UBND phường Gia Thụy

“Phớt lờ” quyết định của UBND TP Hà Nội về công tác quản lý đất đai và kiểm điểm cán bộ sai phạm

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quyết định rõ ràng trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội về quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc đối với thửa đất tại số nhà 26, ngách 640/42, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, song đến nay chính quyền địa phương lại không thừa nhận quyết định này. Thế nên gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc vẫn bị “treo” quyền sử dụng đất hợp pháp trên chính thửa đất mà gia đình bà đã và đang sinh sống.

Phần đất diện tích 30 m2 (sau hàng rào trắng) của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc vẫn bị coi là tranh chấp dù đã có quyết định chính thức của UBND TP Hà Nội.
Phần đất diện tích 30 m2 (sau hàng rào trắng) của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc vẫn bị coi là tranh chấp dù đã có quyết định chính thức của UBND TP Hà Nội.

Từ năm 1988 cho đến nay, trong đợt chia đất giãn dân, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc đã được giao sử dụng và liên tục nộp thuế sử dụng thửa đất 135 trong tờ bản đồ 04 với diện tích 95 m² (bản đồ địa chính xã Gia Thụy đo vẽ năm 1990 - 1991). Gia đình bà Ngọc đã xây nhà với diện tích 65 m² trên thửa đất này, 30 m² còn lại gia đình sử dụng để trồng cây hoa màu.

Ngày 20-11-1992, thửa đất trên đã được UBND huyện Gia Lâm (nay thuộc quản lý UBND phường Gia Thụy) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mã số B337701 cho gia đình bà Ngọc.

Năm 2009, gia đình bà Nguyễn Thị Thành (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) có đơn tố cáo gia đình bà Ngọc lấn chiếm đất cha ông để lại với diện tích khoảng 30 m2 trong sổ đỏ đã cấp cho gia đình bà Ngọc.

Ngày 27-1-2016, Thanh tra quận Long Biên đã kiểm tra và ban hành Kết luận số 35/KL-TTr về việc cấp GCNQSDĐ mã số B337701 của UBND huyện Gia Lâm là không phù hợp nguồn gốc, quá trình và hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà Ngọc. Theo đó, UBND quận Long Biên cho rằng: GCNQSDĐ của gia đình bà Ngọc cấp năm 1992 là không đúng quy định pháp luật, gia đình bà Ngọc cũng chưa được nhận GCNQSDĐ từ thời điểm cấp cho đến nay mà giấy chứng nhận vẫn do cơ quan nhà nước lưu giữ. Tiếp đó, UBND quận Long Biên có thông báo số 71/TB-UBND ngày 16-2-2016 thu hồi và hủy GCNQSDĐ của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc.

Nhận được thông báo trên, gia đình bà Ngọc đã làm đơn khiếu nại nhưng bị bác bỏ với lý do không có cơ sở theo Quyết định số 2174/QĐ-UBND của quận Long Biên ngày 15-6-2016. Theo đó, phần diện tích 30 m² còn lại của gia đình bà Ngọc do hộ bà Nguyễn Thị Thành đang sử dụng. Các bên đang sử dụng nhưng chưa có sự thống nhất về mốc giới sử dụng đất tại thực địa nên GCNQSDĐ số B337701 là không phù hợp nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và hiện trạng sử dụng đất.

Không đồng ý với quyết định này, bà Nguyễn Thị Ngọc tiếp tục làm đơn khiếu nại lần hai tới Sở TN&MT Hà Nội, UBND TP Hà Nội kèm theo các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của gia đình đối với toàn bộ diện tích thửa đất nêu trên.

UBND TP Hà Nội đã giao Sở TN&MT Hà Nội kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư của bà Ngọc. Trong quá trình kiểm tra, xác minh, Sở TN&MT không thu thập được bất kỳ giấy tờ nào thể hiện bà Nguyễn Thị Thành có quyền sử dụng đối với thửa đất số 135 (2) có diện tích 30 m². Sở TN&MT đã tổ chức đối thoại về kết quả kiểm tra, xác minh giải quyết khiếu nại, tuy nhiên gia đình bà Nguyễn Thị Thành và Thanh tra quận Long Biên (UBND quận Long Biên nhận giấy mời giao Thanh tra quận làm việc)… đều không đến dự họp (?).

Sau khi nhận được báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và kiến nghị của Sở TN&MT Hà Nội số 2864/BC-STNMT-TTr ngày 29-12-2016, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 1870/QĐ-UBND ngày 23-3-2017 kết luận: thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc đang sử dụng là phù hợp tài liệu về nguồn gốc sử dụng, quản lý đất đai tại địa phương và đúng quy định của pháp luật thời điểm cấp GCNQSDĐ.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã quyết định hủy bỏ Quyết định số 2174, giao UBND quận Long Biên “Thu hồi Thông báo số 71. Đồng thời, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc giải quyết và tham mưu ban hành Thông báo thu hồi GCNQSDĐ của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc”. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Long Biên chỉ đạo UBND phường Gia Thụy kiểm điểm nghiêm túc Chủ tịch UBND phường Gia Thụy và các cán bộ liên quan để xảy ra vi phạm trong việc lập hồ sơ khống cấp giấy chứng nhận cho hộ bà Nguyễn Thị Thành tại thời điểm lập hồ sơ, đồng thời tổ chức trả GCNQSDĐ số B337701 cho gia đình bà Ngọc.

Đến nay, những tưởng GCNQSDĐ của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc đã được giải quyết sau Quyết định 1870, vậy mà, ngày 14-11-2017, gia đình bà Ngọc ra UBND phường Gia Thụy xin trích lục sơ đồ thửa đất để chuẩn bị xây dựng nốt phần diện tích còn lại của gia đình, mới biết trong sơ đồ ghi phần diện tích này của gia đình mình vẫn là đất tranh chấp giữa gia đình bà và bà Thành (?).

Ngày 6-4-2018, trao đổi ý kiến về vấn đề này với phóng viên Báo Thời Nay, ông Đặng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy, cho biết, có ba đồng chí bị tổ chức kiểm điểm phải chuyển công tác gồm: Ông Phạm Hồng Hảo, Chủ tịch UBND phường Gia Thụy sang làm Chủ tịch UBND phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội); Ông Lê Văn Long, cán bộ địa chính chuyển sang công tác tại Bộ TN&MT; Ông Vũ Nguyên Nghĩa, cán bộ địa chính điều chuyển sang phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) (?).

Sau nhiều lần hỏi về biên bản kiểm điểm kỷ luật những đồng chí trên, ngày 24-4-2018, ông Phương lại trả lời rằng mình “nhầm” với trường hợp khác(!?). Các đồng chí vi phạm đã chuyển công tác và phường vẫn chưa tổ chức kiểm điểm theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Còn bà Nguyễn Thị Tùng Chinh, Bí thư Đảng ủy phường Gia Thụy, thì khẳng định, không có trường hợp nào phải xử lý kỷ luật đảng viên.

Về các trường hợp tổ chức, cá nhân bị kiểm điểm vì tham mưu UBND quận Long Biên ban thành Thông báo số 71 về việc thu hồi GCNQSDĐ của gia đình bà Ngọc, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch quận Long Biên, vẫn chưa đưa ra được các quyết định kỷ luật cá nhân hay tổ chức nào thực hiện?

Phải chăng UBND quận Long Biên và UBND phường Gia Thụy đang đồng loạt “phớt lờ” chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, và không tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm sai phạm gây tranh chấp công dân kéo dài?