Một người khuyết tật làm nhiều việc thiện

Có tiền làm từ thiện đã quý. Không có nhiều tiền, bản thân là người khuyết tật vẫn hết mình và rất hiệu quả với công tác xã hội này thì càng đáng quý. Đó là một phụ nữ khuyết tật phải ngồi xe lăn, ngoài 60 tuổi, vẫn ngày ngày tương hỗ những mảnh đời khốn khó, kém may mắn qua những cách làm rất riêng cho người khuyết tật, người nghèo không chỉ ở Cần Thơ...

Cô Hồng Nga (ngồi xe lăn) trong một lần tổ chức trao quà Tết.
Cô Hồng Nga (ngồi xe lăn) trong một lần tổ chức trao quà Tết.

Một miếng khi đói

Ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhiều người biết đến cô Bùi Thị Hồng Nga, 61 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội người khuyết tật (NKT) TP Cần Thơ, nguyên giáo viên Anh văn của Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, TP Cần Thơ. Dù phải ngồi xe lăn mấy chục năm qua, nhưng người phụ nữ có nước da trắng hồng, khuôn mặt phúc hậu này vẫn luôn cố gắng chăm lo cho người nghèo, nhất là những trường hợp gặp hoạn nạn tìm đến cô nhờ giúp đỡ. 

Và thế là hơn 20 năm nay, cô phát quà cho họ để cuộc sống này bớt đi nhọc nhằn với suy nghĩ đơn giản: “Ai cũng thích được tặng quà. Vậy tại sao mình không tặng quà cho những người gặp khó để góp phần giúp họ sống vui hơn?”.

Dù không dư dả gì nhiều, nhưng bằng nhiều mối quan hệ, mấy chục năm qua, cô Nga đã kêu gọi nhiều nguồn tài trợ để phát quà vào các dịp lễ, Tết. “Sắp tới, tôi và các cộng sự sẽ mở rộng chương trình phát quà cho NKT, người nghèo. Ông bà ta đã nói “Một miếng khi đói bằng một gói khi no mà”, cô Hồng Nga mỉm cười đôn hậu nói với tôi một ngày đầu tháng 9. 

Nguồn quà là do các mạnh thường quân từ nhiều miền, cả trong và ngoài nước tặng và kể cả người nghèo tặng người nghèo hơn. Có hai kỷ niệm làm cô Nga nhớ mãi, đó là trong một cuộc vận động đóng góp để tặng quà cho NKT mấy năm trước, một người đi không được, phải có người kèm đi lên bỏ vào thùng đóng góp 100 nghìn đồng và  một người đi bằng hai tay lên bỏ vào thùng 50 nghìn đồng. Người cha của cô Nga, Bùi Văn Tiến, 90 tuổi và cô em gái Bùi Thị Hồng Anh của cô Hồng Nga cũng được cô vận động đóng góp. Năm 2019, cô Nga rất cảm động khi hai nữ người Pháp Lisa và Dephané thuộc dự án Life projet for youth (Cuộc sống cho thanh niên) đến thăm hỏi và tặng quà cho học sinh con em NKT nghèo. Cô Hồng Nga không thể nhớ tổng số tiền mình đã giúp NKT, người nghèo khó. Chỉ nhớ là trước khi nhận quyết định về hưu tháng 7-2019, được Hội NKT Cần Thơ tặng 10 triệu đồng, cô Nga đã đem tặng cả cho Hội NKT Cần Thơ Hậu Giang. 

Cô Hồng Nga còn được nhiều người biết đến với chương trình cho vay không lãi, còn tặng tiền. Người mượn sẽ trả một nửa vào nửa năm đầu, nửa còn lại trả vào cuối năm. Ai trả đúng hẹn sẽ được tặng 1 triệu đồng. Tiền vốn là từ nguồn vận động của cô Nga. Cô Nga cho biết, 30 NKT, người nghèo đã được thụ hưởng chương trình tín dụng đầy nhân văn này. 

Một người khuyết tật làm nhiều việc thiện -0
Cô Hồng Nga cùng một số bạn trẻ người nước ngoài tham gia công tác thiện nguyện. 

San sẻ lòng tốt đến nhiều nơi

Trong sổ tay, cô Hồng Nga luôn ghi chép thông tin về một số mạnh thường quân để vận động kịp thời khi NKT và người nghèo cần đến những khoản tiền lớn chữa bệnh. Một ngày cuối tháng 8, cô Hồng Nga vận động Quỹ An Phong tài trợ 40 triệu đồng để đặt stent tim cho bệnh nhân Hồ Văn Dư. Sự tương hỗ này rất kịp thời đã cứu giúp được ông Dư, một người rất nghèo. Còn ông Châu Kim Xiêng ở Cồn Khương bệnh nặng, nhà nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn cũng được cô Nga vận động Quỹ An Phong tài trợ 20 triệu đồng.

Lớp học Anh văn và mỹ thuật miễn phí cho con em NKT là một căn phòng độ 40 m² trong vườn nhà cô Hồng Nga, vừa qua đã được một mạnh thường quân đầu tư hơn 40 triệu đồng để lợp mái và đóng trần. Mùa dịch này, lớp học đóng cửa, được cô Nga cho một người quen khó khăn làm chỗ bán khóm miễn phí. Theo lời kể của cô Nga, sắp tới một tình nguyện viên người Hà Lan là Marco sẽ sang Cần Thơ thăm và giúp đỡ vật chất để lớp học này tiện nghi hơn. Ngay từ bây giờ, ông Marco đã gửi mail cho cô Hồng Nga hỏi lớp học cần thiết trước nhất thứ gì để ông gởi qua cho kịp thời.

Ít người biết rằng, cô Hồng Nga sống không dư dả gì nhiều. Năm 2018, cô thôi làm Chủ tịch Hội NKT Cần Thơ. Ông xã của cô tuổi đã cao, cũng không có lương. Hai vợ chồng cô và ba cô hơn một năm qua, sống bằng tiền hỗ trợ của một người cháu và người con nuôi Bùi Lê Mạnh Thông. Để chủ động làm công tác xã hội hơn, cô Hồng Nga quyết định sẽ mở lớp dạy Anh văn có thu phí cho học sinh bình thường. Trước đây, cô Hồng Nga từng là giáo viên Anh văn nức tiếng của Trường THPT Nguyễn Việt Hồng. Mấy chục năm qua, dù không đi dạy được chính quy nữa, nhưng cô Nga vẫn chưa một ngày rời xa môi trường Anh ngữ (nhất là cô dạy cho con em NKT). Chương trình phát quà của cô Hồng Nga còn vươn ra miền trung, nhất là mùa dịch Covid-19 này. Cô Nga đã vận động các thợ may ở Cần Thơ may tặng tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi nhiều khẩu trang và mua tặng nước sát khuẩn cho hai đơn vị ở Hội An. Ngày 30-8, anh Hoàng Nhã, cựu VĐV khuyết tật từ Châu Thành, Hậu Giang, đã lên nhà cô Hồng Nga - cơ sở dạy tiếng Anh và âm nhạc miễn phí cho con em NKT, nhận ba triệu đồng học bổng đèn đom đóm, 200 kg gạo, 1,5 triệu đồng và 20 giỏ xách về phát cho 20 người nghèo ở Ngã Bảy, Hậu Giang. 

Cô Nga luôn tâm niệm rằng, vận động đạt hiệu quả nhất là làm việc rõ ràng. Bởi thế cô luôn công khai từng khoản đóng góp của mạnh thường quân trên trang cá nhân của mình. Song song đó, cô còn ghi tất cả vào sổ. Một việc làm không thể thiếu là cô tự tay viết thư cảm ơn, thư viết cho người đóng góp. Chính sự thuyết phục từ niềm tin và tấm lòng của cô Nga mà không ít người tự nhiên gọi điện đến hỏi: “Chị ơi, chị đang muốn giúp đỡ ai? Em gửi chị 10 triệu đồng nhé!”.