Gia tăng tai nạn do rắn cắn trong mùa hè

Trung tâm Chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) trong một tuần trở lại đây ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân nhập viện vì rắn cắn. Hiện tại, Trung tâm đang điều trị cho tám bệnh nhân bị rắn độc cắn.

Hình ảnh vết rắn cắn ở ngón cái bàn tay phải bị sưng đỏ, có dấu hiệu hoại tử. Ảnh: suckhoedoisong.vn
Hình ảnh vết rắn cắn ở ngón cái bàn tay phải bị sưng đỏ, có dấu hiệu hoại tử. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Trong các trường hợp này có bệnh nhân Nguyễn Văn Đ (nam, 41 tuổi, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên) bị rắn hổ mang cắn vào ngón tay trong khi dọn gạch cũ. Ngay sau khi bị rắn cắn, bệnh nhân đã nặn máu và đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được truyền dịch, rồi chuyển đến Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai (Hà Nội).

Rắn độc cắn là một trong những tai nạn thương tích phổ biến ở nước ta. Tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, tỷ lệ người bệnh đến điều trị vì bị rắn cắn khá cao, đặc biệt là vào mùa hè, khoảng từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm. Đây cũng là mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc. “Sai lầm lớn nhất của bệnh nhân khi bị rắn cắn là áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở...) thì mới đến các cơ sở y tế”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nói.

Các bác sĩ thuộc Trung tâm Chống độc khuyến cáo, sau khi bị rắn cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách, theo hướng làm cho nọc độc của rắn thâm nhập vào cơ thể chậm hơn và ít hơn. Sau đó, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Các bước sơ cứu cần làm với bệnh nhân là bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp. Nếu thấy bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo... Sau đó, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế, đồng thời duy trì băng ép, bất động khu vực bị rắn cắn.