Điện mặt trời góp phần xây dựng nông thôn mới

Thành đoàn Hà Nội vừa phối hợp Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) khánh thành tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại thôn Phú Hạ, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Mô hình này cũng đã được triển khai tại một số khu vực khác thuộc hai huyện Sóc Sơn và Ba Vì (Hà Nội).

Lực lượng thanh niên EVN HANOI lắp đặt đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời tại Sóc Sơn và Ba Vì. ẢNH ĐƠN VỊ CUNG CẤP
Lực lượng thanh niên EVN HANOI lắp đặt đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời tại Sóc Sơn và Ba Vì. ẢNH ĐƠN VỊ CUNG CẤP

1/ Đoàn Thanh niên EVN HANOI đã triển khai kế hoạch, trực tiếp thi công hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời ở một số vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Các công trình này đã góp phần giảm được chi phí, ngân sách của địa phương dành cho các hoạt động chiếu sáng công cộng. Đặc biệt hơn, công trình này có thể lắp đặt tại mọi vị trí mà không cần hệ thống cấp điện đi kèm, ngay cả những nơi xa xôi và khó khăn nhất đều có thể lắp đặt.

Tại hai huyện Sóc Sơn và Ba Vì, một số xã còn thiếu thốn nhiều về hệ thống chiếu sáng công cộng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự, giao thông và nhu cầu người dân trên địa bàn. Đoàn Thanh niên EVN HANOI đã thi công tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời gồm 900 bóng đèn chiếu sáng tại hai huyện này với tổng giá trị 3,8 tỷ đồng.

Anh Trần Hoàng Việt, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Sóc Sơn cho biết: “Tuyến đường được hoàn thành không chỉ giúp bà con xã Minh Phú (Sóc Sơn) đi lại thuận tiện hơn mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới an toàn, văn minh”. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời sẽ vận động và khuyến khích người dân sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch thay thế cho các nguồn năng lượng truyền thống hiện nay, cũng như góp phần giảm chi phí, ngân sách của huyện dành cho việc chiếu sáng công cộng. Sắp tới, Đoàn Thanh niên EVN HANOI sẽ hoàn tất chuyển giao cho Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Sóc Sơn và Ba Vì tiếp quản nhằm bảo trì và vận hành các công trình này.

2/ Trước đó, Đoàn Thanh niên EVN HANOI cũng đã lắp đặt tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại một số huyện miền núi khu vực giáp ranh biên giới giữa ba nước Lào, Campuchia và Việt Nam. “Trong quá trình thực hiện các công trình này, chúng tôi cũng phải nỗ lực sắp xếp thời gian hợp lý, vừa bảo đảm hoàn thành công việc của đơn vị, vừa thi công khẩn trưởng để kịp tiến độ bàn giao cho địa phương. Do vậy, chúng tôi đã phải sắp xếp thời gian làm thêm vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ. Được sự ủng hộ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương và cả người dân nên quá trình thi công cũng rất thuận lợi và nhận được nhiều tình cảm của bà con nhân dân”, chị Nguyễn Thị Thu Hương - Bí thư Đoàn Thanh niên EVN HANOI chia sẻ.

Sau một thời gian vận hành, các công trình này đã thể hiện rõ tính hiệu quả và thiết thực đối với cuộc sống của đông đảo người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Mạnh (67 tuổi), người dân thôn Phú Hạ, xã Minh Phú cho biết: “Trước đây, đoạn đường này rất tối khiến người dân đi làm ruộng hoặc con em chúng tôi đi học bất tiện, chưa kể vấn đề an toàn giao thông khi rất nhiều xe ô-tô, xe tải lớn đi lại buổi tối. Tuy nhiên, sau khi có hệ thống đèn chiếu sáng, an ninh và an toàn giao thông trong khu vực đã được cải thiện đáng kể”. Bà Nguyễn Thị Thu (72 tuổi), người thôn Phú Hạ chia sẻ thêm: “Hiện tại, nhiều khu vực bên trong thôn vẫn thiếu ánh sáng, do vậy chỉ có đèn của các hộ tự mắc, hoặc một số đèn của thôn, xã lắp nhưng đã lâu năm, xuống cấp. Cũng vì thế, chi phí điện vận hành các đèn chiếu sáng này rất tốn kém. Nếu có thể, người dân rất mong có thêm nhiều tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp với địa phương để lắp đặt loại đèn này, bảo đảm an ninh trật tự và phục vụ nhu cầu dân sinh”.

3/ Lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân, đại diện Đoàn Thanh niên EVN HANOI cũng bày tỏ mong muốn lắp đặt thêm các tuyến đường chiếu sáng năng lượng mặt trời tương tự ở nhiều nơi hơn như các khu vực miền núi xa xôi, cơ sở hạ tầng khó khăn. Tuy nhiên, do đặc thù là một doanh nghiệp nhà nước, việc thực hiện thêm dự án tương tự trong tương lai vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn đầu tư mua trang thiết bị. “Với nguồn lực hạn chế hiện tại, chúng tôi chỉ có thể đi đầu thực hiện một số mô hình mẫu cho nhiều địa phương trực tiếp thấy rõ tính hiệu quả. Sau đó, nếu chính quyền, các doanh nghiệp và người dân địa phương có thể cân đối, huy động nguồn vốn xã hội hóa, thì Đoàn Thanh niên EVN HANOI sẵn sàng phối hợp, không quản ngại khó khăn lắp đặt miễn phí cho người dân ở bất kỳ đâu”, chị Hương khẳng định.