Góp đất chống dịch

Chung tay chống dịch Covid-19, ông Hà Khoa (sinh năm 1962, trú tại thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã hành động theo cách của mình. Tuy là một gia đình làm nông thuần túy, lại nuôi ba con ăn học nhưng ông Khoa đã viết đơn xin hiến đất để bán, ủng hộ kinh phí cho việc phòng, chống dịch.

Ông Hà Khoa (trái) xem lại hồ sơ hoàn thiện thửa đất quyên góp chống dịch.
Ông Hà Khoa (trái) xem lại hồ sơ hoàn thiện thửa đất quyên góp chống dịch.

Hiến đất chống Covid-19

Nhà ông Khoa làm nông, có bốn người con thì một người đã lập gia đình, ba người con còn lại đang đi học. Trước tình hình dịch bệnh, chứng kiến việc học của các con bị gián đoạn, người dân sống trong cảnh lo âu, mọi hoạt động buôn bán kinh doanh bị đình trệ, ông không khỏi băn khoăn.

Rồi từ khi nghe lời phát động, kêu gọi các cá nhân, tổ chức ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch bệnh, ban đầu ông Khoa định bỏ ra mấy triệu đồng tiền tích cóp để hưởng ứng. “Nhưng mấy triệu thì không ăn thua, ủng hộ cái gì cho xứng đáng. Rồi tôi nghĩ đến miếng đất của gia đình, nếu bán đi, khả năng sẽ thu được mấy trăm triệu đồng”, ông bộc bạch.

Ý tưởng hiến đất để bán góp tiền chống dịch của ông được vợ và các con đồng tình. Ông rủ thêm người cháu hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã Hướng Tân ra huyện để xin trình bày việc hiến đất. Ông Khoa chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, góp được gì tốt cái nấy. Nhưng bản thân tôi nghĩ, hiến cái gì cho xứng đáng luôn một thể để làm cho được việc thì nên làm. Được vợ và các con đồng thuận nên tôi đi ra huyện nộp đơn liền”.

Sống là cho

Khi nghe lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa thông tin về trường hợp tự nguyện hiến đất để bán ủng hộ cho việc phòng dịch, chúng tôi cùng ông Hồ Ngọc Tình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hướng Hóa đã vào tận nhà của ông Khoa để hỏi thăm. Hướng Tân là một xã vùng khó thuộc miền núi huyện Hướng Hóa. Gần suốt cuộc đời làm nông, gia đình ông Khoa dựng được căn nhà kha khá so những gia đình khác ở vùng quê Tân Linh. Ông Khoa bảo, chỉ dựng được cái xác nhà, chứ ở trong cũng không có gì giá trị cho lắm.

Hiến 675 m² đất (15x45) để bán góp tiền phòng, chống dịch là việc làm khiến ông Khoa thấy vui và gia đình thấy tự hào khi gia đình đã chung tay vào phòng, chống dịch bệnh. Ông Khoa vui vẻ nói: “Không phải khấm khá, dư dả mà mình đi hiến đất. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, sống mà không cống hiến thì sẽ rất tẻ nhạt. Mà ủng hộ phòng, chống dịch thì cũng coi như phòng, chống cho mình”.

Miếng đất mà ông Khoa hiến cho chính quyền hiện trong quá trình hoàn thiện cấp sổ đỏ. Đất ở ngay mặt tiền đường Hồ Chí Minh, sau lưng là hồ thủy điện Rào Quán, nên cảnh rất đẹp. Một số miếng đất ở vị trí tương tự được bán với giá khoảng 20 triệu đồng/mét ngang, nên ít nhất diện tích đất của ông Khoa hiến cho chính quyền cũng bán được chừng 300 triệu đồng.

Theo ông Hồ Ngọc Tình, đầu tuần sau, địa phương sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho miếng đất, tiếp đó sẽ phối hợp ông Khoa tổ chức bán miếng đất. Số tiền thu được từ bán đất sẽ được ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho hay, ông cũng rất bất ngờ khi nhận được thông tin việc ông Khoa hiến đất. Đó là việc làm rất đáng trân trọng!