Học sinh khó khăn nhận gạo của Chính phủ

Theo Nghị định 116 của Chính phủ, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên vừa phối hợp các địa phương và đơn vị liên quan, cấp phát xong gần 1.500 tấn gạo đến với học sinh (HS) hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk 13.065 học sinh được hỗ trợ 763,755 tấn gạo, tỉnh Đắk Nông có 9.549 HS được hỗ trợ 716,175 tấn gạo.

Học sinh Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin nhận gạo hỗ trợ.
Học sinh Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin nhận gạo hỗ trợ.

Đối tượng thụ hưởng là những HS đang theo học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú, HS có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường tiểu học, THCS thuộc xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc miền núi.

Cục trưởng Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên Nguyễn Nam Thắng cho biết: Để gạo cấp đến tay HS bảo đảm chất lượng tốt nhất, trước khi xuất kho, Cục đã lấy mẫu kiểm nghiệm hai lần, đồng thời khi gạo được chở đến các địa phương trước khi bàn giao cho bên nhận, hai bên cũng tiến hành lấy mẫu gạo để lưu trữ. Thầy giáo Phạm Tuấn An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trong học kỳ I năm học 2019 - 2020, trường có 156 học sinh ở vùng khó khăn được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ với số lượng gạo hơn chín tấn. Việc cấp phát gạo hỗ trợ HS vùng khó khăn thể hiện chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, qua đó vừa chia sẻ phần nào khó khăn đối với những hộ gia đình nuôi con ăn học, vừa là động lực để các em nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Vượt gần 30 km đến trung tâm huyện nhận gạo thay cho con, ông Y Wel Long, Buôn trưởng Cư Knao, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Cư Knao thuộc buôn vùng 3, toàn buôn có 131 hộ, trong đó có 40 hộ nghèo, còn lại là hộ cận nghèo. Mấy năm trước, do đời sống khó khăn nên nhiều HS là con em đồng bào trong buôn bỏ học giữa chừng, ở nhà phụ giúp gia đình. Những năm gần đây, chính sách hỗ trợ gạo cho HS vùng khó khăn đã giúp cho các gia đình vùng khó khăn các tỉnh Tây Nguyên rất nhiều trong việc nuôi con em mình ăn học. Trong học kỳ I năm học 2019 - 2020 này, buôn Cư Knao có 36 học sinh được hỗ trợ gạo của Chính phủ. Cùng tâm trạng xúc động, ông Y Bring ở buôn Kmung A, xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin đến trung tâm huyện nhận gạo thay cho ba người cháu của mình chia sẻ: Đây là lần thứ hai các cháu được nhận gạo, tôi và các cháu rất vui.

Từ tháng 9-2016 đến nay, riêng tỉnh Đắk Lắk đã cấp phát hỗ trợ hơn 4.400 tấn gạo cho HS vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho HS yên tâm học tập, góp phần quan trọng giảm dần tỷ lệ HS bỏ học giữa chừng qua từng năm.