Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi được biết Bộ Giáo dục & Đào Tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản yêu cầu Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh (HS) về toàn bộ hoạt động đưa đón bằng xe ô-tô của nhà trường. Xin Thời Nay nói rõ hơn về thông tin này? (Nguyễn Hải, Hà Đông, Hà Nội).

Thời Nay:

Ngày 16-8, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Giám đốc các Sở GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho HS khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô-tô.

Theo đó, Bộ yêu cầu Giám đốc các Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, HS. Trong đó lưu ý các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón HS đi học bằng xe ô-tô lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón HS bằng xe ô-tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình HS.

Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng xe ô-tô; Chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách, bảo đảm trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở HS thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe.

Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phối hợp quản lý HS, thông báo kịp thời cho gia đình khi vắng mặt chưa rõ lý do.

Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình HS về toàn bộ hoạt động đưa đón của nhà trường, về sự an toàn của HS. Thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình trong việc kiểm tra, giám sát về chất lượng dịch vụ nhằm bảo đảm an toàn đối với HS.