Cắt khối u lách khổng lồ nặng 2,3 kg

NDO -

NDĐT - Khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực và Đơn nguyên Ung Bướu, Bệnh viện Xanh Pôn vừa phẫu thuật thành công ca u lách khổng lồ nặng tới 2,3 kg cho một bệnh nhân 24 tuổi.

Khối u lách nặng 2,3 kg.
Khối u lách nặng 2,3 kg.

Cách đây hai tháng, bệnh nhân C (24 tuổi) phát hiện môt khối lớn vùng hạ sườn trái, có thể tự sờ thấy được. Khối lớn ngày càng to dần khiến C đau tức, sút cân kèm theo xuất hiện nổi hạch bẹn hai bên. Qua xét nghiệm máu và chụp MRI tại Bệnh viện Xanh Pôn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có khối u lách khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện u lách to gần chiếm hết nửa ổ bụng trái, nặng 2,3 kg, kèm nhiều hạch mạc treo lớn, hạch quanh lách, rốn gan, khối u lớn xâm lấn một phần đuôi tụy. Bệnh nhân được cắt lách, cắt đuôi tụy và nạo vét hạch.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy C bị u lympho non Hogkin biểu hiện tại lách. Năm ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ăn uống, đi lại sinh hoạt bình thường và tiếp tục được điều trị hóa chất.

Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, lách là một tạng đặc trong ổ bụng ở vùng hạ sườn trái. Ở người trưởng thành khỏe mạnh, lách có chiều dài từ khoảng 7 -14 cm, trọng lượng khoảng 150 - 200 gram. Ung thư lá lách là ung thư phát triển tại lách - một bộ phận lớn nhất của hệ bạch huyết trong cơ thể. Ung thư lách có hai nguyên nhân là nguyên phát hoặc thứ phát. Ung thư lách nguyên phát là các tế bào ung thư phát triển từ lách. Ung thư lách thứ phát là các tế bào ung thư xuất phát từ các cơ quan khác, di căn đến lách, đa số là lymphoma – u lympho và Lơ-xơ- mi (bệnh bạch cầu cấp).

Hiện nay, không có biện pháp phòng ngừa ung thư lách đặc hiệu. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người có thể giảm các yếu tố nguy cơ ung thư lách bằng những cách sau: quan hệ tình dục an toàn: tránh lây nhiễm HIV, EPV…; Điều trị các nhiễm trùng triệt để; Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại: benzen thường sử dụng trong sản xuất nhựa, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu; Duy trì cân nặng hợp lý, ăn uống lành mạnh; Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.

Phẫu thuật cắt lách là biện pháp đầu tay trong ung thư lách. Nghiên cứu cho thấy đa số bệnh nhân được phẫu thuật cắt lách không cần các phương pháp điều trị khác trong 5 năm đầu sau phẫu thuật.

Các triệu chứng ung thư lách:
- Lách to, tăng kích thước: có thể sờ thấy ở vị trí dưới sườn trái, lan ra đến rốn
- Cảm giác đầy bụng sau ăn
- Đau bụng: đau vị trí dưới sườn trái, sau lan ra khắp bụng
- Nhiễm trùng tái đi tái lại: bệnh nhân bị nhiễm trùng nhiều lần, dai dẳng
- Xuất huyết: chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo nhiều khi hành kinh, các nốt xuất huyết bầm tím dưới da.
- Thiếu máu: bệnh nhân da xanh xao, người mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt
- Mệt mỏi, gầy sút cân
- Các triệu chứng khác: Nổi hạch to; Sốt; Ra mồ hôi nhiều hoặc ớn lạnh; Giảm cân: giảm lớn hơn 10% trọng lượng cơ thể không rõ nguyên nhân; Đau ngực; Ho hoặc khó thở; Chướng bụng, bụng to.