Đông ấm trên núi cao Điện Biên

Nhiệt tình ủng hộ kinh phí mua 3.000 áo ấm tặng học sinh nghèo vùng sâu biên giới, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên còn cất công về các địa bàn vùng khó để được trao tận tay từng học sinh nghèo món quà nhỏ gói bao ý nghĩa với những mong san sẻ tình người…

Trao áo ấm cho học sinh xã Búng Lao.
Trao áo ấm cho học sinh xã Búng Lao.

1. Trên đường vào xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên nhớ lại lễ phát động chương trình “Đông ấm áp cùng em đến trường” mới tổ chức tại Trường tiểu học Phình Sáng, huyện Tuần Giáo mấy ngày trước. Mọi người đều háo hức chờ đón đoàn dù họ chưa một lần gặp mặt. Trao từng phần quà đến tay các em nhỏ, các thành viên Hiệp hội còn giúp các em mặc áo, ân cần động viên các em ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ…

Sau chuyến đi về Khua Trá hôm ấy, lãnh đạo Hiệp hội đã họp bàn và quyết định, dù bận rộn thế nào thì sẽ cùng nhau về tận nơi trao quà. Là người khởi xướng và cũng là người tích cực vận động cho chương trình “Đông ấm áp cùng em đến trường”, ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội tâm sự với chúng tôi về những cảnh nghèo ở vùng cao biên giới. Sau mấy chục năm lao động, lập nghiệp ở Điện Biên, ông Giang đã đi hầu hết các xã trong tỉnh, gặp hầu hết đồng bào các dân tộc ở vùng cao nên dường như ông đã thấy hầu hết những cảnh nghèo. Mà trong nhà nghèo thiệt thòi nhất là con trẻ vậy nên mỗi khi có điều kiện, thời gian, ông Giang lại vận động, kết nối các doanh nghiệp thành viên tài trợ, ủng hộ trao quà tặng học sinh nghèo, đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Với chương trình “Đông ấm áp cùng em đến trường” năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động các doanh nghiệp thành viên ủng hộ gần 500 triệu đồng mua 3.000 áo ấm dành tặng học sinh mầm non, tiểu học ở tám huyện, thị xã và thành phố. Trong khoảng nửa tháng (từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12) Hiệp hội thành lập các đoàn về khắp các địa bàn trao áo cho trẻ nhỏ và tặng quà các gia đình nghèo. Tuy giá trị mỗi phần quà không lớn, nhưng gói trong đó là tấm lòng san sẻ của các doanh nhân có tấm lòng, trách nhiệm với cộng đồng.

2. Tham gia hầu hết các đoàn về cơ sở trao áo ấm tặng học sinh nghèo trong chương trình “Đông ấm áp cùng em đến trường”, anh Nguyễn Lệ Quế, thành viên Hiệp hội nhớ như in từng ánh mắt trong veo và nụ cười hồn nhiên khi con trẻ được nhận quà. Kể cho chúng tôi nghe chương trình trao quà ở huyện Mường Ảng hôm trước, anh Quế bảo: “Nhìn các cháu mặc áo ấm rồi cười khúc khích mà vui. Ở vùng cao, với người nghèo ấy là món quà ý nghĩa lắm!”. Mỗi lần đi là một lần thấu hiểu, cảm thương với khó khăn của học sinh và đồng bào biên giới, nên sau mỗi chuyến đi anh Quế đều dặn lòng sẽ cố gắng hơn để góp phần giúp nụ cười trẻ nhỏ vùng cao luôn ấm áp; để người nghèo ở vùng cao được động viên, chia sẻ nhiều hơn!

Những ngày này, đến khắp các bản vùng cao ở Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng và Tuần Giáo, nơi đâu cũng nghe những câu chuyện về tình cảm của các đoàn thiện nguyện với bà con các dân tộc. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng phát biểu tại lễ trao áo, tặng quà cho nhân dân xã Búng Lao, ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cảm kích: Việc làm đó là hành động ý nghĩa, giúp bà con được tiếp thêm nghị lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống vốn nhiều gian khó ở huyện nghèo.