Khai thác thương mại tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội cuối năm 2021

Dự kiến, cuối năm 2021, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Hiện, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang thúc đẩy tiến trình thi công 4,5 km đoạn ngầm của tuyến.

Đoàn tàu đầu tiên đã được đưa về Việt Nam.
Đoàn tàu đầu tiên đã được đưa về Việt Nam.

Giải quyết vướng mắc

Đến cuối tháng 9, tiến độ chung dự án (DA) metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt khoảng 65,91%. Mới đây, sau khi đón đoàn tàu đầu tiên trong 10 đoàn tàu của tuyến về tới khu Depot Nhổn, DA đã tiếp nhận các bộ phận đầu tiên của máy đào hầm và đang vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã. Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của Hà Nội do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, phía MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến, đến giữa tháng 1-2021, máy TBM sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh để bắt đầu thi công đào 4,5 km ngầm từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội trong quý I-2021. Cùng thời điểm, việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên cũng có thể bắt đầu đối với phần đường sắt trên cao.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB cho biết: Đây là một trong những DA metro đầu tiên ở Hà Nội nên các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến thử nghiệm, căn chỉnh, nghiệm thu, bàn giao còn nhiều điểm mới. Metro Nhổn - ga Hà Nội là một DA đầu tư công nên cũng chịu các vướng mắc, khó khăn chung của tất cả các DA đầu tư công, xây dựng cơ bản. Những vướng mắc này đang được trình Chính phủ và các cơ quan quản lý để tháo gỡ.

Ngoài ra, toàn bộ các trang thiết bị của DA được sản xuất tại châu Âu, nơi vẫn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Vì vậy, phía MRB đang phải theo dõi chặt chẽ, phối hợp các nhà thầu và tư vấn tham gia DA để đưa ra các giải pháp cụ thể giảm thiểu ảnh hưởng do dịch bệnh.

Riêng đối với các vướng mắc trước đây về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các ga ngầm, đã được UBND thành phố, các quận vào cuộc quyết liệt. Đến nay, các vướng mắc liên quan tới mặt bằng đã cơ bản giải quyết xong.

Bảo đảm các quy chuẩn an toàn

Dự kiến tuyến Metro số 3 sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021. 4,5 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực phía tây Hà Nội.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam cho biết, phía Pháp cam kết đồng hành với thành phố Hà Nội, MRB để thực hiện những mục tiêu đưa ra và thời gian tới sẽ cố gắng đưa thêm các chuyên gia sang Việt Nam nhằm triển khai và hoàn thành DA trong thời gian sớm. Theo dự kiến, tuyến Metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo sang phía nam thành phố tới quận Hoàng Mai thêm 8 km nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục DA hiện tại. 

Chia sẻ về quá trình thực hiện DA, trong tư cách đại diện nhà thầu, ông Gilles Machelon, Giám đốc dự án liên danh Alstom - Thalès - Colass Rail cho biết: Bảo đảm an toàn cho dự án là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Ngay từ khi phát triển DA, chúng tôi đã có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để làm sao DA phải phù hợp, đạt các tiêu chuẩn của Việt Nam. Ngoài ra, Ban quản lý DA đường sắt Hà Nội đã thuê một liên danh khác để bảo đảm an toàn. 

Đề cập đến việc kiểm soát an toàn, đánh giá chất lượng dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh cho biết thêm, quá trình thiết kế, chế tạo đoàn tàu nói riêng và các thiết bị cho DA nói chung đều tuân thủ theo các quy định, tiêu chuẩn tiên tiến nhất hiện nay ở châu Âu. MRB cũng thuê tư vấn độc lập là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc giám sát các DA đường sắt đô thị ở châu Âu đánh giá an toàn hệ thống. Hiện nay, các đoàn tàu của liên danh đang trong quá trình thử nghiệm, căn chỉnh theo đúng kế hoạch, quy trình thực hiện.

Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km, sẽ vận chuyển 8.600 hành khách/giờ trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách/giờ. Theo tính toán, khi đưa vào hoạt động, tuyến đường này sẽ tiết giảm tương đương 20 nghìn tấn khí tải CO2 gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm, góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.