Ngày hội hiến máu lần thứ XIII

Tại Hà Nội, vào ngày 17-1 tới, chương trình “Chủ nhật đỏ” sẽ chính thức khai mạc tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. 

Ngày hội hiến máu lần thứ XIII

Chương trình do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức từ tháng 12-2020 đến tháng 3-2021.

Điểm mới của “Chủ nhật đỏ” năm nay đó là lần đầu tiên Ban tổ chức tiếp nhận hiến tiểu cầu. Theo đó, thay vì hiến các đơn vị máu toàn phần như vẫn thường diễn ra thì những người đủ điều kiện sẽ chỉ hiến tiểu cầu. Được biết, tiểu cầu là những mảnh tế bào rất nhỏ tham gia quá trình đông cầm máu, là chế phẩm rất quan trọng cho các bệnh nhân sốt xuất huyết.

“Chủ nhật đỏ”  là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, cần được quan tâm và quảng bá nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu và chế phẩm máu cho người bệnh.

Lấy mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu xét nghiệm SARS-CoV-2

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội (CDC) cho biết, từ nay đến trước ngày 25-1, ba đoàn kiểm tra ATTP của TP Hà Nội sẽ lấy 100 mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cụ thể, đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP Hà Nội lấy 40 mẫu, đoàn của Sở Công thương lấy 30 mẫu và đoàn của Sở NN&PTNT lấy 30 mẫu. Tất cả số mẫu lấy được đều gửi về CDC Hà Nội để thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, để phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng cường vệ sinh, khử khuẩn định kỳ; bố trí bộ phận đón tiếp, đo thân nhiệt, đặt các dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí thuận tiện và hướng dẫn khách hàng ra, vào mua sắm thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, rửa tay sát khuẩn. Các cơ sở có quyền từ chối phục vụ khi khách hàng không đeo khẩu trang. Nếu cơ sở không tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ bị xử phạt, thậm chí đình chỉ hoạt động.