Phòng, chống dịch tay chân miệng

Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trước tình hình bệnh gia tăng phức tạp với hơn 53.520 ca mắc từ đầu năm đến nay, trong đó có sáu ca tử vong.

Phòng, chống dịch tay chân miệng

Để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống như ăn chín, uống chín, dùng nước sạch. Không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi. Các bậc phụ huynh không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà-phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Các bậc phụ huynh không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nơi quy định. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.