Thắp đèn cấy lúa tránh nắng nóng

Hà Nội những ngày cuối tháng 6 tiếp tục đợt nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt có nơi lên đến hơn 40 độ C. Để tránh nắng nóng và kịp thời vụ hè thu, bà con nông dân ở Hà Nội thắp đèn gieo cấy lúa trong đêm.

Ông Tuấn bắt đầu nhổ mạ lúc 3 giờ sáng.
Ông Tuấn bắt đầu nhổ mạ lúc 3 giờ sáng.

Cấy đêm để tránh nóng “chạy” vụ mùa

Trên những cánh đồng ở huyện Thanh Oai (Hà Nội), tranh thủ khi trời chưa sáng nền nhiệt còn thấp, bà con nông dân đã xuống đồng để gieo cấy cho kịp vụ lúa hè thu. Năm nay, vụ xuân được mùa lớn khi trời ấm, ít có rét đậm, rét hại. Điều này đã tạo sự hứng khởi trước khi bước vào vụ hè thu 2020. Tuy nhiên trước nhiều vấn đề của biến đổi khí hậu, vụ mùa thứ hai trong năm không ngờ đang đối mặt với nắng nóng lịch sử.

Ông Trọng Tuấn (57 tuổi, Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, gia đình có bốn sào đất nên mỗi khi vào vụ phải chạy đua với thời gian để sản xuất cho kịp tiến độ. “Khác với vụ đông xuân từ giữa tháng 11, vụ hè thu thường phải chịu khắc nghiệt của thời tiết. 8 giờ sáng mặt trời lên là bắt đầu không chịu được nóng nữa rồi, nên phải tranh thủ ra đồng từ 2 - 3 giờ sáng nhổ mạ và cấy”, ông Tuấn nói.

Dọc triền đê các xã của huyện Thanh Oai, có tới chục cánh đồng lớn, nhỏ. Gia đình ông bà Phương - Sim cho biết: “Làm việc ban đêm tuy phải dậy từ sớm, nhưng bù lại năng suất làm việc tốt hơn và lại bảo đảm sức khỏe. Trời thường oi vào ban ngày nhưng hạ nhiệt nhanh khi sang tối, nên tranh thủ thời tiết dễ chịu gia đình tôi nhổ mạ rồi cấy luôn”.

Mấy ngày nay, chung quanh địa bàn xã Tam Hưng, Thanh Oai, nhiều hộ dân cũng đang xuống đồng cấy đêm để kịp năng suất. Không kể gái trai, già trẻ, không khí những ngày này ở đây đông vui, tiếng cười nói rộn ràng. Những ngọn đèn được thắp sáng bừng phục vụ việc gieo cấy lúa đêm.

Để tạo lợi thế về chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, bà con nông dân đã xây dựng những cách làm mới để vừa bảo đảm thời hạn vụ mùa,vừa tránh được sự khắc nghiệt của thời tiết. Kết quả cho thấy, không chỉ ở Hà Nội mà ở các tỉnh Bắc Trung Bộ cấy lúa vào buổi đêm là một biện pháp được áp dụng phổ biến của nhà nông. Nhưng khác với những ngày tháng phải nhổ mạ, gieo gặt dưới ánh trăng thì bây giờ bà con nông dân đã có sự hỗ trợ của máy móc, đèn điện. Qua đó mọi việc sẽ chủ động hơn, đỡ vất vả hơn.

Phục vụ cấy thuê “chạy” vụ mùa

Với những hộ gia đình có khoảng 1 - 2 sào ruộng, tranh thủ khi cấy xong nhà mình, bà con nông dân bắt đầu đi cấy thuê cho các gia đình khác trong xã, trong huyện. Khoản thu nhập từ việc cấy thuê cũng là khá cao, bình quân khoảng 400 - 500 nghìn đồng/ngày.

Hiện nay, khi nhu cầu việc làm tăng cao, những người lao động trẻ ở nông thôn bắt đầu đi tìm việc ở những khu công nghiệp, công ty hoặc đi xuất khẩu lao động thì cấy thuê đã trở thành một công việc quen thuộc với mọi người. Cho dù vụ mùa chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng cũng đem lại thu nhập khá cho bà con nông dân, những người không có ruộng hoặc hộ gia đình ít ruộng. Anh Trung (Tam Hưng, Thanh Oai) cho biết: “Ngoài cấy thuê và những cách làm mới để tạo năng suất thì bà con nông dân cũng áp dụng cách đổi công cho nhau. Nghĩa là nhà tôi và nhà ông B cùng tập trung vào cấy, cấy xong nhà này thì chuyển sang nhà khác. Vừa tiết kiệm một khoản thuê người cấy thuê, vừa bảo đảm được tiến độ vụ mùa”.

Với bà con nông dân thì nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào những vụ mùa trong năm, cho nên họ luôn tìm cách để có thêm thu nhập phục vụ cuộc sống hằng ngày. Dù đêm nhưng trên khắp cánh đồng, hình ảnh những dáng người khom lưng bên những đám mạ non vừa được cấy xong lẫn trong tiếng cười nói vui vẻ như hứa hẹn một mùa vàng bội thu. Và trong khung cảnh đó còn là mơ ước của những người lao động về cuộc sống no đủ.