn Trưởng, Khoa Phẫu thuật Hậu môn – Trực tràng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân T có tiền sử đẻ thường bảy lần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cơ thể suy kiệt, cân nặng khoảng 30kg, nói thều thào không thành tiếng, bụng chướng, nguy cơ bệnh lý tim mạch và hô hấp rất cao.

Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, bệnh nhân được chẩn đoán là tắc ruột do thoát vị bịt nghẹt bên trái ngày thứ 12. Trên hình ảnh cắt lớp vi tính có hình ảnh mức khí – dịch trong hố bịt trái nghi đã có hoại tử ruột gây áp xe hố bịt, nguy cơ phải cắt đoạn ruột.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu sau ba giờ nhập viện. Các bác sĩ đã kiểm tra toàn bộ ruột non thấy cách góc hồi manh tràng khoảng 25 – 30cm quai hỗng tràng thoát vị nghẹt vào trong hố bịt.

Sau khi giải phóng quai ruột nghẹt ra khỏi lỗ bịt, thấy thành ruột đã bị hoại tử lỗ thủng đường kính 2cm, bờ mép nham mở mủn nát, đồng thời có dịch mủ chảy từ trong hố bịt trái. Kíp mổ đã hội chẩn cấp cứu với chỉ huy khoa tại bàn mổ ngay trong đêm và quyết định cắt đoạn ruột kèm lỗ thủng, phục hồi lưu thông tiêu hóa bằng miệng nối bên - bên. Sau đó, các bác sĩ đã bơm rửa làm sạch hố bịt, khâu kín lỗ bịt để tránh tái phát, rạch rộng mặt trong đùi trái kiểm tra vì nghi áp xe hố bịt sẽ lan xuống.

Sau năm ngày điều trị, bệnh nhân diễn biến ổn định, tiêu hóa lưu thông và đã tập ăn qua đường miệng. Hiện nay, bệnh nhân đã được xuất viện, không có biến chứng.

Theo BS Nguyễn Văn Trưởng, thoát vị bịt là bệnh lý hiếm gặp, chiếm khoảng 0,07 – 1% dân số. Bệnh hay xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi, gầy, sinh đẻ nhiều. Một phần của quai ruột bị mắc kẹt trong lỗ bịt vì lỗ bịt nhỏ không đủ để toàn bộ chu vi của quai ruột chui vào. Triệu chứng của bệnh không điển hình, chẩn đoán sớm thường khó khăn. Bệnh này diễn biến nhanh dẫn đến hoại tử, thủng ruột trên nền bệnh nhân già, yếu, nhiều bệnh lý kết hợp, nên nguy cơ biến chứng nặng và tỷ lệ tử vong cao.